Trung Quốc đã thông báo xả lũ thủy điện từ sớm, lưu lượng xả nhỏ

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, phía Trung Quốc đã thông báo cho chúng ta từ sớm (về việc xả lũ thủy điện phía thượng nguồn từ 14 giờ chiều nay) để lên các phương án chuẩn bị.
Trung Quốc đã thông báo xả lũ thủy điện từ sớm, lưu lượng xả nhỏ
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp xác nhận thông tin phía Trung Quốc đã chủ động thông báo sẽ xả lũ thủy điện phía thượng nguồn sông Lô.

"Phía bạn cũng đã có văn bản thông báo cho chúng ta từ sớm để lên các phương án chuẩn bị. Lưu lượng xả cũng nhỏ, chỉ 250 m3/s nên có tác động nhưng không gây ảnh hưởng quá lớn tới lũ hạ du Việt Nam", Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng thông tin, lưu lượng xả trung bình một cửa xả của thủy điện Hòa Bình là 1800m3/s. Như vậy lượng xả của Trung Quốc là thấp.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng lưu ý, các tỉnh hạ du các sông lớn, lũ tiếp tục lên nên hết sức đề phòng lụt và an toàn đê điều.

Sông Lô đoạn chảy qua TP Hà Giang
Sông Lô đoạn chảy qua TP Hà Giang

Trong sáng nay, UBND tỉnh Hà Giang cũng đã có công điện số 3007/UBND-KTT ngày 11/09/2024 về việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du hồ chứa thủy điện sau khi các dự án thủy điện thượng nguồn Sông Lô xả lũ.

Yêu cầu các sở, ngành: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ chỉ huy quân sự tỉnh; Công an tỉnh, UBND huyện các huyện: Vị Xuyên, Bắc Quang, UBND thành phố Hà Giang và chủ đầu tư các công trình thủy điện trên sông Lô, sông Miện thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp cung cấp thông tin và vận hành đón lũ, xả lũ đối với nhà máy thuỷ điện trên lưu vực sông Miện, sông Lô ban hành kèm theo Quyết định số 1627/QĐ-UBND ngày 09 tháng 8 năm 2021 của UBND tỉnh Hà Giang.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang và Chủ tịch UBND các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang:

Theo dõi chặt chẽ các bản tin về tình hình xả lũ để chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động triển khai 2 phương án ứng phó, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại khi mực nước dâng cao khi các dự án thuỷ điện thượng nguồn sông Lô xả lũ.

Phối hợp với chủ đầu tư các công trình thủy điện thực hiện việc tuyên truyền cho nhân dân trong khu vực đập, hồ chứa và vùng hạ du nhận biết và thực hiện tốt các thông tin về cảnh báo khi công trình thủy điện thực hiện vận hành phát điện, xả lũ; phối hợp với chủ đầu tư các công trình thủy điện để trao đổi thông tin, thống nhất chỉ huy, điều hành phát huy hiệu quả cao nhất trong quá trình ứng phó với các tình huống có thể gây thiệt hại khi nước dâng cao trên địa bàn.

Chủ đầu tư các công trình thủy điện trên sông Lô, sông Miện:

Tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị với địa phương để thống nhất chỉ huy, điều hành và phát huy hiệu quả cao nhất về nguồn lực của các đơn vị trong quá trình ứng phó với các tình huống thiên tai, sự cố. Tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ diễn biến các đợt thiên tai và thực hiện chế độ báo cáo nghiêm túc theo đúng quy định; đảm bảo thông tin, liên lạc thông suốt.

Thực hiện vận hành hồ chứa theo đúng quy trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thường xuyên cập nhật thông tin dự báo khí tượng thủy văn và thông tin vận hành các nhà máy thủy điện trên cùng lưu vực, nghiêm túc thực hiện Quy chế phối hợp cung cấp thông tin và vận hành đón, xả lũ để đảm bảo vận hành hồ chứa thủy điện an toàn, hiệu quả.

Giao Sở Công Thương: Chuyển văn bản này đến chủ đầu tư các dự án thuỷ điện trên sông Lô, sông Miện; đồng thời đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện văn bản này, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương Hà Giang đã kịp thời thông tin đến các nhà máy thủy điện trên địa bàn để có phương án vận hành an toàn, hiệu quả.

Tính đến 15h chiều ngày 11/9, Thủy điện Hòa Bình đã đóng toàn bộ các cửa xả, Thủy điện Tuyên Quang còn 4 cửa xả đáy.

Ngọc Châm