1,8 triệu đô: Chiếc xe tải “cũ mèm” đắt nhất thế giới

Một chiếc xe tải thương hiệu Volvo cũ mèm (đời 1988) có thể đạt giá tới 1,8 triệu USD trong cuộc đấu giá tuần này, nhờ được phủ đầy các nét vẽ của họa sĩ graffiti nổi tiếng Banksy.

Đây cũng sẽ là tác phẩm graffiti lớn nhất từng được tạo ra bởi Banksy.

Chiếc xe tải này vốn của một rạp xiếc. Nó đã mang theo tác phẩm của "người nghệ sĩ bí ẩn nhất của làng nghệ thuật đường phố" đi qua nhiều nước châu Âu và Nam Mỹ kể từ khi Banksy nguệch ngoạc lên nó.

Xe tải đắt nhất thế giới
Chiếc xe tải được vẽ bởi Banksy có giá 1,8 triệu USD

"Banksy được cho là nghệ sĩ quan trọng nhất của thiên niên kỷ và đây là tác phẩm thương mại lớn nhất của ông xuất hiện tại cuộc đấu giá" - theo thông cáo báo chí của TT nghệ thuật đương đại Bonhams, nơi sẽ tổ chức đấu giá chiếc xe này vào ngày 14/9 tới đây tại lễ hội mô tô Goodwood Revival ở miền nam nước Anh. 

Banksy, cùng với Barack Obama, Steve Jobs và nữ ca sĩ Lady Gaga, anh đứng trong danh sách “Những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới” của tạp chí TIME năm 2010. Mang tinh thần tự do và nổi loạn, Banksy được xem là biểu tượng của nghệ thuật đường phố đương đại.

Xe tải Volvo
Trên thân xe là cả một tác phẩm nghệ thuật

Điều kinh ngạc là những tác phẩm mang phong cách trào phúng, không né tránh mọi vấn đề chính trị, xã hội, xuất hiện trên khắp các đường phố, những bức tường và cây cầu ở các thành phố khác nhau trên khắp thế giới - nhưng không ai biết... Bansky thực sự là ai. 

Không rõ tên thật, không ngày sinh… Chỉ biết rằng, cái tên này đã biến một chiếc xe tải “cũ mèm” thành chiếc xe tải đắt nhất thế giới với giá 1,8 triệu đô.

Thuỷ Phạm