Trung Quốc hạn chế nhập khẩu ngô do tồn kho ở mức cao

Dự trữ bông của Trung Quốc chiếm tới 60% tổng lượng dự trữ của toàn thế giới, tồn kho đường cũng luôn ở mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, trong khi đó, hiện nay dự trữ ngô cũng ở mức cao có

Báo cáo của Hội đồng ngũ cốc quốc tế (IGC) công bố cho biết, tính đến thời điểm cuối niên vụ 2013/14 (tính từ tháng 10 đến tháng 9), lượng ngô dự trữ của Trung Quốc ước sẽ đạt mức 80,6 triệu tấn, cao hơn 3,4 triệu tấn so với dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ đưa ra trước đó.

IGC cho biết, tồn kho ngô của Trung Quốc ở mức rất lớn, do ảnh hưởng cùng lúc của các yếu tố như sản lượng ngô lập mức cao kỷ lục, Chính phủ thu mua với số lượng lớn và nhu cầu trong nước tăng chậm nên tính đến hết niên vụ 2014/15, lượng ngô dự trữ của Trung Quốc ước sẽ tăng thêm 6,7 triệu tấn, đạt mức 87,3 triệu tấn. Mức dự trữ này chiếm tới 49% tổng lượng dự trữ toàn cầu và cao hơn so với mức dự báo mà Bộ Nông nghiệp Mỹ đưa ra trước đó 10 triệu tấn.

Báo cáo chỉ ra, tuy lượng tồn kho ngô của Trung Quốc lớn nhưng giá ngô trong nước vẫn ở mức cao, không hạ. Nguyên nhân dẫn đến điều này là do Chính phủ nước này thực hiện chính sách hỗ trợ đối với mặt hàng ngô, cũng tương tự như đối với mặt hàng bông. Chính phủ Trung Quốc thu mua với giá cao khiến cho lượng bông tồn kho lớn, đồng thời đẩy giá mặt hàng này lên.

Tuy nhiên IGC nhận định, hiện nay cũng chưa thể khẳng định rằng Trung Quốc có lo lắng vì lượng ngô tồn kho cao hay không do ngô vẫn chưa gia nhập vào chuỗi cung ứng thực phẩm. Trên thực tế, tại Quảng Đông, nơi tiêu thụ ngô chính của khu vực phía Nam, giá ngô đã vượt mức 400 USD/tấn, tương đương hơn 10 USD/bushel và cao hơn so với giá ngô kỳ hạn tại CBOT. Nếu như mức giá trên bao gồm phí vận chuyển và cả những chi phí khác như 13% thuế GTGT và 1% thuế nhập khẩu thì giá ngô trong nước của Trung Quốc vẫn cao hơn 30% so với ngô nhập khẩu từ Mỹ.

Xét đến các yếu tố như dự trữ ngô của Trung Quốc lớn, thêm vào đó là sản lượng ngô năm nay có khả năng đạt mức cao kỷ lục là 220 triệu tấn, IGC cho rằng, trong niên vụ 2014/15, lượng ngô Trung Quốc nhập khẩu sẽ giảm. Tuần trước, IGC đã một lần nữa điều chỉnh giảm lượng ngô nhập khẩu của Trung Quốc xuống mức 3 triệu tấn. Trong niên vụ 2013/14, lượng ngô nhập khẩu của Trung Quốc có khả năng đạt mức 4,8 triệu tấn.

Báo cáo của IGC còn nhắc đến ảnh hưởng của việc Trung Quốc từ chối nhập ngô biến đổi gen và chế phẩm từ ngô biến đổi gen của Mỹ. Hiện nay, thị trường đang dự báo rằng, hải quan Trung Quốc có khả năng sẽ siết chặt quản lý nhập khẩu ngô, một phần do lượng tồn kho ngô của nước này đang ở mức cao và cung ứng thức ăn gia súc dồi dào.

Theo Tổng cục Giám sát Chất lượng Trung Quốc, tính từ tháng 11 năm ngoái đến ngày 16/6/2014, Trung Quốc đã hoàn trả 1,25 triệu tấn ngô và chế phẩm ngô biến đổi gen nhập khẩu từ Mỹ.

Lê Nam (Theo chinagrain)