Ủy ban Châu Âu điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép không gỉ của Trung Quốc

Ủy ban Châu Âu đã tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép không gỉ cuộn cán nguội của Trung Quốc.

Vào ngày 27/6, Ủy ban Châu Âu (EC) cho biết, cuộc điều tra sẽ được thực hiện đối với sản phẩm thép không gỉ cán nguội của Trung Quốc và Đài Loan do có thể sản phẩm này đang được bán với giá thấp hơn chi phí thực tế tại thị trường Liên minh

Các chuyên gia cho rằng việc tiến hành điều tra chống bán phá thép của Trung Quốc có thể khơi mào cho các tranh cãi và ảnh hưởng đến quan hệ thương mại giữa Châu Âu và Trung Quốc. Quan hệ giao thương giữa Châu Âu và Trung Quốc đã trở nên xấu đi trong năm 2013 sau khi Châu Âu tiến hành điều tra chống bán phá đối với các sản phẩm pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc. Trung Quốc sau đó đã cáo buộc các hãng sản xuất polysilicon Châu Âu gian lân thương mại.

Về phía Trung Quốc, ông Xu Xiangchun, giám đốc thông tin công ty tư vấn ngành thép Mysteel.com tại Trung Quốc khẳng định Chính phủ Trung Quốc chưa hề công bố bất kỳ chính sách nào khuyến khích xuất khẩu các sản phẩm thép hoặc đưa ra trợ cấp đối với các công ty sản xuất thép. Ông Xu Xiangchun cho biết hoạt động xuất khẩu thép của các công ty Trung Quốc tăng lên chủ yếu do nhu cầu sử dụng thép và giá thép trong nội địa Trung Quốc giảm xuống; nếu như EC quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm thép không gỉ thì sẽ gây ảnh hưởng đến nhiều công ty Trung Quốc.

Tuy nhiên, quyết định áp thuế chống bán phá giá nếu có cũng sẽ không gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu thép trong cả năm của Trung Quốc do thép không gỉ chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng lượng thép xuất khẩu của Trung Quốc.

Theo số liệu của cơ quan thống kê EU, EU đã nhập khẩu lượng thép không gỉ cán nguội trị giá 1,03 tỷ USD từ Trung Quốc và Đài Loan trong năm 2013, con số này tăng gấp 10 lần so với năm 2002.

Ngành thép Trung Quốc hiện đang đối mặt với tình trạng dư thừa công suất trầm trọng do nhu cầu sử dụng thép giảm xuống trong khi nhiều nhà máy sản xuất mới được đưa vào hoạt động. Nhiều nhà sản xuất thép Trung Quốc đang cố gắng đẩy mạnh việc xuất khẩu nhằm duy trì hoạt động sản xuất.

Theo Hiệp hội sắt thép Trung Quốc (CISA), tổng lượng sản phẩm thép được Trung Quốc xuất khẩu trong quý I/2014 đạt 18,33 triệu tấn, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2013.

Ông Zhang Changfu, người đứng đầu CISA, cho biết các cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các sản phẩm thép Trung Quốc đã tăng cao trong thời gian gần đây. Trong năm 2013, ngành thép Trung Quốc có liên quan đến 25 cuộc tranh chấp thương mại. Tính đến cuối tháng 4/2014, ngành thép Trung Quốc đang phải đối mặt với 7 vụ kiện khác của Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nga.