Thủy điện Thác Bà vẫn an toàn, song không thể chủ quan

Sáng 11/9, hồ thủy điện Thác Bà đang vận hành ổn định, lưu lượng nước về hồ đang giảm nhanh ở mức hơn 3.100 m3/s, cân bằng giữa lưu lượng nước về hồ và lưu lượng xả tràn.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long trao đổi với Giám đốc Thủy điện Thác Bà. Tại thời điểm này, thủy điện Thác Bà mở 3 cửa xả (lưu lượng về đang giảm nhanh còn 3.100 m3/s, cân bằng vào ra) - Ảnh: VGP/Đức Tuân
Phó Thủ tướng Lê Thành Long trao đổi với Giám đốc Thủy điện Thác Bà - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Sáng 11/9, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã đến thị sát tình hình hồ thủy điện Thác Bà (tỉnh Yên Bái) và kiểm tra công tác vận hành công trình này.

Ghi nhận thực tế tại thời điểm đến kiểm tra cho thấy, trời đã bớt mưa; hồ thủy điện Thác Bà đang vận hành ổn định, lưu lượng nước về hồ ở mức hơn 3.100 m3/s, cân bằng giữa lưu lượng nước về hồ và lưu lượng xả tràn.

Trao đổi với lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Yên Bái và Giám đốc Thủy điện Thác Bà, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt lưu ý, trong mọi tình huống thì ưu tiên cao nhất luôn là sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long theo dõi tình hình lưu lượng nước về hồ được cập nhật liên tục - Ảnh: VGP/Đức Tuân
Phó Thủ tướng Lê Thành Long theo dõi tình hình lưu lượng nước về hồ được cập nhật liên tục - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Hồ Thủy điện Thác Bà vẫn an toàn

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, đến thời điểm này, hồ thủy điện Thác Bà bảo đảm an toàn.

"Tuy còn nhiều việc phải làm nhưng với lưu lượng nước về và lưu lượng xả, chúng tôi khẳng định Thủy điện Thác Bà an toàn", ông Hiệp nói. Sẽ mất khoảng 1-2 ngày nữa thì hồ sẽ về mực nước cho phép và bà con nhân dân trong khu vực vẫn phải ở nơi tránh trú để đề phòng trường hợp bất trắc có thể xảy ra.

Ông Hiệp cho rằng, với dự báo tình hình thời tiết, vấn đề Thủy điện Thác Bà sẽ được giải quyết tốt, mực nước sẽ xuống dưới ngưỡng cho phép. Dự báo lượng mưa ở khu vực này trong 48 giờ tới khoảng 40-50 mm và trong 24 giờ tới thì lượng mưa khoảng 15-20 mm. Hiện nay, các lực lượng chức năng đã tính toán mọi phương án và chủ động sẵn sàng lực lượng để ứng phó với tinh thần là giảm thiệt hại xuống mức tối thiểu, trong đó, tính mạng của người dân là trên hết.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long đặc biệt lưu ý, trong mọi tình huống, ưu tiên cao nhất luôn là sức khỏe, tính mạng của nhân dân. - Ảnh: VGP/Đức Tuân
Phó Thủ tướng Lê Thành Long đặc biệt lưu ý, trong mọi tình huống, ưu tiên cao nhất luôn là sức khỏe, tính mạng của nhân dân. - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Theo báo cáo của UBND tỉnh Yên Bái sáng 11/9, do chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, nên các khu vực trong tỉnh Yên Bái từ tối 10/9 đến sáng ngày 11/9 có mưa nhỏ.

Tại thời điểm này, thủy điện Thác Bà mở 3 cửa xả (lưu lượng về đang giảm nhanh còn 3.100 m3/s, cân bằng vào ra)
Tại thời điểm này, thủy điện Thác Bà mở 3 cửa xả (lưu lượng về đang giảm nhanh còn 3.100 m3/s, cân bằng vào ra) - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Trên sông Thao tại Yên Bái, mực nước lúc 6h ngày 11/9 là 34,63 m (trên BĐ3: 2,63 m). Trên sông Ngòi Thia, mực nước lúc 5h/11/9 là 42,01 m (dưới BĐ1: 2,46 m). Trên sông Chảy tại Thác Bà, mực nước lúc 5h/11/9 là 28,83 m (trên BĐ3: 6,83 m).

Trước đó, ngày 10/9/2024, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Công điện số 91/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ gửi Bí thư, Chủ tịch UBND 3 tỉnh: Lào Cai, Hà Giang và Yên Bái về việc triển khai các biện pháp khẩn cấp bảo đảm an toàn đập thủy điện Thác Bà.

Để đảm bảo an toàn cho hồ thủy điện Thác Bà, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đồng chí Bí thư và đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh: Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương rà soát, triển khai thực hiện ngay các biện pháp để ngăn chặn, giảm thiểu dòng chảy về hồ thủy điện Thác Bà.

Tại Công điện số 92/CĐ-TTg ngày 10/9/2024 về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục yêu cầu các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái tìm mọi biện pháp có thể để kiểm soát nước lũ từ thượng lưu chảy về hồ Thác Bà. Thành phố Hà Nội, các tỉnh: Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, nhất là Yên Bái chuẩn bị phương án xấu nhất có thể xảy ra với hồ Thác Bà theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp trực tuyến trưa ngày 10/9/2024.

UBND Thành phố Hà Giang vừa có văn bản số 2189/UBND-VP gửi các thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN thành phố cùng UBND các xã, phường về việc khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống ngập úng trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Văn bản số 191/BC-SNgV ngày 10/9/2024 của Sở Ngoại vụ và nguồn thông tin từ Văn phòng Ngoại sự Châu Văn Sơn, Trung Quốc cho biết, phía Trung Quốc cung cấp sẽ thực hiện xã lũ các thủy điện vào hồi 11 giờ ngày 11/9/2024, lưu lượng nước tới Sông Lô trên địa phận các tỉnh của Việt Nam sẽ tăng, đồng thời mực nước tăng.

Thy Thảo