12 dự án thua lỗ thuộc ngành Công Thương: Trọng tâm xử lý các tranh chấp pháp lý

Ban Chỉ đạo của Chính phủ cũng xác định còn nhiều vấn đề khó khăn vướng mắc cần tiếp tục được xử lý, đặc biệt là việc tập trung giải quyết dứt điểm các tranh chấp, vướng mắc về hợp đồng EPC và công tác quyết toán, xử lý tài sản ở các dự án.

Theo đánh giá được đưa ra tại phiên họp lần thứ 7 của Ban Chỉ đạo của Chính phủ vào cuối tháng 3 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo đã kết luận đánh giá việc triển khai nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo trong hơn 2 năm qua được thực hiện khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao, cho thấy nỗ lực rất lớn của các Bộ ngành và của các Tập đoàn, Tổng công ty, Chủ đầu tư các dự án.

Trên 75% khối lượng công việc được giao theo Kế hoạch hành động của Ban Chỉ đạo cho giai đoạn 2017 - 2019 đến nay đã được hoàn thành. Các giải pháp xử lý các dự án được triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện trên nhiều mặt.

12 dự án thua lỗ ngành công thương
Để xử lý dứt điểm 12 dự án thua lỗ của ngành Công Thương, Ban chỉ đạo của Chính phủ xác định, tập trung xử lý dứt điểm các tranh chấp, vướng mắc về hợp đồng EPC và công tác quyết toán, xử lý tài sản ở các dự án

Theo đó, thời gian qua, công tác chỉ đạo xử lý tồn tại, yếu kém ở các dự án, doanh nghiệp đã được thực hiện thống nhất, đồng bộ, bảo đảm bám sát quan điểm, mục tiêu, nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị và phương án, giải pháp xử lý các dự án, doanh nghiệp theo Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Các giải pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, doanh nghiệp đã được triển khai thực hiện một cách tổng thể, toàn diện. Cùng với việc xử lý các vấn đề về tài chính, quản trị, thị trường, hỗ trợ pháp lý, khoa học công nghệ, các vấn đề về lao động việc làm, ổn định xã hội, bảo đảm môi trường, an ninh - quốc phòng đã được tính tới để xử lý, qua đó tới nay đã tạo được những chuyển biến tích cực.

Đến thời này, tình hình ở 12 dự án, doanh nghiệp tiếp tục có các chuyển biến tích cực. Cụ thể, hiện nay, trong số 6 nhà máy trước đây có hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng thua lỗ thì đến năm 2018 đã có 2 nhà máy hoạt động kinh doanh bước đầu có lãi, một nhà máy đang được xem xét để đưa ra khỏi danh sách các dự án, doanh nghiệp thua lỗ (là Dự án Nhà máy sản xuất phân bón DAP 1 - Hải Phòng); 4 dự án còn lại tiếp tục hoạt động và tiếp tục giảm dần lỗ.

Trong số 3 dự án trước đây bị dừng sản xuất kinh doanh, đến nay đã có 2 dự án vận hành sản xuất trở lại và 1 dự án đã hoàn tất công tác chuẩn bị để khởi động lại nhà máy. Một số vấn đề phức tạp, khó giải quyết về pháp lý ở các dự án cũng được tập trung xử lý có hiệu quả như ở Dự án Nhà máy thép Việt Trung, Dự án nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ...

Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo của Chính phủ cũng xác định còn nhiều vấn đề khó khăn vướng mắc cần tiếp tục được xử lý, đặc biệt là việc tập trung giải quyết dứt điểm các tranh chấp, vướng mắc về hợp đồng EPC và công tác quyết toán, xử lý tài sản ở các dự án.

Ngày 10/5 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo đã có phiên họp chuyên đề cùng Bộ Tư pháp, các Bộ ngành và các Tập đoàn, Tổng công ty có liên quan để bàn cách xử lý vấn đề này.

Bên cạnh đó, trong điều kiện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã được thành lập và đi vào hoạt động theo Nghị định số 131/2018/NĐ-CP của Chính phủ, Ban Chỉ đạo cũng đã giao Bộ Công Thương sớm có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo, bổ sung Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vào Ban Chỉ đạo, giữ vị trí Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thay Bộ trưởng Bộ Công Thương làm Phó Trưởng ban Chỉ đạo; Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm cơ quan đầu mối, thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo nhằm tạo điều kiện để Ban Chỉ đạo tiếp tục phát huy hiệu quả chỉ đạo xử lý các dự án trong thời gian tới.

Từ những kết quả đạt được trong hơn 2 năm qua và những chỉ đạo cụ thể từ phía Chính phủ như nêu trên, có thể tin tưởng vào việc đạt được mục tiêu đến năm 2020 sẽ xử lý được dứt điểm các dự án tồn đọng, kéo dài nhiều năm này theo yêu cầu mà Quốc hội và Chính phủ đã đề ra.

Thu Thủy