Trung Quốc cắt giảm các hợp đồng cung ứng quặng sắt dài hạn do tồn kho ở mức cao

Tính đến hết ngày 31/5, tồn kho quặng sắt nhập khẩu tại các cảng khẩu trên cả nước của Trung Quốc đạt 115,88 triệu tấn, đây là mức cao kỷ lục mới, tăng 3,25 triệu tấn so với cùng kỳ tháng 4, tương đươ

Tương ứng với điều đó là trong 4 tháng đầu năm, sản lượng gang của Trung Quốc tăng 370 nghìn tấn so với cùng kỳ năm 2013, tương đương 0,15%. Trong khi đó, sản lượng quặng sắt sản xuất được của Trung Quốc tăng 34,34% so với cùng kỳ năm 2013, tương đương 8,73%; lượng quặng nhập khẩu tăng 52,27 triệu tấn, tương đương tăng 20,65%.

Điều dễ dàng nhận thấy là, mức tăng cung ứng nguồn quặng cao hơn nhiều so với nhu cầu luyện thép trong nước của Trung Quốc, xu thế cung lớn hơn cầu trên thị trường quặng sắt ngày càng rõ nét. Đồng thời, các yếu tố như xu thế cung lớn hơn cầu nan giải, nhu cầu của các nhà máy sản xuất không nhiều… đã khiến cho tồn kho quặng sắt ở mức cao. Được biết, với xu thế ngành thép của Trung Quốc như hiện nay, tồn kho tại cảng khẩu nên dừng ở mức khoảng 80 triệu tấn, do vậy, lượng 30 triệu tấn quặng sắt tồn kho dư thừa sẽ là một vấn đề lớn đối với ngành thép Trung Quốc.

Chuyên trang ngành thép Mysteel dẫn lời chuyên gia phân tích cho rằng, tồn kho quặng sắt tại cảng khẩu hiện đang ở mức cao và việc tồn kho cao sẽ liên quan chặt chẽ đến số lượng quặng nhập khẩu. Tuy số liệu về mặt Hải quan cho thấy lượng quặng sắt nhập khẩu tại cảng khẩu có giảm đôi chút, tuy nhiên trên thực tế thì lượng giảm này không đáng kể, do chỉ cần lượng thép nhập khẩu cũng đã đáp ứng được nhu cầu của các nhà máy sản xuất, chính vì vậy, lượng tồn kho luôn giữ ở mức cao không giảm. Điểm mấu chốt vẫn là việc khống chế nguồn nhập khẩu, phương án duy nhất làm giảm lượng quặng tồn kho chính là giảm bớt lượng nhập khẩu trong vài tháng tới.

Được biết, các doanh nghiệp thép Trung Quốc hiện đang cắt giảm số lượng hợp đồng cung ứng quặng sắt dài hạn, đồng thời chuyển sang tìm kiếm nguồn hàng có giá rẻ hơn. Cùng với nhu cầu sử dụng thép giảm, giá quặng cũng đi xuống.

Trong thời điểm cuối tháng 5, giá quặng sắt tinh sản xuất trong nước của Trung Quốc là 788,07 NDT/tấn, giảm 46,82 NDT/tấn so với cuối tháng 4, tương đương giảm 5,61%; giá CIF quặng sắt nhập khẩu (quặng tinh) là 93,67 USD/tấn, giảm 13,27 USD/tấn, tương đương giảm 12,41%. Giá quặng nhập khẩu hàng giao sẵn tính theo NDT là 695,37 NDT/tấn, giảm 81,61 NDT/tấn, tương đương 10,5%.