Trường THPT Lê Quý Đôn: Điểm sáng của Ngành giáo dục Nam Định

Trường THPT Lê Quý Đôn được thành lập ngày 09 tháng 7 năm 1999 từ phân hiệu hai của trường THPT Trực Ninh.

Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, đến nay, Trường THPT Lê Quý Đôn đã trở thành cơ sở giáo dục uy tín với chất lượng giáo dục luôn được giữ vững, nằm trong top 10 các trường THPT có chất lượng giáo dục tốt nhất tỉnh Nam Định.

Đứng chân trên địa bàn thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, Trường THPT Lê Quý Đôn hiện có tổng diện tích 12.164 m2  với khuôn viên khang trang, cơ sở vật chất từng bước được quan tâm đầu tư đáp ứng được nhu cầu dạy và học của nhà trường. Ban lãnh đạo của nhà trường luôn đồng thuận, quyết tâm, năng động, sáng tạo và nhận được sự tin tưởng, đồng tình ủng hộ của giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh trên địa bàn.

Kết quả xếp loại tính trên điểm/môn trường của năm 2023, được xếp thứ 5/54 trường THPT của tỉnh Nam Định. Các bộ môn thi đều có điểm trung bình xếp thứ hạng cao trong Tỉnh. Nhiều học sinh của Nhà trường đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, tỷ lệ học sinh thi đỗ đại học đạt trên 90%.

Trường THPT Lê Quý Đôn
Trường THPT Lê Quý Đôn tuyên dương - khen thưởng giáo viên, học sinh đạt thành tích 

Thời gian qua, Nhà trường tăng cường công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học, kiểm tra trực tuyến và sử dụng tối đa lợi ích của các phần mềm quản lý học tập trong kết nối giữa nhà trường, giáo viên với học sinh và tổ chức các hoạt động giáo dục. Nhà trường trang bị hệ thống mạng internet cho tất cả các lớp học, mua thêm tivi, máy tính, camera, máy điều hoà đảm bảo điều kiện học tập tốt nhất cho công tác giảng dạy và học tập. 

Năm học 2023-2024, nhà trường có 28 lớp học với 1.214 em học sinh. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên và người lao động đang công tác tại trường là 60 người, trong đó có 03 cán bộ quản lý và 49 giáo viên trực tiếp giảng dạy và 08 nhân viên văn phòng. 100% giáo viên đều đạt chuẩn, trong đó có 11 giáo viên có trình độ Thạc sĩ. Đội ngũ Cán bộ giáo viên trẻ trung, có năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, có uy tín với phụ huynh và học sinh.

Với những nỗ lực phấn đấu của tập thể thầy và trò Nhà trường, năm học vừa qua trường THPT Lê Quý Đôn đã đạt nhiều thành tích quan trọng, chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng được nâng cao. Toàn trường có 30/36 học sinh đạt giải trong cuộc thi chọn học sinh giỏi văn hoá cấp tỉnh, trong đó có 04 giải nhất; 16 giải nhì; 09 giải ba và 01 giải khuyến khích; thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh đạt 03 giải Khuyến khích, xếp thứ 15/57 trường và đạt giải Ba toàn đoàn. Bên cạnh đó thi giáo viên làm cán bộ Đoàn giỏi xếp thứ 01/45 trường THPT dự thi; Nhà trường có 16 học sinh đạt chứng chỉ IESLT Quốc tế từ 6.5 trở lên; có học sinh thi IOE cấp Quốc gia đạt huy chương Bạc và giải khuyến khích; Giáo viên thi thiết kế bài giải điện tử đạt 02 giải Nhì. Bên cạnh đó, các cuộc thi khoa học kỹ thuật, STEM, Ngoại ngữ… các học sinh của trường đều đạt kết quả tích cực đứng trong Top đầu khối các trường THPT trên địa bàn.

Trường THPT Lê Quý Đôn đã được kiểm định chất lượng Giáo dục cấp độ 3 vào năm 2014. Hiện nay, Nhà trường đang trong quá trình làm hồ sơ và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, con người để trình với Sở GD&ĐT Nam Định công nhận lại trường chuẩn Quốc gia, kiểm định chất lượng cấp độ 3 và trường đạt chuẩn Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn vào Quý IV năm 2024. Theo kết quả tự đánh giá (theo thông tư 18/2018/TT-BGDĐT) năm học vừa qua tổng số các chỉ số của trường đạt: 106/108; tỷ lệ 98,1% và tổng số các tiêu chí đạt: 34/36; tỷ lệ 94,4%.

Trường THPT Lê Quý Đôn
Các cô giáo Trường THPT Lê Quý Đôn

Phát huy kết quả đạt được, Nhà trường tiếp tục xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong cơ quan, nâng cao kỷ cương, tinh thần trách nhiệm của tập thể và cá nhân để tổ chức hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, nhất là nâng cao hơn nữa chất lượng các kì thi, hội thi học sinh giỏi, thi Tốt nghiệp THPT và vào đại học. Thời gian tới, Nhà trường tiếp tục đầu tư cơ cơ sở vật chất, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, giữ vững vị thế là điểm sáng của giáo dục Nam Định, đáp ứng niềm tin của học sinh và nhân dân trên địa bàn.

Chung Thắng