Trung Quốc mua vào một lô tiểu mạch của Mỹ lớn nhất trong 3 tháng gần đây

Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, trong năm nay, Trung Quốc có thể sẽ nhập khẩu 3,5 triệu tấn tiểu mạch. Tuy nhiên, các nhà kinh doanh lại đưa ra dự báo, Trung Quốc sẽ nhập khẩu lượng lên tới 10 triệu tấn.
Bộ Nông nghiệp Mỹ hôm thứ 4 vừa qua (03/7) cho biết, Trung Quốc đã mua vào một lô tiểu mạch của Mỹ lớn nhất trong 3 tháng gần đây. Điều  này đã tạo nên xu thế tăng mạnh nhất trên thị trường trong vòng 2 tuần trở lại đây. Giới trong ngành dự báo, có khả năng Trung Quốc sẽ nhập khẩu tiểu mạch nhiều hơn nữa để bổ sung nguồn cung thiếu hụt trong nước.

Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, các nhà xuất khẩu tư nhân của Mỹ đã bán 360 nghìn tấn tiểu mạch đỏ mềm vụ đông cho Trung Quốc, giao hàng trong niên vụ 2013/14. Đây là lô tiểu mạch lớn nhất Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc kể từ lô xuất 480 nghìn tấn ngày 15/4.

Giới thương nhân cho biết, các nhà nhập khẩu của Trung Quốc cũng đang để ý tới tiểu mạch của Canada do thời điểm thu hoạch trong năm nay có mưa khiến cho lượng tiểu mạch của Trung Quốc bị ảnh hưởng lên tới khoảng 10 triệu tấn. Ngoài việc sản lượng giảm, một lượng lớn tiểu mạch thu hoạch được chất lượng cũng không cao. Do đó, Trung Quốc buộc phải nhập khẩu từ nguồn nước ngoài. Tuy nhiên, giới trong ngành cũng nhận định rằng, có khả năng Trung Quốc sẽ không chấp nhận việc đẩy giá tăng lên. Giá tiểu mạch hiện nay đã giảm gần 10% so với mức giá Trung Quốc mua vào hồi tháng 4. Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, trong năm nay, Trung Quốc có thể sẽ nhập 3,5 triệu tấn tiểu mạch. Tuy nhiên, các nhà kinh doanh lại đưa ra nhận định, Trung Quốc sẽ nhập khẩu lượng lên tới 10 triệu tấn.

Trong tuần này, giá tiểu mạch đỏ mềm vụ đông trên Sàn giao dịch Chicago (CBOT) đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm trở lại đây do điều kiện thu hoạch thuận lợi, sản lượng cao hơn so với dự báo.