Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC) biểu quyết khẳng định trong vụ việc rà soát hoàng hôn lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm lò xo không bọc nhập khẩu từ Việt Nam và một số nước

Ngày 25 tháng 03 năm 2014, trong khuôn khổ quy trình rà soát hoàng hôn lệnh áp dụng thuế chống bán phá giá, Uỷ ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC) đã biểu quyết với tỷ lệ đa số khẳng định nguy cơ tiếp

Theo kết quả biểu quyết này, các lệnh áp thuế đối với sản phẩm lò xo không bọc nhập khẩu từ Trung Quốc, Nam Phi và Việt Nam sẽ được tiếp tục áp dụng.

Báo cáo công khai của Uỷ ban số 731-TA-1140-1142, Công bố của USITC 4459, tháng 04 năm 2014, sẽ thể hiện các quan điểm của Uỷ ban và các thông tin trong quá trình rà soát.Các bên liên quan có thể yêu cầu cung cấp bản sao báo cáo này sau ngày 24 tháng 4 năm 2014, bằng cách gửi email tới địa chỉ pubrequest@usitc.gov, hoặc gọi tới số 222-205-2000, hoặc gửi thư tới địa chỉ: Office of the Secretary, U.S. International Trade Commission, 500 E Street SW, Washington, DC 20436. Các yêu cầu cũng có thể được fax tới số 202-205-2104.

Trước đó, ngày 05 tháng 12 năm 2008, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm nói trên từ Việt Nam với mức thuế được áp dụng là 116,31% (Cơ quan điều tra Hoa Kỳ đã sử dụng thông tin bất lợi sẵn có do không có doanh nghiệp Việt Nam nào tham gia trả lời bản câu hỏi điều tra)

Ảnh minh họa

Ngày 01 tháng 11 năm 2013, ITC thông báo tiến hành rà soát hoàng hôn để xác định liệu việc dỡ bỏ thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm lò xo không bọc nhập khẩu từ Trung Quốc, Nam Phi và Việt Nam có tiếp tục gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước của Hoa Kỳ hay không.

1. Một số thông tin chung về vụ việc

- Ngày khởi xướng điều tra: Ngày 28 tháng 1 năm 2008;

- Nguyên đơn: Công ty Leggett & Platt (MO);

- Sản phẩm bị kiện: Lò xo không bọc (uncovered innerspring units) có mã số HS 9404.29.9010 dùng để sản xuất đệm lò xo;

- Kim ngạch xuất khẩu: Theo số liệu của Hải quan Hoa Kỳ, thời điểm năm 2007, trị giá xuất khẩu sản phẩm nói trên của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ là 612.000 đô la Mỹ. Trong những năm gần đây, Việt Nam gần như không xuất khẩu sản phẩm này sang thị trường Hoa Kỳ (theo Trademap);

- Mức thuế áp dụng: 116,31% ;

- Thời gian áp dụng: từ ngày 11 tháng 12 năm 2008.

2. Quy định của pháp luật Hoa Kỳ về rà soát hoàng hôn

Đạo luật về các Hiệp định của Vòng đàm phán Uruguay (URAA) của Hoa Kỳ quy định rằng Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) phải dỡ bỏ lệnh áp thuế chống bán phá giá hoặc thuế đối kháng sau 5 năm trừ khi DOC và ITC kết luận rằng việc dỡ bỏ lệnh áp thuế có thể dẫn tới nguy cơ tiếp diễn hoặc tái diễn hành vi phá giá hoặc trợ cấp và thiệt hại đáng kể trong một khoảng thời gian có thể dự báo trước.

ITC sẽ ra thông báo rà soát theo đó yêu cầu các bên liên quan đưa ra ý kiến về tác hại có thể xảy ra nêu dỡ bỏ lệnh áp thuế cũng như đưa ra các thông tin khác. Thông thường, trong vòng 95 ngày kể từ khi thông báo, ITC sẽ xác định liệu các bản trả lời mà cơ quan này nhận được có thể hiện được sự quan tâm của các bên liên quan về việc tiến hành một cuộc rà soát đầy đủ hay không. Nếu thông tin trả lời là đầy đủ hoặc có đủ bằng chứng cho thấy cần tiến hành rà soát đầy đủ, ITC sẽ tiến hành rà soát đầy đủ (bao gồm phiên điều trần công khai và gửi bản câu hỏi điều tra). ITC thông thường không tổ chức điều trần công khai hay tiến hành các hoạt động điều tra bổ sung trong các cuộc rà soát nhanh (rút gọn). ITC đưa ra các kết luận về thiệt hại trong cuộc rà soát rút gọndựa trên dữ liệu sẵn có, bao gồm cả các kết luận trước đó về thiệt hại và rà soát của ITC, các phản hồi nhận được từ các bên liên quan, các dữ liệu do các nhân viên ITC thu thập được liên quan đến cuộc rà soát, và các thông tin do DOC cung cấp. Ngày 4/2/2014, ITC đã tiến hành bỏ phiếu về việc tiến hành rà soát rút gọn, theo đó tỷ lệ đa số phiếu ủng hộ việc tiến hành rà soát rút gọn.

CallSend SMSAdd to SkypeYou'll need Skype CreditFree via Skype