Từ ngày 1/8/2024, muốn cho thuê nhà phải thành lập doanh nghiệp

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có nhiều quy định mới về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong việc cho thuê nhà ở.

Theo Khoản 1 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về điều kiện cần đáp ứng đối với tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản thì các tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản sẽ phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về hợp tác xã, có ngành, nghề kinh doanh bất động sản (gọi chung là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản).

Tuy nhiên cũng loại trừ 02 trường hợp quy định tại khoản 3 và 4 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, bao gồm:

- Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ thì không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức, cá nhân bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng không nhằm mục đích kinh doanh hoặc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng dưới mức quy mô nhỏ thì không phải tuân thủ các quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 nhưng phải thực hiện kê khai nộp thuế.

Muốn cho thuê nhà phải thành lập doanh nghiệp
Cá nhân kinh doanh bất động sản theo quy mô nhỏ không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế

Như vậy, kể từ ngày 1/8/2024 khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực, tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp. Ngoại trừ các cá nhân kinh doanh bất động sản theo quy mô nhỏ sẽ không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, trường hợp cá nhân bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng còn phải thực hiện công chứng, chứng thực theo quy định tại Khoản 5 Điều 44 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Đánh giá về quy định mới, một số chuyên gia cho rằng yêu cầu thành lập doanh nghiệp đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản sẽ giúp thị trường kinh doanh minh bạch, ổn định về giá thuê, không còn tình trạng chênh lệch quá cao giữa các đơn vị cho thuê. 

Ngọc Châm