Với vai trò là một đơn vị kinh doanh, coi khách hàng là số một, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) luôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho sự phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân, cung cấp kịp thời nhu cầu điện cấp bách cho sản xuất và kinh doanh, góp phần phục hồi và tăng trưởng kinh tế.
Một năm hiệu quả và chất lượng
Lấy chủ đề là Hiệu quả và chất lượng, những thành tựu của năm 2015 đã góp phần quan trọng tạo nên thành tích chung của giai đoạn 2011-2015. Với việc vận dụng nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng giúp chất lượng dịch vụ khách hàng của Tổng công ty đã có những bước chuyển biến tích cực, được khách hàng sử dụng điện đánh giá cao. Năm 2014, điểm bình quân chung đánh giá sự hài lòng khách hàng tăng 0,53 điểm so với năm 2013. Điểm đánh giá các công ty điện lực đều tăng so với năm 2013. Việc cải cách mạnh mẽ về thủ tục hành chính, các dịch vụ công khai minh bạch cùng các hoạt động đã thực hiện trong năm 2015, Tổng công ty hoàn toàn tự tin cho rằng khả năng điểm đánh giá sự hài lòng bình quân trong năm 2015 có thể trên 7 điểm.
“Căng mình” trên mặt trận kỹ thuật và điều hành lưới điện
Năm 2015, tình hình cung cấp điện gặp nhiều khó khăn hơn. Phụ tải của NPC tăng trưởng khá mạnh, sản lượng ngày max đạt 163,03 triệu kWh (ngày 3/7) tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2014; công suất Pmax đạt 7419,4 MW (ngày 3/7), tăng 17,47% so với cùng kỳ năm 2014, và đạt 7.776 MW ngày 12/11/2015, nhất là trong các tháng cao điểm nắng nóng (tháng 5, 6, 7)… NPC đã nỗ lực tối đa, đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn. Thực hiện tốt việc đảm bảo điện phục vụ cho các đợt tưới tiêu, các sự kiện chính trị - xã hội, các ngày lễ lớn, các kỳ thi... theo chỉ đạo của Tập đoàn. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, tăng cường ứng trực 24/24h, phối hợp với các đơn vị điều độ, truyền tải (A1, NPT) thay đổi kết dây, đảm bảo lưới điện truyền tải và lưới điện 110kV vận hành an toàn.
Dự kiến kết quả thực hiện năm 2015 của NPC sẽ hoàn thành tốt chỉ tiêu EVN giao và cả chỉ tiêu tối ưu hóa trong việc thực hiện độ tin cậy cung cấp điện (giảm thêm 5% chỉ tiêu EVN cho mỗi chỉ số).
Đánh giá một cách tổng thể, qua 4 năm triển khai thực hiện áp dụng các chỉ tiêu độ tin cậy lưới điện vào công tác quản lý vận hành, các đơn vị trong toàn Tổng công ty đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm và biện pháp để giảm thiểu thời gian và số lần mất điện khách hàng nên nhìn chung, các đơn vị đã thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu giao của NPC. Điều này góp phần làm nên một thành tích chung đầy ấn tượng của NPC.
Đầu tư xây dựng: Hướng tương lai
Nói đến ngành Điện, nói đến sự "đi trước một bước" không thể không nhắc đến vai trò và nhiệm vụ của công tác đầu tư. Đối với NPC, trong 5 năm 2011-2015, Tổng công ty đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, cụ thể là: đầu tư 38.538 tỷ đồng, gấp 3,3 lần so với khối lượng thực hiện trong 5 năm 2006-2010.
Với sự đầu tư lớn này, Tổng công ty đã thực hiện quản lý, cân đối vốn đầu tư theo kế hoạch hàng năm và trung hạn, phân bổ hợp lý vốn đầu tư theo thứ tự ưu tiên, tập trung vốn cho các công trình, dự án quan trọng, cấp thiết. Công tác thu xếp vốn cho đầu tư xây dựng đạt được kết quả xuất sắc. Ngoài vốn tự có, Tổng công ty đã thu xếp ký được hợp đồng vay trên 62.097 tỷ đồng từ các ngân hàng trong nước và nước ngoài, các tổ chức tài chính quốc tế đa phương và song phương. Ngay trong các năm khó khăn nhất về vốn đầu tư như những năm 2011-2012, các dự án nguồn điện và lưới điện vẫn được đáp ứng đủ vốn thanh toán. Hoạt động hợp tác quốc tế đã đóng góp tích cực trong công tác thu xếp vốn cho các dự án điện. Quan hệ với các ngân hàng, tổ chức tài chính quốc tế (đặc biệt là ADB, WB, JICA, KfW...) được duy trì tốt nên trong giai đoạn 2011-2015 đã ký được nhiều hiệp định vay vốn ODA, vốn vay ưu đãi và vốn thương mại. Tổng vốn vay ODA giai đoạn 2011-2015 tương đương 9.757 tỷ đồng, chiếm 25,3% tổng vốn đầu tư xây dựng của EVNNPC.
Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sự giúp đỡ của các bộ, các ngành, với quyết tâm và nỗ lực của toàn thể CBCNV, Tổng công ty đã hoàn thành những chỉ tiêu, kế hoạch năm 2015 và 5 năm 2011-2015. Với hành trang luôn là sự nỗ lực của toàn thể CBCNV trên mọi vị trí lao động và công tác, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã sẵn sàng chào đón những cơ hội mới trong giai đoạn 2016 - 2020.
Một số kết quả thực hiện của Tổng công ty năm 2015
- Điện thương phẩm: Đạt 44.800 triệu kWh, tăng 14,42%, đạt 102,28% so với kế hoạch EVN giao.
- Giá bán điện bình quân: Đạt 1.541,7 đồng/kWh, tăng 11,7 đồng/kWh so với kế hoạch đầu năm (1.530 đồng/kWh).
- Giảm tổn thất điện năng: Đạt 6,68%, giảm 0,02% so với kế hoạch EVN điều chỉnh (6,7%) và giảm 0,22% so với kế hoạch EVN giao đầu năm (6,9%).
- Công tác kiểm tra giám sát mua bán điện: Kiểm tra 2.929.105 lượt khách hàng đạt tỷ lệ 33,17%, lập 845.154 biên bản, trong đó đã xử lý 94.883 trường hợp hư hỏng sai lệch đo đếm và vi phạm sử dụng điện, đã thực hiện truy thu, bồi thường được 53 triệu kWh.
- Công tác quản lý công nghệ thông tin: Hệ thống viễn thông dùng riêng của Tổng công ty đã kết nối từ Tổng công ty đến 100% các công ty điện lực trực thuộc và đến 88,8% các điện lực huyện, thị xã, thành phố (237/267 điện lực).