Truyền tải điện Ninh Thuận: Bảo đảm lưới điện vận hành an toàn ổn định dịp Lễ 02/9

Truyền tải điện Ninh Thuận thuộc Công ty Truyền tải điện 3 đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, để đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành an toàn, cung cấp điện ổn định và liên tục, đặc biệt là trong dịp Lễ 02/9 và các tháng cuối năm 2024.

Trong đó đặc biệt là công tác kiểm tra, bảo dưỡng nhằm đảm bảo hệ thống lưới điện truyền tải vận hành an toàn, liên tục phục vụ cho nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Ninh thuận và khu vực.

Sử dụng xe ra dây phân pha đôi có gắn động cơ để kiểm tra, bảo dưỡng dây dẫn, siết lại khung định vị đường dây 220kV Phước Thái - Tháp Chàm
Kiểm tra, bảo dưỡng các đường dây nhằm đảm bảo hệ thống lưới điện truyền tải vận hành an toàn

Ông Nguyễn Phùng Dũng - Giám đốc Truyền tải điện Ninh Thuận cho biết: Thời tiết tỉnh Ninh Thuận vào cuối tháng 8 đầu tháng 9 là giai đoạn giao mùa, thời tiết thường diễn biến bất thường, gây khó khăn cho công tác quản lý vận hành lưới điện.

Bên cạnh đó, nguồn công suất phát cao từ các nhà máy điện năng lượng tái tạo trên địa bàn làm cho lưới điện của đơn vị thường xuyên vận hành đầy và quá tải dẫn đến phát nhiệt tại điểm tiếp xúc lèo, mối nối và kẹp cực thiết bị, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố tăng cao.

Do đó, Đơn vị đã triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác vận hành như: Xây dựng các phương án vận hành và ngăn ngừa sự cố; Đánh giá các nguy cơ rủi ro và tiềm ẩn gây sự cố; Xây dựng các phương án diễn tập xử lý sự cố; Tổ chức rà soát, tầm soát, soi phát nhiệt, kiểm tra định kỳ trên tuyến đường dây và thường xuyên theo dõi tình trạng vận hành thiết bị trong trạm biến áp; Bố trí lực lượng ứng trực; Chuẩn bị vật tư, phương tiện, sẵn sàng xử lý các bất thường trên lưới điện; …

Làm việc với các nhà máy điện năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đấu nối vào lưới điện truyền tải về công tác phối hợp đảm bảo vận hành an toàn cho các điểm đấu nối nói riêng và lưới điện truyền tải Quốc gia nói chung.

Cụ thể, trong tháng 8/2024, Đơn vị đã thực hiện 5 lần kiểm tra, bảo dưỡng có cắt điện các đường dây 220kV Phước Thái - Tháp Chàm, Ninh Phước - Phước Thái, Ninh Phước - Mỹ Sơn. HLV, Nhị Hà - Ninh Phước, Thuận Nam - Ninh Phước; Kết hợp với thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp để thực hiện vệ sinh, bảo dưỡng thiết bị, kiểm tra đầu cốt, hàng kẹp các tủ bảng toàn bộ Trạm biến áp 220kV Ninh Phước; xử lý phát nhiệt kẹp cực pha C máy cắt 273, tiếp xúc DCL 176-1 pha A, C tại Trạm biến áp 220kV Tháp Chàm và vệ sinh bảo dưỡng ngăn lộ 271, 212 tại Trạm biến áp 220kV Phước Thái.

Giám đốc Truyền tải điện Ninh Thuận cho biết thêm: Do lưới điện đơn vị quản lý vận hành đa phần phục vụ việc giải tỏa công suất các nhà máy điện năng lượng tái tạo (trong đó điện năng lượng mặt trời chiếm tỷ trọng lớn) trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận nên việc cắt điện để kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa chỉ được thực hiện vào ban đêm.

Đồng thời, việc kiểm tra, bảo dưỡng các đường dây được thực hiện trên cột và dây dẫn của đường dây 2 mạch, 4 mạch có các đường dây khác đi chung cột đang mang điện vận hành, nên việc đảm bảo an toàn trong công tác của CBCNV Đơn vị luôn được đặt lên hàng đầu, tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ trong công việc của toàn thể CBCNV luôn được đề cao và giám sát nhắc nhở thường xuyên trong quá trình thi công, cùng với đó là công tác kiểm tra, chăm sóc sức khỏe của CBCNV được thực hiện định kỳ theo quy định, cũng như kiểm tra kỹ trước khi thực hiện công tác.

Trong thời gian này lực lượng quản lý vận hành đường dây của đơn vị vừa tham gia hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3, vừa đảm bảo quản lý vận hành lưới điện nên đơn vị phải sắp xếp, bố trí hợp lý để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn.

Sử dụng xe ra dây phân pha đôi có gắn động cơ để kiểm tra, bảo dưỡng dây dẫn, siết lại khung định vị đường dây 220kV Phước Thái - Tháp Chàm
Sử dụng xe ra dây phân pha đôi có gắn động cơ để kiểm tra, bảo dưỡng dây dẫn, siết lại khung định vị đường dây 220kV Phước Thái - Tháp Chàm

Ông Trần Ngọc Ửng - Đội trưởng Đội Truyền tải điện Phan Rang cho biết: Trong thời gian vừa qua để đảm bảo trong công tác quản lý vận hành, từng anh em trong đội đều phải cố gắng nỗ lực hết mình vì trách nhiệm chung, bởi một phần anh em trong đội đang tham gia hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3.

Nhưng khối lượng công việc vẫn thế, thậm chí tăng thêm, vì đây vẫn đang là mùa cao điểm phát điện của các nhà máy năng lượng tái tạo trên địa bàn, cùng với đó là thời tiết khắc nghiệt, diễn biến bất thường và cũng là thời điểm người dân bước vào mùa thu hoạch, chuyển đổi cây trồng khiến nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện tăng cao.

Để đảm bảo công tác quản lý vận hành lưới điện trong thời gian qua Đội Truyền tải điện Phan Rang đã xây dựng phương án diễn tập xử lý sự cố, tổ chức tăng cường rà soát, tầm soát, áp dụng công nghệ, kiểm tra soi phát nhiệt, kiểm tra định kỳ đường dây bằng thiết bị bay, …

“Công việc có vất vả hơn, nhưng chúng tôi cũng nhận được sự quan tâm, động viên rất lớn từ phía lãnh đạo Công ty, Đơn vị, Công đoàn các cấp, tạo sự động viên, khích lệ anh em làm việc. Ngoài ra, mỗi anh em công nhân trong đội cũng đều nhìn nhận, bản thân phải nỗ lực hơn để xứng đáng là hậu phương gánh vác phần việc của những người xung phong tuyến đầu hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3” ông Trần Ngọc Ửng cho biết thêm. 

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp trong đó việc kiểm tra, bảo dưỡng, xử lý khiếm khuyết kịp thời trên lưới điện giúp nâng cao năng lực truyền tải, đó cũng là cơ sở để Truyền tải điện Ninh Thuận tiếp tục tin tưởng hoàn thành nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện truyền tải trên địa bàn, đảm bảo cung cấp điện ổn định và liên tục, đặc biệt là trong dịp Lễ 02/9 và các tháng cuối năm 2024.m

Hoàng Tú