Ra mắt chương trình truyền hình Cuộc sống tươi đẹp

Chiều ngày 8/8/2011, Văn phòng Tiết kiệm Năng lượng Bộ Công Thương đã họp báo ra mắt chương trình truyền hình Cuộc sống tươi đẹp. Đây là chương trình truyền hình thực tế nhằm phổ biến kiến thức về sử
Bước sang giai đoạn 2 (2011- 2015), Chương trình mục tiêu quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đề ra mục tiêu tiết kiệm từ 5- 8% tổng năng lượng tiêu thụ, toàn bộ 6 nhóm nội dung của Chương trình sẽ được tiếp tục triển khai đồng bộ theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Công tác truyền thông trong giai đoạn 2 sẽ tiếp tục việc phổ biến rộng rãi thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả kết hợp với các hoạt động cung cấp thông tin, tư vấn chuyên sâu theo từng lĩnh vực như phổ biến kiến thức, kinh nghiệm, đào tạo công nghệ, tư vấn tiết kiệm năng lượng (TKNL). Xuất phát từ định hướng trên, trong khuôn khổ Chương trình, Văn phòng TKNL Bộ Công Thương và Công ty TNHH Ariston Thermo đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức sản xuất và phát sóng chương trình truyền hình thực tế có tên gọi Cuộc sống tươi đẹp.

Cuộc sống tươi đẹp có 52 chương trình/năm sẽ phát sóng lần 1 trên kênh H1 lúc 21h58 thứ hai và phát lần 2 lúc 19h40 thứ sáu hàng tuần trên kênh H2. Chương trình sẽ hướng tới các vấn đề: Truyền tải kiến thức sử dụng điện tiết kiệm và an toàn một cách cô đọng, ngắn gọn, thực tế và dễ đi vào lòng người; Thực hiện cuộc thi tiết kiệm điện tại các trường học nhằm hướng tới sự nhận thức về sử dụng năng lượng hiệu quả của chủ nhân tương lai của đất nước; Truyền thông cho vấn đề dán nhãn tiết kiệm năng lượng và Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Cuộc sống tươi đẹp sẽ diễn ra trong 05 phút với sự góp mặt của đội ngũ dẫn chương trình, diễn viên nổi tiếng và các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực TKNL. Chương trình được thực hiện theo hình thức truyền hình thực tế được thực hiện trên nhiều tỉnh thành trong cả nước, hướng tới nhiều đối tượng: các hộ gia đình, trường học, khu resort, tòa nhà, khách sạn... Đặc biệt, khán giả tham gia trả lời câu hỏi tương tác của chương trình sẽ có cơ hội nhận được những giải thưởng của nhà tài trợ - là những sản phẩm máy nước nóng mới Ariston với tiêu chí tiết kiệm điện năng, an toàn và tiện nghi.

Trong giai đoạn 1, Chương trình mục tiêu quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã thực hiện 2 chương trình thực tế tương tự như vậy phát sóng trên VTV1 và VTV3. Giai đoạn 2, Chương trình lại lựa chọn phát trên kênh H1 và phát lại trên H2. Đây là một thể nghiệm mới của Cuộc sống tươi đẹp và cũng là bước chuyển mình của Chương trình mục tiêu quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Giai đoạn 1 tập trung vào việc nâng cao ý thức cộng đồng về TKNL, Giai đoạn 2 là đưa ra những mô hình, giải pháp... áp dụng vào thực tế. Ông Nguyễn Đình Hiệp, Chánh văn phòng TKNL Bộ Công Thương cũng cho biết, sở dĩ Cuộc sống tươi đẹp chọn giờ phát sóng như trên là vì dựa vào kinh nghiệm của giai đoạn trước (phát vào khoảng 19h30), Chương trình thường bị các đài truyền hình tỉnh cắt sóng hoặc không tiếp sóng, ý nghĩa tuyên truyền vì vậy mất tác dụng.

Đứng trước những thách thức về năng lượng hiện nay, để đảm bảo được mục tiêu phát triển năng lượng bền vững và tăng trưởng kinh tế, việc thực hành TKNL là vô cùng cần thiết và cấp bách. Chương trình Cuộc sống tươi đẹp sẽ là một cách tuyên truyền mới, xã hội hóa những vấn đề quốc gia để doanh nghiệp, cơ quan quản lý, truyền thông và người dân cùng tiết kiệm điện – tiết kiệm nguồn năng lượng vì sự phát triển bền vững chung của cộng đồng.