Xu hướng mới: Ký hợp đồng xuất khẩu khi… chưa có hàng

Ký kết hợp đồng xuất khẩu khi chưa có sản phẩm là đòi hỏi của nhà nhập khẩu, nhằm tạo điều kiện giám sát quá trình chăn nuôi bắt đầu từ khâu chọn giống trở đi. Xu hướng này cũng khá phổ biến với các s

Chiều ngày hôm qua, 25/6 Tập đoàn Mavin Việt Nam đã ký kết xuất khẩu thịt lợn tươi cấp đông của Việt Nam sang Myanmar. Điều đáng nói là hợp đồng được ký trong khi đơn vị này chưa có ký lô sản phẩm nào.

Việt Nam đang xuất khẩu lợn sữa sang Hong Kong, Malaysia và nhiều thị trường khác. Còn riêng sản phẩm thịt lợn tươi, cấp đông, đây là đơn hàng đầu tiên Tập đoàn Mavin làm được. Để xuất khẩu vào Myanmar, phía Việt Nam phải vượt qua nhiều rào cản về kỹ thuật, chất lượng và thú y, như phải có Giấy chứng nhận của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), các điều kiện về kiểm dịch từ khâu chọn giống, thiết kế chuồng, trại, thức ăn, tiêm phòng…

Tháng 8 năm ngoái, 4 doanh nghiệp lớn gồm Tập đoàn Hùng Nhơn (Việt Nam); Tập đoàn Hoàng Gia De Heus (Hà Lan), công ty Bel Gà (Bỉ) và công ty Koyu & Unitek của Nhật Bản đã tạo thành chuỗi liên kết gia cầm sạch theo tiêu chuẩn quốc tế Global Gap và HACCP trong chế biến gia cầm sạch đã xuất khẩu  lô hàng thịt gà đầu tiên của Việt Nam sang Nhật Bản.

4 đơn vị nói trên đã tổ chức triển khai các chương trình giám sát dịch bệnh gia cầm và giám sát an toàn thực phẩm; thực hiện các yêu cầu vệ sinh thú y đối với nhà máy giết mổ, chế biến thịt gà xuất khẩu theo yêu cầu của Nhật Bản.

Cả hai trường hợp xuất khẩu thịt gà sang Nhật Bản và xuất khẩu thịt lợn tươi, cấp đông sang Myanmar đều ký hợp đồng xuất khẩu khi chưa có ký lô sản phẩm nào. Hợp đồng xuất khẩu mà các đơn vị phía Việt Nam ký với đối tác thực chất là các cam kết bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Trên cơ sở các cam kết này, đối tác sẽ kiểm tra trong bất kỳ khâu nào trong chuỗi chọn giống-chăn nuôi-giết mổ-chế biến-đóng thùng xuất khẩu.  

Việc ký kết hợp đồng xuất khẩu khi chưa có sản phẩm là đòi hỏi của nhà nhập khẩu, nhằm tạo điều kiện cho nhà nhập khẩu có thể giám sát quá trình chăn nuôi bắt đầu từ khâu chọn giống trở đi. Xu hướng này cũng khá phổ biến với các sản phẩm có yêu cầu nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm như quả xoài, thanh long, chuối, nhãn… mà Việt Nam từng xuất khẩu sang Nhật Bản, Australia, Hoa Kỳ.