Tham dự đoàn công tác còn có lãnh đạo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước; Vụ Dầu khí và Than; Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp; Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công; và các đơn vị liên quan.
Chương trình công tác lần này nhằm nắm bắt tình hình thực hiện, kế hoạch sản xuất xăng dầu, qua đó đánh giá những thuận lợi, khó khăn và các giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng xăng dầu năm 2025. Đồng thời, khảo sát cơ sở vật chất, hệ thống sản xuất xăng dầu của Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn; kế hoạch sản xuất cung ứng nhiêu liệu hàng không bền vững.
Bên cạnh đó, đoàn lắng nghe những khó khăn của doanh nghiệp, đặc biệt liên quan đến quá trình triển khai Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 95/2021, Nghị định 80/2023).

Doanh nghiệp cũng sẽ tham gia ý kiến đối với dự thảo Nghị định thay thế các Nghị định về kinh doanh xăng dầu, các nội dung liên quan đến điều kiện, quyền và nghĩa vụ của thương nhân sản xuất xăng dầu, vấn đề liên quan đến điều hành giá xăng dầu, dự trữ lưu thông…
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Việt Thắng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, giai đoạn 2022-2024, BSR nhập kho tổng cộng 22,4 triệu tấn nguyên liệu đạt gần 107% kế hoạch. BSR thực hiện sản xuất và xuất bán 18,9/17,5 triệu tấn sản phẩm đạt gần 107% so với mục tiêu đăng ký, trong đó sản xuất được 103,5 nghìn tấn sản phẩm phục vụ cho nhiên liệu quốc phòng (Xăng ô tô RON83, Nhiên liệu Jet A-1K và DO-L62).

Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công Thương về việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho thị trường nội địa trong giai đoạn xung đột quân sự Nga - Ukraine, BSR đã nỗ lực vận hành Nhà máy ở mức công suất cao liên tục trong khả năng điều kiện vận hành thực tế. Giai đoạn 2022-2024, công suất trung bình của Nhà máy đạt được lần lượt là năm 2022 là 107,3%, năm 2023 đạt 111,2%, năm 2024 đạt 110,5%, đặc biệt một số thời điểm công suất đạt ở mức cao 120% công suất.
Về kết quả thực hiện nhập nguyên liệu, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm xăng dầu dự kiến Quý I/2025, lượng sản xuất, xuất dự kiến đạt gần 1,7 triệu tấn xăng dầu, đạt 27% so với kế hoạch năm 2025 đã đăng ký với Bộ Công Thương năm 2025, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường trong nước. Dự kiến đạt 100 triệu tấn sản phẩm trong tháng 4/2025.
Về kế hoạch sản xuất, cung ứng nhiên liệu hàng không bền vững (saf), BSR đã xây dựng lộ trình nghiên cứu và phát triển nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) dựa trên xu thế toàn cầu, cam kết phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam, nhu cầu thị trường trong nước và điều kiện hạ tầng sẵn có. Lộ trình phát triển SAF của BSR được định hướng theo hai giai đoạn:
Giai đoạn 2025 - 2030, BSR sẽ nhập khẩu Neat SAF và tiến hành phối trộn Neat SAF với Jet A1 sản xuất tại BSR để cung cấp ra thị trường. Năm 2025, BSR cải tiến hạ tầng kỹ thuật, xây dựng hệ thống quản lý và đánh giá cấp chứng chỉ ISCC CORSIA để phối trộn thử nghiệm và dự kiến xuất bán SAF 5% vào tháng 5-6/2025. Giai đoạn này sẽ xem xét nghiên cứu đầu tư bể chứa Neat SAF nhập khẩu khi nhu cầu thị trường tăng.
Giai đoạn 2030 - 2035, BSR sẽ nghiên cứu và xem xét đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất Neat SAF khi nhu cầu thị trường được xác định rõ ràng, cùng với sự hỗ trợ từ chính sách ưu đãi và khung pháp lý từ Nhà nước.

Về kết quả triển khai nghiên cứu, sản xuất, phát triển sản phẩm SAF, BSR đã triển khai xây dựng và đánh giá hệ thống theo tiêu chuẩn ISCC, dự kiến BSR sẽ nhận được Chứng nhận ISCC EU/CROSSIA vào cuối tháng 3/2025- đầu tháng 4/2025. Như vậy sau khi được cấp chứng chỉ, Hệ thống sản xuất và quản lý chất lượng của BSR đã đủ điều kiện để sản xuất và xuất bán sản phẩm nhiên liệu hàng không SAF.
BSR cũng đang triển khai mua lô nguyên liệu SAF 35% và dự kiến sẽ sản xuất và xuất bán thử nghiệm lô sản phẩm SAF 5% vào Quý II/2025 cho các máy bay bay trong nước.


Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo BSR cũng đã thông tin về Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất/ Kết quả thực hiện lộ trình nhiên liệu sinh học theo Quyết định 53/QĐ-TTg; Dự án nâng cấp mở rộng Cảng Dung Quất, các nội dung liên quan đến Nghị định kinh doanh xăng dầu/chính sách.
Bên cạnh đó, Công ty cũng kiến nghị một số nội dung về thúc đẩy tiêu thụ xăng dầu thực hiện theo kế hoạch đăng ký Bộ Công Thương; tháo gỡ các khó khăn hiện nay để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh; kiến nghị tháo gỡ các khó khăn đã có các văn bản báo cáo kiến nghị Bộ Công Thương nay tiếp tục đề nghị bổ sung/điều chỉnh và một số kiến nghị khác về thực hiện lộ trình, phát triển nhiên liệu sạch, bền vững
Tạp chí Công Thương sẽ tiếp tục thông tin về buổi làm việc...
Trước đó, ngày 25/3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Lọc Hóa dầu Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) và nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm liên quan tới công tác quản lý vận hành, chuyển đổi năng lượng, ổn định thị trường... cần tập trung triển khai trong năm 2025.