Trạm đọc cho em - Nhìn lại hành trình "Cõng sách" đến bản làng"

Trạm Đọc Cho Em là một dự án thiện nguyện được thực hiện với mục tiêu xây dựng tủ sách và tổ chức các hoạt động nhằm truyền tải niềm đam mê đọc sách đến với các em nhỏ vùng cao tại trường TH&THCS Mường Men, Vân Hồ, Sơn La.

Sự hợp tác của những trái tim nhiệt huyết 

Trạm Đọc Cho Em là dự án thiện nguyện được sáng lập và tài trợ bởi UniPath Training, là cơ hội để các bạn học sinh, sinh viên trên khắp mọi miền đất nước cùng tham gia hoạt động vì sự phát triển bền vững của xã hội.

Trong hành trình quảng bá và kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng dành cho dự án và các em nhỏ tại Mường Men, Sơn La, dự án đã nhận được sự tham gia của các bạn học sinh sinh viên làm việc tại các Ban Nội dung, Thiết kế, Đối ngoại, Sự kiện và Hậu cần. Mặc dù không có điều kiện làm việc trực tiếp, mọi hoạt động đều diễn ra trên không gian mạng nhưng thành viên các ban chuyên môn của dự án vẫn luôn hoàn thành nhiệm vụ và có trách nhiệm cao.

trạm đọc cho em
BTC Trạm Đọc Cho Em cùng các tổ chức, doanh nghiệp và đại diện nhà trường.

Từ khắp mọi nơi trên đất nước nhưng khi đã đi cùng một con đường là “Trạm Đọc Cho Em”, tất cả thành viên của dự án dưới sự đồng hành chuyên môn của UniPath Training đã dần biết cách lắng nghe lẫn nhau và phối hợp với nhau hài hòa để đạt được thành tựu chung.

Trạm đọc cho em được thực hiện theo xu hướng làm việc hiện đại “freelance”: mọi người được tự do, thoải mái, không bị gò ép về địa điểm và thời gian đồng thời thỏa sức phát huy thế mạnh của mình. Mặc dù không tránh khỏi những khó khăn và bất tiện vì môi trường làm việc online nhưng tất cả thành viên của Trạm đọc cho em đã đưa dự án đi trọn vẹn hành trình trao truyền tri thức.

Mường Men, Vân Hồ, Sơn La - chuyến đi rực rỡ của Trạm Đọc Cho Em

Trước khi ngày sự kiện chính được tổ chức, dự án đã có buổi tiền trạm tại địa điểm trường TH&THCS Mường Men, Vân Hồ, Sơn La. Nơi đây là mái nhà tri thức chung của nhiều trẻ em nhưng với đặc thù là một địa phương biên giới ở vùng cao nên cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu học tập của các em rất thô sơ, thiếu thốn.

Vì vậy, UniPath Training đã sáng lập ra dự án Trạm Đọc Cho Em với mục tiêu hỗ trợ các em có thêm sách vở, cơ sở vật chất phục vụ học tập và giải trí cũng như mong muốn lan tỏa niềm yêu sách đến các em để những cuốn sách trở thành người bạn đồng hành cùng các em trên con đường học tập.

Sau hơn 2 tháng chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, Trạm Đọc Cho Em đã có chuyến đi tới trường TH&THCS Mường Men, Vân Hồ, Sơn La với mục đích tổ chức sự kiện trao tặng cho trường vào ngày 23 - 24/8. Đối lập với tinh thần háo hức của Trạm Đọc Cho Em, thời tiết đã không thuận lợi được thuận lợi như dự tính. Trời đổ mưa to khiến con đường núi trở nên sạt lở, lầy lội khó đi, thời tiết xấu khiến các hoạt động chuẩn bị tiền sự kiện gặp khó khăn.

Tuy nhiên, với tâm niệm “biến ít thành nhiều”, các thành viên của Ban Tổ Chức cùng với các nhà tài trợ UniPath Training và Ames English, IELTS Mentor đã chung tay giúp đỡ lẫn nhau, cùng đóng góp cho thành công của ngày sự kiện chính 24/8. 

trạm đọc cho em
BTC Trạm Đọc Cho Em trao tặng những món quà cho các em nhỏ.

Sáng 24/8 tại trường TH&THCS Mường Men, Vân Hồ, Sơn La, sự kiện đã diễn ra suôn sẻ và thuận lợi. Các hiện vật khác như sách vở, truyện tranh, quà bánh, các thiết bị điện tử phục vụ học tập và bàn ghế,... đã được dự án trao tận tay nhà trường để phục vụ nhu cầu học tập của các em. Trạm đọc cho em đã hoàn thành tâm nguyện đem sự giúp đỡ của tất cả mọi người trên khắp mọi miền đất nước đến với những hoàn cảnh khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau. 

Trạm đọc cho em - Những bước chân đầu tiên 

Trạm Đọc Cho Em đã kết thúc nhưng những giá trị dự án để lại luôn rực sáng như nụ cười của các em nhỏ tại trường. Thành quả của Trạm Đọc Cho Em cũng chính là tấm lòng hảo tâm của cộng đồng tập hợp lại với tinh thần nhân ái và sẻ chia cao cả. Tổng giá trị quyên góp và tổ chức của dự án lên tới 150.000.000 VNĐ, trong đó gồm: 45 bộ sách giáo khoa từ lớp 1 - lớp 9; 900 quyển sách bao gồm nhiều thể loại khác nhau; 600 quyển vở và sổ; 2000 chiếc bút; 20 bộ tai nghe phòng máy tính; 6 kệ sách thư viện; 1 TV 55 inch; 324 phần bánh, sữa cho toàn bộ học sinh TH&THCS và 7 triệu tiền mặt đóng góp vào quỹ xây dựng bồn rửa tay tại trường học.

trạm đọc cho em

Có thể những khó khăn, thiếu thốn vẫn sẽ tồn tại nhưng Trạm Đọc Cho Em mong rằng với sự trợ giúp này, trường TH&THCS Mường Men, Vân Hồ, Sơn La có thể cải thiện phần nào cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập cho các em với phương châm “Giáo dục vì ngày mai”, “Trẻ em là mầm non tương lai của đất nước”. Trạm Đọc Cho Em của UniPath Training luôn tin tưởng vào sức mạnh của sách vở và tri thức sẽ thay đổi vận mệnh con người và luôn sẵn lòng trở thành đơn vị đồng hành với những giá trị nhân văn vì sự phát triển bền vững của xã hội. 

Để dự án có thể đi từ con số 0 đến thành quả viên mãn và trọn vẹn này, Trạm Đọc Cho Em xin được phép tri ân và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến: 

Đơn vị tổ chức, bảo trợ và tài trợ: UniPath Training

Các đơn vị đồng tài trợ: Byeon Woo Seok Viet Nam Union; Majibuuni; Ames English; Tiếng Hàn Kim Dung; Ielts Mentor; Edu Talk; Tuấn Minh Pro.

Các đơn vị đồng hành: Casa Vivace: Đơn vị thiết kế và xuất nhập khẩu nội thất Ý; Công ty Biểu Diễn Nghệ Thuật Múa Rối Nước Hà Nội Việt Nam; Công ty TNHH Diệp Dương; Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, ĐH Quốc gia Hà Nội; Hiệp hội trẻ em Đông Dương Việt Nam, Lào, Campuchia.

Các cơ quan, đơn vị bảo trợ và hỗ trợ truyền thông: Tạp chí Công Thương, YBOX, Trang thông tin Giải trí Văn Hóa, Trang điện tử Esight, Quỹ từ thiện Xuân Thời, Trang Golive, Trang tin Saoteen, Tạp chí điện tử Truyền Thông Trẻ, Tạp chí Một Thế giới, Tạp chí Duyên dáng Việt Nam, Trang tin Văn hóa giải trí. 

Các đại sứ truyền thông: Content creator Phạm Hoàng Oanh, Content creator Nguyễn Minh Hạnh, Content creator Vũ Khánh Vi, Content creator Phan Vũ Hải My, Content creator Lê Đàm Hồng Thọ.

Cùng toàn thể tất cả các nhà hảo tâm đã quan tâm và đóng góp để làm nên thành công của Trạm đọc cho em ngày hôm nay. Hy vọng rằng Trạm Đọc Cho Em vẫn sẽ nhận được sự yêu thương và giúp đỡ từ mọi người để tình yêu thương ngày càng đến được với nhiều những mảnh đời còn khó khăn ngoài kia và tiếp nối tinh thần tương thân tương ái của con người Việt Nam. 

Lan Anh