Việt Nam xuất khẩu hơn 1 triệu tấn gạo sang Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm

Trong 5 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 1 triệu tấn gạo sang Trung Quốc. Dự kiến lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tiếp tục tăng trong những tháng còn lại của năm.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 1,135 triệu tấn gạo trị giá 472,4 triệu USD sang Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm nay, tăng 28% về khối lượng và 24% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng gạo xuất sang Trung Quốc chiếm khoảng 40% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay (2,8 triệu tấn). Theo Bộ NN&PTNT, xuất khẩu gạo sang Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng vào những tháng còn lại của năm do giá gạo của nước này hiện đang cao hơn giá các loại gạo quốc tế. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo Trung Quốc sẽ nhập khoảng 3 triệu tấn gạo trong năm 2013. Lượng gạo nhập khẩu từ Việt Nam chiếm tới 66% tương ứng 1,5 triệu tấn gạo trong tổng số gạo mà Trung Quốc đã nhập khẩu trong năm 2012.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), tổng lượng gạo xuất khẩu 6 tháng đầu năm ước đạt 3,57 triệu tấn với trị giá FOB đạt 1,322 tỷ USD; tăng 20,8% về khối lượng nhưng giảm 1,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù chịu sự cạnh tranh đang gia tăng từ gạo Thái Lan nhưng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam được kỳ vọng sẽ sớm tăng do các khách hàng truyền thống của Việt Nam sẽ bắt đầu nhập gạo vào từ tháng 7.
Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 8 triệu tấn gạo trong năm 2013, tăng 4% so với mức 7,7 triệu tấn trong năm 2012.

Đặng Quang