Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tiếp cựu Tổng thống Chi-le

Ngày 15/7/2016, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã có buổi làm việc với ông Eduardo Frei Ruiz-Tagle, cựu Tổng thống Chile, Đại sứ đặc trách khu vực châu Á - Thái

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh hoan nghênh và chào mừng ông Eduardo Frei Ruiz-Tagle đã có chuyến thăm và làm việc tại Bộ Công Thương. Thứ trưởng đánh giá cao những kết quả mà hai bên đã đạt được thông qua việc ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Chi-le vào ngày 11/11/ 2011 và chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/01/ 2014, góp phần làm tăng tăng gấp đôi kim ngạch trao đổi thương mại hai nước từ 554 triệu USD năm 2013 lên gần 1 tỷ USD năm 2015.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam, Bộ Công Thương đánh giá cao đóng góp quan trọng của Ngài cựu Tổng thống vào việc phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước và thúc đẩy hợp tác trong khu vực lòng chảo Thái Bình Dương, nhất là APEC và Diễn đàn hợp tác Đông Á-Mỹ Latinh – FEALAC.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tặng tranh lưu niệm tới Ngài cựu Tổng thống Chi-le

Ông Eduardo Frei Ruiz-Tagle khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Chile ở khu vực Đông Nam Á và mong muốn ngày càng thắt chặt mối quan hệ toàn diện với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học, giáo dục, y tế, công nghệ...;

Đặc biệt, năm 2016 là năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Chi-le, ông Eduardo Frei Ruiz-Tagle mong muốn, nhân dịp này, quan hệ hai nước tiếp tục phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

Ông Eduardo Frei Ruiz-Tagle cho biết, thời gian qua, Việt Nam gia nhập nhiều Hiệp định thương mại tự do, đây là những cơ hội lớn giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển đồng thời có cả những thách thức, khó khăn. Vì vậy, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Chi-le sẽ giúp Việt Nam vị trí chính trị, kinh tế của Việt Nam được củng cố trong khu vực và trên toàn thế giới.

Cựu Tổng thống Chi-le Eduardo Frei Ruiz-Tagle tặng quà lưu niệm Thứ trưởng Trần Quốc Khánh

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh mong muốn, thời gian tới, hai bên tiếp tục duy trì trao đổi, hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Đồng thời, Thứ trưởng cũng mong muốn Chi-le tiếp tục ủng hộ và phối hợp chặt chẽ trong tiến trình Việt Nam chuẩn bị và đăng cai APEC năm 2017.

Trong các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết trong thời gian qua, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh bày tỏ, trong thời gian tới, Chi-le quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường của nhau và thiết lập quan hệ hợp tác, đầu tư trực tiếp và hỗ trợ nhau thâm nhập vào các thị trường khu vực Đông Nam Á và Mỹ Latinh; đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế, diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên Hợp Quốc.

Trên cương vị là Đại sứ đặc trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông Eduardo Frei Ruiz-Tagle khẳng định, cá nhân ông sẽ nỗ lực hết sức mình tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như doanh nghiệp Chi-le. Ông Eduardo Frei Ruiz-Tagle mong muốn thời gian tới hai bên cần đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực thương mại và nông nghiệp mà hai bên có thế mạnh.