Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi “Food Innovation and Development 2024”

Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh (HUIT) có kế hoạch tổ chức cuộc thi “Food Innovation and Development 2024” (FID) với chủ đề “The Future of Food - Tương lai ngành thực phẩm”.

Nhằm nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo của sinh viên trong lĩnh vực Công nghệ thực phẩm và các ngành liên quan trong chuỗi giá trị ngành thực phẩm, Hội Khoa học và Công nghệ Lương thực - Thực phẩm Việt Nam (VAFoST), Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NSSC), tổ chức Next Challenge Foundation (Hàn Quốc) phối hợp cùng Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh (HUIT) và nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo BambuUp tổ chức Cuộc thi “Food Innovation and Development 2024” (FID) với chủ đề “The Future of food - Tương lai ngành thực phẩm”.

FID 2024cuộc thi phát triển sản phẩm thực phẩm quy mô toàn quốc, nhằm phát triển các tài năng trẻ của ngành thực phẩm Việt Nam, tìm ra các sản phẩm mới, thiết thực với thị trường và nhu cầu nghiên cứu của các doanh nghiệp. Cuộc thi hướng tới việc nâng cao nhận thức của sinh viên, các bên liên quan và toàn xã hội về những vấn đề như an ninh lương thực, xu hướng nông nghiệp xanh hay chống biến đổi khí hậu.

Dự kiến với sự tham gia của hơn 20 trường Đại học, Cao đẳng trong cả nước, các doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm và các tổ chức uy tín trong, ngoài nước, đây sẽ là cuộc thi liên trường Đại học, Cao đẳng lớn nhất dành cho sinh viên nhóm ngành công nghệ thực phẩm, Công nghệ sinh học và Công nghệ sau thu hoạch.

Cuộc thi kéo dài từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2024

                                                     Cuộc thi kéo dài từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2024

Khởi động từ tháng 6/2024 và trải dài đến tháng 12/2024, cuộc thi FID 2024 gồm 3 bảng thi: (1) Health Focus - Sản phẩm cải thiện tốt cho sức khoẻ, (2) Food Security & Social Impact - An ninh lương thực và tác động đến xã hội, (3) Problem Solving Innovation - Sản phẩm giải quyết các vấn đề đặt hàng của doanh nghiệp. Các đội thi sẽ có cơ hội làm việc và nhận tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia đầu ngành là giảng viên, chuyên gia, đại diện cấp cao của doanh nghiệp và các tổ chức trong nước, quốc tế. 

Qua đó, sinh viên không chỉ được nâng cao kiến thức chuyên môn mà còn phát triển hoàn thiện các kỹ năng của một “nhà khởi nghiệp” tương lai. Những sản phẩm xuất sắc có cơ hội thương mại hóa bởi doanh nghiệp đồng hành và các nhà đầu tư để khởi nghiệp độc lập. Đồng thời, các đội thi vào chung kết có ý tưởng giải pháp/sản phẩm đột phá sẽ được Ban tổ chức hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ.

Không chỉ đem lại nhiều lợi ích đối với sinh viên, cuộc thi còn là tiền đề để các trường hợp tác với nhóm doanh nghiệp và tổ chức, từ đó tạo nên mối quan hệ chặt chẽ giữa nguồn cung nhân lực và nhu cầu về nhân lực. Thông qua việc tham gia đồng hành cùng cuộc thi, mạng lưới các trường cao đẳng, đại học đào tạo ngành công nghệ thực phẩm tại Việt Nam sẽ được xây dựng và duy trì, tạo nên những thay đổi tích cực, là động lực phát triển ngành công nghệ thực phẩm Việt Nam.

Ngoài ra, cuộc thi cũng tạo cơ hội để các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng thông qua việc giải quyết các vấn đề của xã hội và ngành Công nghệ thực phẩm. Thông qua cuộc thi, các doanh nghiệp cũng có cơ hội tiếp cận sớm với các nhân lực chuyên ngành chất lượng cao trong tương lai, từ đó đồng hành và bồi dưỡng cho một nguồn nhân lực bền vững, đồng thời quảng bá thương hiệu thông qua một sân chơi chất lượng cao, cũng như tăng cơ hội hợp tác để phát triển các dòng sản phẩm mới.

Cơ cấu giải thưởng cuộc thi “Food Innovation and Development 2024”

- Bảng 1: Health Focus

  • 01 Giải Nhất: 25.000.000 đồng
  • 01 Giải Nhì: 15.000.000 đồng
  • 01 Giải Ba: 10.000.000 đồng
  • 03 Giải Khuyến khích: 5.000.000 đồng

- Bảng 2: Food Security & Social Impact

  • 01 Giải Nhất: 25.000.000 đồng
  • 01 Giải Nhì: 15.000.000 đồng
  • 01 Giải Ba: 10.000.000 đồng
  • 03 Giải Khuyến khích: 5.000.000 đồng

- Bảng 3: Problem Solving Innovation

  • Với mỗi đầu bài, doanh nghiệp chọn ra đội thi xuất sắc để trao giải “XX’s PICK - LỰA CHỌN CỦA DOANH NGHIỆP”.
  • Số lượng XX’s PICK = Số lượng đầu bài mà doanh nghiệp đưa ra
  • 01 giải XX’s PICK: 20.000.000 VNĐ

- TOP 3 Đội thi xuất sắc nhất mỗi bảng tham gia SHOWCASE

  • 01 Giải “The Future Entrepreneur” 50.000.000 đồng và cơ hội nhận học bổng trao đổi sinh viên quốc tế.

- Giải thưởng phụ của Bảng 1 & 2

  • 01 Giải Nhóm có phần thuyết trình sáng tạo: 3.000.000 VNĐ

         01 Giải Gian hàng được bình chọn nhiều nhất: 3.000.000 VNĐ

Nguyên Vũ