Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú tham dự khai trương Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại thành phố Trùng Khánh - Trung Quốc

Ngày 28 tháng 5 năm 2015, tại thành phố Trùng Khánh - Trung Quốc đã diễn ra Lễ khai trương Văn phòng Xúc tiến thương mại (XTTM) Việt Nam. Đây là Văn phòng XTTM đầu tiên của Việt Nam tại Trung Quốc đượ

Tới dự Lễ khai trương về phía Việt Nam có: Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh; Đại diện Văn phòng Chính phủ Việt Nam; Đại diện các Vụ, Cục của Bộ Công Thương cùng đại diện các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ Đầu tư quốc tế và mua sắm toàn cầu lần thứ 18 tại thành phố Trùng Khánh. Phía Trung Quốc có sự tham dự của Phó thị trưởng Chính quyền nhân dân thành phố Trùng Khánh; Đặc phái viên Bộ Thương mại Trung Quốc; Đại diện Ủy ban Kinh tế đối ngoại thành phố và các cơ quan hữu quan của thành phố Trùng Khánh.

Trùng Khánh là một khu vực quan trọng về lịch sử và văn hóa của Trung Quốc, đồng thời là trung tâm kinh của Vùng thượng du Trường Giang, là cửa ngõ quan trọng trong thúc đẩy giao lưu, hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư giữa khu vực Tây Nam Trung Quốc với Việt Nam. Quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và thành phố Trùng Khánh cũng có sự phát triển hết sức ấn tượng với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2014 đạt 2,52 tỷ USD, tăng 215,7%. Bốn tháng đầu năm 2015, quan hệ thương mại tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 653 triệu USD tăng 33,32%. Trong lĩnh vực đầu tư, năm 2014 đã có thêm 13 dự án mới của các doanh nghiệp thành phố Trùng Khánh đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 62,97 triệu USD. Với những kết quả đạt được nêu trên, triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và thành phố Trùng Khánh là rất khả quan.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cùng đoàn Việt Nam tại Lễ Khai trương

Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương Việt Nam đã chọn Trùng Khánh là nơi đặt Văn phòng Xúc tiến thương mại đầu tiên của Việt Nam tại Trung Quốc. Việc thành lập Văn phòng XTTM Việt Nam tại Trùng Khánh là một minh chứng cho sự hợp tác và phát triển giữa hai Bộ Công Thương của Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc. Văn phòng XTTM Việt Nam tại Trùng Khánh, Trung Quốc sẽ là cầu nối cho tình hữu nghị bền chặt và quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư lâu dài giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trùng Khánh nói riêng, và cho mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp nằm ở khu vực Tây Nam của Trung Quốc với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung. Hai bên sẽ tiếp tục khai thác hiệu quả tiềm năng và tính bổ sung lẫn nhau trong hợp tác kinh tế để đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại lên một tầm cao mới.