TP Hồ Chí Minh ngầm hóa lưới điện và cáp thông tin tuyến phố

Nhằm từng bước xây dựng văn hoá đô thị, cảnh quan môi trường thành phố, nâng cao độ tin cậy và đảm bảo an toàn điện trong nhân dân, ngày 25/9/2009, Công ty Điện lực Tp. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, để thực hiện kế hoạch trên, hệ thống cáp điện và cáp thông tin trên đường Trần Hưng Đạo sẽ được thực hiện bằng biện pháp hào kỹ thuật ngầm, với thiết kế hình chữ V, kích cỡ 0,95 x 1,04 x 1,24. Chiều dài 2.425m, có khả năng lắp đặt tối đa 3 cáp trung thế, 3 cáp hạ thế, 9 ống cáp viễn thông (khoảng 25 sợi cáp).
Cáp điện hạ thế và cáp thông tin được rẽ vào các tủ đặt trên lề đường bằng ống thông qua hào kỹ thuật, có lỗ chừa sẵn khi đúc. Các lỗ này được bịt kín khi không sử dụng, được đục ra dễ dàng khi cần rẽ cáp. Đối với cáp trung thế, để rẽ cáp cần kết cấu đoạn hào kỹ thuật đặc biệt, tạo đủ khoảng không đảm bảo bán kính cong cho phép của cáp.
Cáp mắc điện hạ thế lắp đặt trong ống phối d60 đi dọc theo mép phố để luồn cáp phân phối đến từng hộ dân. Cáp phân phối viễn thông, sử dụng ống nhựa xoắn có đường kính d110 (trong có chứa các ống nhỏ d32 dạng tổ ong) lắp đặt cho tuyến cống phụ đi dọc theo mép nhà dân đến các hộp Ganivo có kích thước 300 x 300 x 300mm để luồn cáp viễn thông phân phối đến từng hộ dân.

Đây là một trong những giải pháp ngầm hóa hiện đại, không phải đào đường để sửa chữa sau này. Theo kế hoạch, công trình sẽ được khởi công xây dựng hào kỹ thuật vào tuần đầu tháng 10/2009 và hoàn tất ngầm hoá lưới điện đầu tháng 01/2010.