Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tiếp Bộ trưởng vùng Flanders, Vương quốc Bỉ

Ngày 11/11/2013, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã thay mặt Lãnh đạo Bộ Công Thương tiếp bà Hilde Crevits Bộ trưởng Công Chính vùng Flanders (Vương quốc Bỉ), sang thăm và làm vi
Tại buổi tiếp,Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã thông báo một số thông tin cho Bộ trưởng Hilde Crevits về tình hình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và EU, một vấn đề phía Bỉ tỏ ra rất quan tâm vì những triển vọng to lớn cho quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - EU, Việt Nam - Bỉ mà FTA này sẽ đem lại.

 

Thứ trưởng hoan nghênh các nhà doanh nghiệp và cảng biển của Bỉ cũng như vùng Flanders, với các kinh nghiệm và thế mạnh cảng biển và logistics, thúc đẩy hợp tác với các cảng biển Việt Nam, giúp đẩy nhanh quá trình lưu chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cảng biển của Việt Nam.

Thứ trưởng cũng hoan nghênh việc cảng Zeebruges đã ký MOU với Hiệp hội chế biến thủy sản (VASEP) ngày 10/11/2013 về dự án thành lập trung tâm phân phối cá tra xuất khẩu của Việt Nam tại cảng Zeebruges. Thứ trưởng đề xuất hai bên cần nhanh chóng thành lập nhóm công tác chung để sớm hiện thực hóa trung tâm này. Bộ Công Thương sẽ cử đại diện Cục XTTM, Cục XNK, Vụ Thị trường Châu Âu tham gia nhóm công tác. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng ủng hộ ý tưởng của Bỉ hợp tác với Việt Nam thành lập trung tâm phân phối cà phê tại cảng Antwept, nơi đang là đầu vào của hơn 80% lượng cà phê Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU.

Bộ trưởng Hilde Crevits thay mặt đoàn cám ơn Lãnh đạo Bộ Công Thương đã đón tiếp Đoàn rất trọng thị. Bộ trưởng nhấn mạnh việc các cảng biển của Bỉ rất quan tâm thúc đây hợp tác với Việt Nam, hỗ trợ hàng xuất khẩu của Việt Nam vào EU thông qua hệ thống logistic và kho ngoại quan tại Bỉ. Triển vọng hợp tác sâu rộng hơn nữa được đánh dấu qua việc cảng Zeebruges đã ký bản ghi nhớ MOU với Hiệp hội chế biến thủy sản (VASEP) ngày 10/11/2013 về dự án thành lập trung tâm phân phối cá tra xuất khẩu của Việt Nam tại cảng Zeebruges. Bộ trưởng Hilde Crevits hoan nghênh đề xuất thành lập nhóm công tác chung triển khai đề án này và giao Đại sứ Bỉ tại Hà Nội là đầu mối xúc tiến sớm việc thành lập nhóm công tác.

Hai bên cũng nhất trí sớm phối hợp tổ chức một hội thảo Việt - Bỉ về logistics, để trao đổi về triển vọng hợp tác giữa các cảng biển của Bỉ với Việt Nam. Đặc biệt trong bối cảnh FTA Việt Nam - EU sẽ được ký kết thời gian tới thì vấn đề hợp tác cảng biển là hết sức quan trọng.