Việt Nam - Chile: Trao đổi thương mại có dấu hiệu phục hồi, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư song phương

Ngày 17/6/2024, tại Trụ sở Bộ Công Thương, Phiên họp lần V Hội đồng Thương mại tự do Việt Nam - Chile đã được tổ chức dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long và Thứ trưởng phụ trách Ngoại thương, Bộ Ngoại giao Chile Claudia Sanhueza.
Hội đồng Thương mại tự do Việt Nam - Chile
Phiên họp lần V Hội đồng Thương mại tự do Việt Nam - Chile

Tham dự phiên họp, về phía Việt Nam có đại diện các Bộ: Ngoại giao, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ và các đơn vị thuộc Bộ Công Thương; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Chile Phạm Trường Giang; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Chile tại Việt Nam Sergio Narea.

Phiên họp lần V Hội đồng Thương mại tự do Việt Nam - Chile diễn ra trong bối cảnh kỷ niệm 10 năm thực thi FTA Việt Nam - Chile cũng như Hiệp định CPTPP đã chính thức có hiệu lực với cả hai nước từ tháng 2/2023.

Hai bên đánh giá đây là thời điểm thích hợp để cùng ngồi lại trao đổi, không chỉ rà soát lại các công việc từ Phiên họp lần trước mà còn xác định những nội dung cần triển khai trong giai đoạn tới để tiếp tục triển khai thực thi hiệu quả Hiệp định VCFTA. Từ đó, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư song phương.

Hội đồng Thương mại tự do Việt Nam - Chile
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại phiên họp

Tại Phiên họp hai bên đã tiến hành rà soát tình hình thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Chile trong thời gian qua cũng như cập nhật tình hình trao đổi thương mại giữa hai nước. 

Về thương mại, quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Chile đã và đang có những bước phát triển hết sức tốt đẹp. Kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - Chile được phê chuẩn và chính thức có hiệu lực từ năm 2014, doanh nghiệp hai nước đã tận dụng hiệu quả những cơ hội từ Hiệp định để khai thác thị trường của nhau.

Năm 2022 đánh dấu kim ngạch thương mại song phương đạt mức kỷ lục 2,2 tỷ USD, tăng gấp đôi trong vòng 5 năm kể từ năm 2018. Hiện, Chile là một trong bốn đối tác thương mại đạt kim ngạch tỷ USD của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh.

Hai bên ghi nhận nỗ lực của nhau trong việc triển khai thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Chile với những con số tăng trưởng ấn tượng thể hiện tác động to lớn mà Hiệp định đã mang lại cho quan hệ thương mại song phương. Mặc dù chỉ bao gồm các cam kết về hàng hóa, không bao gồm các cam kết về dịch vụ, đầu tư nhưng FTA Việt Nam - Chile đã tạo nên cú hích cho quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp đang tận dụng rất hiệu quả ưu đãi của FTA Việt Nam - Chile. Hiện Chile đang là một trong những thị trường đứng đầu về tỷ lệ tận dụng ưu đãi với tỷ lệ sử dụng C/O mẫu VC.

Hội đồng Thương mại tự do Việt Nam - Chile
Thứ trưởng Claudia Sanhueza phát biểu tại phiên họp

Năm 2023 vừa qua, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu gặp nhiều thách thức, kim ngạch song phương chịu ảnh hưởng không nhỏ khi giảm 27,2% so với năm 2022, chỉ đạt 1,57 tỷ USD. Mặc dù vậy, bước sang năm 2024, trao đổi thương mại đã có dấu hiệu hồi phục khi 5 tháng đầu năm đạt gần 800 triệu USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là những tín hiệu tích cực để tin tưởng bức tranh hợp tác kinh tế, thương mại song phương sẽ khởi sắc hơn trong thời gian tới. 

Đối với Tiểu ban Thương mại hàng hoá, hai bên đã trao đổi các nội dung kỹ thuật về biểu thuế, xuất xứ hàng hóa, xem xét khả năng triển khai áp dụng chứng nhận xuất xứ điện tử để đơn giản hoá quy trình, thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước trong hoạt động xuất nhập khẩu nhằm tận dụng hiệu quả các ưu đãi của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Chile.

Đối với Tiểu ban An toàn thực phẩm và Kiểm dịch động thực vật, hai bên trao đổi thông tin về quy trình, thủ tục nhập khẩu một số mặt hàng nông sản như các sản phẩm thị bò, thịt lợn, quả kiwi của Chile. Theo đó, hai bên trao đổi kế hoạch triển khai kiểm tra các cơ sở chăn nuôi bò và lợn của Chile trong năm 2024 cũng như kết quả đánh giá nguy cơ dịch hại đối với quả kiwi để tiến hành các bước tiếp theo trong thời gian sớm nhất.

Hội đồng Thương mại tự do Việt Nam - Chile
Hội đồng Thương mại tự do Việt Nam - Chile
Ký Biên bản Phiên họp lần V Hội đồng thương mại tự do Việt Nam - Chile

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long và Thứ trưởng Claudia Sanhueza đánh giá cao những kết quả trao đổi và thoả thuận đạt được của các Tiểu ban, đồng thời đề nghị hai bên tiếp tục chủ động đề xuất các biện pháp giải quyết những vướng mắc trong thực thi Hiệp định và thúc đẩy triển khai các cam kết trong thời gian tới.

Kết thúc Phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long và Thứ trưởng Claudia Sanhueza đã tiến hành ký Biên bản Phiên họp lần V Hội đồng thương mại tự do Việt Nam - Chile.

Năm 2023, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Chile chỉ đạt 1,57 tỷ USD, giảm 27,2% so với 2022. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 1,2 tỷ USD, giảm 30,7%, nhập khẩu đạt 375,16 triệu USD, giảm 13,2%.

Bước sang năm 2024, trao đổi thương mại hai chiều trong 5 tháng đầu năm có dấu hiệu tích cực trở lại khi đạt 756,1 triệu USD, tăng 8,5%. Trong đó, xuất khẩu sang Chile đạt 615,27 triệu USD, tăng 23%, nhập khẩu từ Chile đạt 140,81 triệu USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Chile hiện là một trong bốn đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh (sau Brazil, Mexico và Argentina).

Ngọc Châm