Tuyển sinh Đại học: Chương trình chuẩn có "thua kém" chương trình chất lượng cao?

Sinh viên tốt nghiệp chương trình chuẩn liệu có thua kém sinh viên tốt nghiệp chương trình chất lượng cao với chi phí cao hơn là băn khoăn của nhiều phụ huynh trong thời gian đăng ký nguyện vọng đại học.

Tại Ngày hội “Lựa chọn nguyện vọng” giải đáp thắc mắc về xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2023, nhiều phụ huynh băn khoăn sinh viên tốt nghiệp chương trình chuẩn liệu có thua kém sinh viên tốt nghiệp chương trình chất lượng cao với học phí cao hơn hẳn?

Trả lời câu hỏi này, Ths. Phạm Thanh Hà, Phó trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường Đại học Ngoại thương khẳng định, về mặt bằng cấp, chương trình chuẩn tương đồng với chương trình chất lượng cao, đều do trường đại học cấp.

Song, giữa chương trình chuẩn và chương trình chất lượng cao cũng có sự khác biệt. Ví dụ ở Trường Đại học Ngoại thương, một số ngành được dạy bằng tiếng Anh. Sinh viên những ngành này sẽ được học với các giáo viên trong và ngoài nước, có điều kiện tiếp cận với các mô hình đào tạo đặc thù. Do đó, học phí chương trình chất lượng cao, tiên tiến hay học bằng tiếng Anh thường cao hơn.

Tuy nhiên, Ths. Phạm Thanh Hà nói phụ huynh hoàn toàn yên tâm. "Đã đào tạo là phải chuẩn" nên chương trình nào cũng có nguyên tắc và các tiêu chuẩn riêng. Các gia đình có thể lựa chọn theo khả năng tài chính của mình.

Chương trình chuẩn và Chương trình chất lượng cao
Ngày hội "Lựa chọn nguyện vọng" được tổ chức tại Hà Nội đã thu hút nhiều phụ huynh và thí sinh tham gia

Bên cạnh đó, PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa cũng chia sẻ, ngoài bằng cấp, các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng còn lựa chọn ứng viên theo các tiêu chí như kỹ năng mềm, khả năng ngoại ngữ, sự chủ động, thái độ...

"Vì thế, phụ huynh động viên con em chú trọng việc học, đồng thời tận dụng cơ hội để nâng cao kỹ năng mềm. Các em vẫn hoàn toàn có cơ hội bình đẳng như các bạn học chương trình chất lượng cao", PGS.TS Nguyễn Phú Khánh nhấn mạnh.

Theo thông báo xét tuyển công bố ngày 9/5, Trường Đại học Ngoại thương cho biết học phí dự kiến năm học 2023 - 2024 với chương trình chuẩn là 25 triệu đồng/năm, chương trình chất lượng cao, định hướng nghề nghiệp và phát triển quốc tế là 45 triệu đồng/năm.

Học phí với chương trình tiên tiến dự kiến là 70 triệu đồng/năm; chương trình Quản trị khách sạn, Marketing số, Kinh doanh số, Truyền thông Marketing tích hợp vẫn giữ mức 60 triệu đồng/năm.

Ngọc Châm