30 Thị trưởng tham dự hội nghị thượng đỉnh WTA tại Bình Dương

Theo thông tin từ Ban tổ chức, sẽ có khoảng 30 Thị trưởng của các Đô thị thông minh, hiện đại tham dự hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) 2018 tại Bình Dương.

Chủ nhà tích cực chuẩn bị cho hội nghị

Từ ngày 10 - 12/10/2018, Bình Dương sẽ tổ chức hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) 2018. Để hội nghị diễn ra thành công tốt đẹp, công tác chuẩn bị tổ chức hội nghị đang được lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, Văn phòng thành phố thông minh, Tổng Công ty Becamex IDC, các trường đại học nỗ lực triển khai.

Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 là sự kiện quan trọng đối với cả WTA và Bình Dương. Dịp này, WTA sẽ kỷ niệm 20 năm thành lập, đánh dấu sự thành công và uy tín của tổ chức này trên thế giới. Theo kế hoạch, tại hội nghị lần này Bình Dương sẽ đón tiếp lãnh đạo UNESCO cùng với hơn 100 đại diện thành viên WTA đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Hội nghị WTA năm 2018 sẽ diễn ra nhiều phiên họp, hội thảo giữa các Thị trưởng, phiên họp các lãnh đạo trường đại học - viện nghiên cứu, các thành viên WTA, trong đó tiêu biểu là diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu với đồng tổ chức bởi UNESCO, WTA, thành phố Daejeon và Bình Dương. Bên cạnh đó, hội nghị còn có hội chợ triển lãm công nghệ cao dành cho các doanh nghiệp khoa học - công nghệ trên khắp thế giới và cuộc thi sáng kiến thành phố thông minh tổ chức tại cả 2 đơn vị Việt Nam và Hàn Quốc.

Với khối lượng công việc lớn, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo và Ban tổ chức hội nghị lần thứ 11 của Đại hội đồng WTA 2018. Đến nay, công tác chuẩn bị cho Hội nghị WTA 2018 đang được các cơ quan, đơn vị tích cực triển khai theo đúng tiến độ đề ra.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU), cho biết, EIU được UBND tỉnh giao tổ chức sự kiện Diễn đàn hiệu trưởng WTA 2018 trong chuỗi các sự kiện của Hội nghị WTA do tỉnh tổ chức. Ngoài ra, EIU còn tham gia Hội chợ công nghệ cao trong khuôn khổ Hội nghị WTA. Đến nay, EIU đã chuẩn bị tốt mọi mặt để tham gia tổ chức thành công các sự kiện nói trên. Đối với Diễn đàn hiệu trưởng WTA 2018, EIU đã mời các khách mời tham dự diễn đàn. Theo đó, khách mời tham dự diễn đàn này gồm đại diện 22 trường đại học, trong đó có 13 trường đại học nước ngoài và 9 trường đại học Việt Nam…

Theo đại diện Sở Khoa học và Công nghệ, đến nay công tác chuẩn bị cho sự kiện Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu và Cuộc thi sáng kiến xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương 2018 đang được đơn vị gấp rút để hoàn tất công việc. Hiện sở đang triển khai các bước tiếp theo của kế hoạch.

Bình Dương sẵn sàng chào đón WTA 2018 Bình Dương sẵn sàng chào đón WTA 2018

Bình Dương chính thức trở thành thành viên của WTA

WTA hiện có 106 thành viên từ 48 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. WTA đã và đang thực hiện các dự án hợp tác với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) hướng đến việc phát triển các đô thị khoa học bền vững và quản trị các thành phố khoa học trong bối cảnh toàn cầu. Để tham gia vào WTA, trước đó thành phố Daejeon (Hàn Quốc) - thành phố kết nghĩa với Bình Dương, đã đồng hành và giới thiệu tỉnh Bình Dương với WTA. Trên thực tế, hơn 13 năm qua, Bình Dương và Daejeon đã thực hiện nhiều chương trình hợp tác trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa - xã hội và đẩy mạnh việc đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Bình Dương.

Những năm gần đây, Bình Dương đã có những bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược đột phá kinh tế - xã hội, phát triển thành phố thông minh trên nền tảng mô hình phối hợp “ba nhà” (Nhà nước - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp). Từ nền tảng này, mối quan hệ giữa tỉnh Bình Dương - thành phố Daejeon đã phát triển lên một tầm cao mới, với các liên kết nghiên cứu khoa học - công nghệ, trao đổi chuyên gia, hợp tác kinh tế tầm chiến lược. Cũng từ đây, Daejeon đã giới thiệu và đồng hành cùng Bình Dương trong suốt quá trình gia nhập WTA, cũng như hỗ trợ Bình Dương đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh WTA 2018.

Trong chuyến công tác của đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương đến thành phố Daejeon vừa qua, ông Her Tae Jeong, tân Thị trưởng thành phố Daejeon, đồng thời là Chủ tịch WTA, đã chính thức trao chứng nhận Bình Dương trở thành thành viên của WTA. Sự kiện này là dấu ấn quan trọng, mang tính đột phá đối với Bình Dương.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, Bình Dương chính thức trở thành thành viên WTA sẽ mở ra cơ hội to lớn cho tỉnh trong hợp tác quốc tế, quảng bá mạnh mẽ thương hiệu và thu hút đầu tư nước ngoài vào tỉnh. Đặc biệt, đây sẽ là cơ sở để Bình Dương thúc đẩy giao lưu với các đô thị khoa học trên thế giới, trao đổi nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị, trình độ khoa học - kỹ thuật, chuyển giao công nghệ tiên tiến, chia sẻ các chiến lược phát triển, góp phần to lớn vào chương trình đột phá toàn diện kinh tế - xã hội Bình Dương hướng tới trở thành đô thị thông minh, năng động, sáng tạo với nền kinh tế dịch vụ - sản xuất công nghệ cao.

WTA là tổ chức quốc tế đa phương, được thành lập năm 1998, với mục đích kết nối các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để hỗ trợ phát triển vùng, khu vực ít phát triển hơn; tăng cường phát triển song phương, đa phương, đẩy mạnh và kích hoạt phát triển kinh tế khu vực thông qua các hoạt động trao đổi và hợp tác giữa các thành phố khoa học. WTA cũng góp phần vào sự thịnh vượng chung của nhân loại thông qua các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, hướng đến việc phát triển các đô thị khoa học bền vững và quản trị các thành phố khoa học trong bối cảnh toàn cầu.

Vũ Lê