Vì sao nhà đầu tư Hà Nội săn lùng căn hộ ven biển Bắc Trung bộ?

Với nguồn cung căn hộ chung cư khan hiếm, giá cả leo thang, các nhà đầu tư tại Hà Nội đang có xu hướng dịch chuyển về các tỉnh ven biển Bắc Trung bộ để tìm kiếm cơ hội mới.

Giá căn hộ tại Hà Nội tăng mạnh

Theo CBRE - đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ về tư vấn bất động sản và quản lý đầu tư, giá căn hộ tại Hà Nội đang tăng mạnh và trên đà đuổi kịp TP.HCM. Cụ thể, giá căn hộ tại thị trường sơ cấp tăng đến 25% so với cùng kỳ năm ngoái, đây được xem là mức tăng rất mạnh.

Đối với căn hộ chung cư tại khu vực miền Bắc, trong 6 tháng đầu năm 2024 mức giá giao động từ 26-70 triệu đồng/m2. So với cùng kỳ năm ngoái, giá chung cư tăng từ 15-25%. 

Trên thực tế, mặt bằng giá chung cư Hà Nội ngày càng cao, hiện mức giá trung bình dao động 50-100 triệu đồng/m2. Các dự án có vị trí trung tâm đắc địa, giá bán và giao dịch lên tới 100-150 triệu đồng/m2.

Đầu tư
Thời điểm hiện nay, tại thị trường Hà Nội rất khó để sở hữu một căn hộ vừa làm nơi nghỉ dưỡng, tiếp cận được những dịch vụ, tiện ích vừa kinh doanh cho thuê sinh lời với giá hợp lý.

Cạnh đó, quỹ đất xây dựng chung cư trong nội đô Hà Nội đã gần như cạn kiệt, chỉ còn lại các dự án dở dang và chưa hoàn thiện. Nguồn cung căn hộ trên thị trường chỉ khoảng 20.000 - 30.000 căn mỗi năm, trong khi nhu cầu lại gấp đôi, thậm chí gấp ba con số này. Sự khan hiếm nguồn cung cộng với nhu cầu tăng cao đã đẩy giá chung cư lên cao.

Các chuyên gia nhận định rằng khi giá căn hộ ở Hà Nội tăng quá cao, nhu cầu đầu tư sẽ giảm mạnh, dẫn đến sự dịch chuyển dòng tiền sang các phân khúc và thị trường mới. Với giá chung cư cao, nhiều nhà đầu tư không còn mặn mà với Hà Nội. Nhóm khách hàng có tài chính từ 5-10 tỷ đồng đã bắt đầu khám phá các vùng đất mới. Từ tháng 5/2024, các tỉnh thành vệ tinh và ven đô như Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Phòng, và các tỉnh Bắc Trung Bộ như Thanh Hóa, Quảng Bình... đã trở thành điểm ngắm của giới đầu tư.

Nhà đầu tư Hà Nội tìm kiếm cơ hội tại ven biển Đồng Hới

Nhận định về thị trường chung cư trong thời gian tới, ông Phan Anh Tú, một chuyên gia trong lĩnh vực BĐS tại Hà Nội, cho rằng giá chung cư ở Hà Nội sẽ còn tăng nữa. Hiện nay nhiều người đã sốt sắng đi tìm mua nhà vì lo giá sẽ tăng sau khi luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh BĐS có hiệu lực.

Quỹ đất hạn hẹp, nhiều dự án vướng pháp lý, chưa kể chi phí sử dụng đất và xây dựng đã tăng đáng kể so với trước đây. Các chủ đầu tư khó có thể đưa ra mức giá dưới 50 triệu đồng/m². Chưa kể khi giá nhà đất sẽ còn tăng nữa sau thời điểm các bộ luật mới có hiệu lực. Nếu đã tính mua nhà thì thời điểm hiện nay là hợp lý.”- ông Tú nêu quan điểm.

đầu tư
Ngoài yếu tố về giá, chuyên gia khuyên người mua nên xem xét uy tín chủ đầu tư, vị trí và tiện ích có phục vụ tốt cuộc sống hoặc đảm bảo thanh khoản, cho thuê hiệu quả.

 

Trước thực trạng trên, nhiều nhà đầu tư Hà Nội đã chọn dịch chuyển đến các dự án vùng ven Hà Nội và Bắc Trung bộ. Đặc biệt, Vũ Yên -  Hải Phòng, The Gate - Thanh Hóa,  Regal Legend - Quảng Bình… đang nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng với lượng đăng ký mua và mua tăng đột biến.

Anh Quốc Cường (quận Cầu Giấy) cho rằng, với mức giá từ 3-5 tỷ đồng để mua một căn chung cư bình dân 50 - 80m2 hiện nay rất khó, thời gian hoàn vốn có khi lên đến 15 năm. Tuy nhiên với mức giá này anh có thể sở hữu được căn hộ vượt trội hơn hẳn tại trung tâm thành phố biển Đồng Hới.

“Hiện nay tôi đang hướng đến tòa căn hộ Regal Residence Luxury của chủ đầu tư Regal Group. Với mức giá phù hợp, chi phí đầu tư thấp nhưng lại được căn hộ đầy đủ tiện nghi, thời gian hoàn vốn ngắn, chỉ từ 5 năm”- anh Cường chia sẻ.

 

đầu tư
Trong lễ khởi động kinh doanh Regal Residence Luxury vừa qua, chỉ trong 20 phút có đến 365 khách hàng đăng ký thành công nguyện vọng sở hữu 53 căn hộ tại đây. 

 

Đại diện chủ đầu tư Regal Legend, ông Lê Minh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Regal Group cho biết, “khẩu vị” của những nhà đầu tư hiện nay là hướng tới các sản phẩm có sổ hồng lâu dài, cạnh biển, ở các khu đô thị sầm uất, đi kèm với các tiện ích, dịch vụ thiết yếu để có thể vừa nghỉ dưỡng vừa có thể đầu tư kinh doanh hiệu quả. Nhờ vậy mà Regal Residence Luxury thời gian gần đây được khách hàng miền Bắc đặc biệt là Hà Nội quan tâm. 

Đây là tín hiệu nóng của thị trường căn hộ cao cấp tại Đồng Hới đang được các nhà đầu tư miền Bắc đặc biệt là Hà Nội để mắt. Để đáp ứng nhu cầu lớn của khách hàng, ngày 28/7 sắp tới, Regal Group sẽ tổ chức sự kiện giới thiệu tòa tháp Regal Residence Luxury tại Hà Nội”- Phó Tổng giám đốc Regal Group Lê Minh Tuấn thông tin.

 

 

Xuân Hoài - Việt Hoàng