Xuất bến kho nổi chứa dầu lớn nhất Việt Nam

Vừa qua, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu (NASICO) làm lễ ra mắt và xuất bến kho nổi chứa dầu 150.000 tấn (FSO5) lên đường vào mỏ Bạch Hổ và chuẩn bị công tác bàn giao cho chủ tàu là Tổng c

FSO5 có nhiệm vụ tách lọc dầu từ mỏ, xử lý tách lọc nước và tạp chất, xuất dầu thô cho các tàu chở dầu và tàu dịch vụ, được thi công và trang bị như một kho nổi chứa xuất dầu, hoạt động tại mỏ dầu Bạch Hổ và mỏ Rồng trên thềm lục địa của Việt Nam trong vùng biển phía Nam Trung Quốc, cách bờ 200 dặm. Được neo ngoài tại phần mũi, FSO5 được giữ vững chãi bằng 9 cọ neo cùng 9 sợi xích neo có đường kính từ 85 đến 135mm, đảm bảo ổn định cho FSO5 hoạt động trong thời gian 10 năm và chịu được gió cấp 17 tại vị trí neo đậu. Ngoài ra, hệ thống neo còn được thiết kế, đảm bảo sự hoạt động của FSO5 trong vòng 100 năm, cũng như chịu được thời tiết khí hậu tại mỏ Rồng – mỏ Bạch Hổ.

Sau 35 tháng thi công, những ngày cuối tháng 4/2010, kho nổi chứa FSO5 “PTSC – Bạch Hổ” đã hoàn tất những công đoạn cuối cùng để sẵn sàng lên đường. Đây là công trình kho nổi chứa xuất dầu lớn nhất Việt Nam, lần đầu tiên được đóng mới thành công ở NASICO và các nhà máy đóng tàu của Vinashin, đánh dấu bước ngoặt lịch sử cho ngành đóng tàu Việt Nam.