Vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp ở Vĩnh Phúc

Công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSÐ) và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ở Vĩnh Phúc thời gian qua đã đạt nhiều kết quả. Các TCCSÐ đã lãnh đạo đảng viên gương mẫu và vận động người lao

Ðến Công ty cổ phần ống thép Việt Ðức, nơi mà chi bộ ở đây vừa mới nâng lên thành đảng bộ thuộc Ðảng bộ Khối DN tỉnh, Bí thư Ðảng ủy Công ty Phan Quốc Ấn, cho biết: Ðảng bộ công ty có 35 đảng viên làm việc ở các phân xưởng ống đen, ống mạ, cán, cơ điện,... Năm 2010, đơn vị kết nạp 14 đảng viên. Cấp ủy đảng và đảng viên của công ty thật sự là hạt nhân lãnh đạo trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Cấp ủy đã có nhiều sáng tạo trong công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của Nhà nước, các quy định của doanh nghiệp cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên; góp phần nâng cao năng suất lao động, làm lợi cho công ty. Cấp ủy đảng cùng với các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp đã giúp Ban lãnh đạo công ty nắm tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người lao động để kịp thời giải quyết những vướng mắc, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người lao động.

Từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 07 của Tỉnh ủy về xây dựng, củng cố TCCSÐ và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp trên địa bàn (tháng 3-2008) đến nay, Vĩnh Phúc đã thành lập thêm 14 TCCSÐ, kết nạp 386 đảng viên trong đó có 18 đồng chí là chủ DN tư nhân. Ðược biết hiện nay, 50% số doanh nghiệp hầu hết là DN tư nhân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có từ ba đảng viên trở lên đều đã thành lập tổ chức đảng và thực hiện đúng quy định của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các loại hình doanh nghiệp. Các chi, đảng bộ cơ sở đều xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy; trong đó, thể hiện rõ mối quan hệ giữa cấp ủy với HÐQT, Ban giám đốc và các tổ chức đoàn thể trong DN phù hợp với đặc điểm, tính chất hoạt động của DN. Theo thống kê hằng năm của Vĩnh Phúc, ở những DN có TCCSÐ ít xảy ra tình trạng lãn công, đình công như ở những DN chưa có TCCSÐ. Cùng với việc quan tâm tạo nguồn và phát triển đảng viên, các tổ chức đảng đã phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo, chú trọng việc thành lập và lãnh đạo tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên trong DN. Thông qua các tổ chức đó để lãnh đạo việc ký kết lao động, thỏa ước lao động tập thể; bảo vệ việc thực hiện chế độ, chính sách, quyền lợi của người lao động và tổ chức các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội.

Bí thư Ðảng ủy Khối DN tỉnh Vĩnh Phúc Phạm Thị Hồng Thủy cho biết: Hằng năm cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và Ðảng ủy Khối DN tỉnh tổ chức gặp mặt, tôn vinh các DN, doanh nhân. Tại những cuộc gặp ấy, để tuyên truyền chủ trương chính sách của Ðảng, của cấp ủy địa phương; nắm bắt tâm tư, nhất là khó khăn, vướng mắc của DN để giúp DN tháo gỡ; vận động, thuyết phục chủ DN ủng hộ việc thành lập TCCSÐ, các đoàn thể trong DN. Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp đã thể hiện rõ vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng, phát triển TCCSÐ, kết nạp đảng viên. Một số cấp ủy cấp trên cơ sở chủ động tìm hiểu, nắm tình hình hoạt động của các tổ chức đảng, từ đó, đưa ra các mô hình hoạt động phù hợp với từng loại hình DN, được chủ DN đồng tình. Chẳng hạn như trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng nhận thức về Ðảng cho quần chúng, Ðảng ủy Khối DN tỉnh phát tài liệu để quần chúng chủ động nghiên cứu, sau đó kiểm tra kết quả thông qua hình thức viết thu hoạch, bài kiểm tra trắc nghiệm, hoặc Ðảng ủy Khối DN đến doanh nghiệp để trao đổi ý kiến với quần chúng, đảng viên về kiến thức bồi dưỡng trong tài liệu được phát trước đó. Việc bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới, Ðảng ủy Khối đã tổ chức vào các ngày thứ 7, chủ nhật để ít ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; các đồng chí đảng viên mới là cán bộ lãnh đạo của DN được tạo điều kiện tự nghiên cứu tài liệu, sau đó viết bài thu hoạch. Huyện ủy Tam Dương còn bố trí lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới và lớp bồi dưỡng, kết nạp đảng viên ngay tại DN.

Mới đây, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ban hành quy định sắp xếp lại mô hình tổ chức của một số loại hình tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp. Việc sắp xếp này nhằm kiện toàn các TCCSÐ, phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng loại hình DN, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSÐ trong tình hình mới.
  • Tags: