Thứ trưởng Lê Dương Quang tiếp Quốc vụ khanh Ngoại giao Xu-đăng

Ngày 18 tháng 02 năm 2013, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Lê Dương Quang đã tiếp xã giao Quốc vụ khanh Ngoại giao Xu-đăng - Ngài Kamal Ismaeel Saeed Abdelraheem nhân dịp ngài Quốc vụ khanh có c

Tại buổi tiếp, Quốc vụ khanh Ngoại giao Xu-đăng cho biết, Xu-đăng mong muốn thúc đẩy trao đổi thương mại, công nghiệp lên ngang tầm với quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước. Xu-đăng có thể là thị trường cửa ngõ cho hàng hóa Việt Nam vào khu vực Bắc Phi nói riêng và châu Phi nói chung. Quốc vụ khanh Xu-đăng đề nghị hai bên cần tăng cường nghiên cứu các cơ hội hợp tác cũng như tích cực trao đổi đoàn hơn nữa để thúc đẩy trao đổi thương mại song phương.

Thứ trưởng Lê Dương Quang khẳng định hợp tác với các quốc qia châu Phi nói chung luôn là định hướng ưu tiên của Chính phủ Việt Nam. Đối với Xu-đăng, Thứ trưởng cho rằng hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực: sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến thực phẩm, hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí, khoáng sản.... Thứ trưởng đề nghị Quốc vụ khanh có tác động tích cực để cộng đồng doanh nghiệp tại Sudan trực tiếp sang nghiên cứu các cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.

Cũng tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Dương Quang và Ngài Gaafar Kamal Ismaeel Saeed Abdelraheem cũng đã trao đổi một số nội dung dự kiến đưa vào MOU hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp giữa hai nước trong thời gian tới.

Thứ trưởng Lê Dương Quang khẳng định, Bộ Công Thương đánh giá cao việc hai bên đã thống nhất thành lập UBHH giữa hai nước và sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn – cơ quan chủ trì của phía Việt Nam để chuẩn bị cho kỳ họp lần thứ nhất của UBHH trong thời gian tới. Bộ Công Thương sẽ góp phần tích cực trong UBHH này nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước.

Nguyễn Quỳnh Chi