Xây xong cầu Phong Châu mới trong năm 2025 theo quy trình khẩn cấp
Ngày 30/9/2024, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 7002/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông với huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Văn bản nêu rõ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý việc đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp tại Điều 130 Luật Xây dựng.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Xây dựng, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ phương án ủy quyền như đề xuất của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ hoặc giao Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ làm cơ quan chủ quản đầu tư trong trường hợp khẩn cấp theo quy định của pháp luật, bảo đảm hoàn thành công trình chậm nhất trong năm 2025; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 05/10/2024.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải khẩn trương đề xuất nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 05/10/2024.
Dự kiến mức đầu tư khoảng 865 tỷ đồng
Trước đó, ngày 09/9/2024, mực nước trên sông Hồng dâng cao làm sập nhịp cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản của Nhân dân và làm đứt gãy giao thông trên tuyến Quốc lộ 32C. Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 89/CĐ-TTg ngày 09/9/2024 chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ sập cầu và bảo đảm hoạt động giao thông an toàn trong mùa mưa lũ, nhất là tại khu vực các tỉnh Tây Bắc Bộ.
Ngày 16/9/2024, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có Công điện số 96/CĐ-TTg về việc khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Ngày 20/9/2024, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản 3961/UBNDCNXD báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả khảo sát, tính toán và dự kiến quy mô đầu tư cầu Phong Châu mới.
Theo đó, vị trí xây dựng cầu Phong Châu mới dự kiến tại vị trí cầu Phong Châu cũ (km18+300 quốc lộ 32C).
Về phương án thiết kế: Tổng chiều dài tuyến khoảng 1.000 m; trong đó: cầu có chiều dài khoảng 393 m; đường dẫn và kết nối có chiều dài khoảng 600 m. Kết cấu cầu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. Bề rộng toàn cầu là 21,5 m, gồm: 04 làn xe cơ giới, 02 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn và lan can cầu; sơ đồ nhịp (90+135+90)+(33+33) m. Đường dẫn và kết nối được nâng cấp, mở rộng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (tốc độ thiết kế 80 km/giờ).
Tổng mức đầu tư dự kiến: Khoảng 865 tỷ đồng.
Ngày 23/9/2024, UBND tỉnh Phú Thọ tiếp tục có văn bản số 3976/UBND-CNXD đề nghị Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ quyết định đầu tư xây dựng khẩn cấp công trình theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 3 Điều 130 Luật Xây dựng (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 48 Điều 1 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng).
Sau 20 ngày xảy ra sự cố, sáng 29/9, Lữ đoàn 249 (Binh chủng Công binh) đã bắc cầu phao PMP 60 tấn, cách cầu Phong Châu bị sập do bão số 3 gây ra khoảng 400m về phía hạ lưu sông Hồng.
Cầu phao được lắp đặt thuộc địa bàn xã Hương Nộn (huyện Tam Nông) và xã Bản Nguyên (huyện Lâm Thao).
Đúng 6 giờ ngày 30/9, Lữ đoàn công binh 249 (Binh chủng Công binh) đã chính thức cho thông xe cầu phao Phong Châu nối hai bờ sông Hồng thuộc huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao (Phú Thọ).
Sau khi thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu, với các loại phương tiện xe ô tô, bước đầu, chỉ cho phép các loại xe ô tô con, xe bán tải (có 2 đến 4 chỗ ngồi) lưu thông 1 chiều khi đi qua cầu; thời gian mỗi chiều khi lưu thông 10 phút.
Theo thông báo của Binh chủng Công binh, sau khi thông cầu, tạm thời, các loại phương tiện xe thô sơ, xe máy, xe gắn máy, xe mô tô 3 bánh sẽ được phép lưu thông trên cầu phao theo 2 chiều; vận tốc khi đi trên cầu phao dưới 5km/giờ.
Đối với các loại phương tiện xe ô tô, bước đầu, chỉ cho phép các loại xe ô tô con, xe bán tải (có 2 đến 4 chỗ ngồi) lưu thông 1 chiều khi đi qua cầu; thời gian mỗi chiều khi lưu thông 10 phút; khoảng cách giữa các xe khi đi trên cầu từ 30m trở lên; vận tốc khi đi trên cầu phải dưới 10km/giờ.
Sau thời gian thử nghiệm, đánh giá mức độ an toàn, các cơ quan, đơn vị sẽ trao đổi, thống nhất để mở rộng đối tượng, nâng tải trọng của các loại phương tiện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa của người dân.
Được biết, thời gian bảo đảm giao thông qua cầu từ 6 giờ đến 22 giờ hằng ngày; ngoài thời gian trên, đơn vị tổ chức cắt cầu cho các phương tiện thủy lưu thông từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau.
Trong khoảng thời gian từ 5 giờ đến 6 sáng hằng ngày các bộ phận của đơn vị tiến hành khớp nối cầu.