Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng tiếp Quốc Vụ khanh Bộ Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức

Chiều ngày 9/5/2017, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã tiếp bà Iris Gleike, Quốc Vụ khanh Bộ Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng khẳng định mối quan hệ tốt đẹp đamg có giữa hai nhà nước và giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức. Thứ trưởng tin tưởng rằng mục tiêu kim ngạch hai chiều đạt 20 tỷ USD vào năm 2020 như mong muốn của Thủ tướng hai nước sẽ đạt được với sự nỗ lực và cố gắng của cả hai phía trong thời gian qua và trong tương lai.

Thứ trưởng có một số đề nghị phía Đức: với tư cách nền kinh tế đầu tầu của EU, có tiếng nói quyết định trong EU lên tiếng nói ủng hộ trong việc Liên minh Châu Âu ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do với Việt Nam, mong muốn Chính phủ Đức, Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới. Thứ trưởng cũng cho biết hiện Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, do vậy ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo song song với các dạng năng lượng truyền thống khác.

Bà Quốc Vụ khanh cho biết, đề nghị của phía Việt Nam về việc ủng hộ phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam EU cũng chính là mong muốn của phía Đức. Trong lĩnh vực năng lượng, Đức đã quan tâm đầu tư nghiên cứu, xây dựng lại hệ thống lưới điện để có thể phát triển hơn nữa năng lượng tái tạo và đã tăng đáng kể tỷ lệ điện từ năng lượng tái tạo so với trước đây. Phía Đức cũng sẽ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng khuôn khổ pháp lý về lĩnh vực này.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng và bà Quốc Vụ khanh Iris Gleike cũng đã trao đổi rất cụ thể về việc Thành lập Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức Việt. bà Gleike cho biết, phía Đức đã đưa ra ý tưởng này từ rất lâu rồi và hy vọng trong tháng 7 tới, khi Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tham dự G20 thì hai bên có thể sớm ký kết việc thành lập Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức Việt.