3.300 học viên đăng ký tham dự tập huấn trực tuyến về các cam kết trong EVFTA

Nhằm bảo đảm công tác tuyên truyền không bị gián đoạn, đặc biệt khi Hiệp định EVFTA sắp có hiệu lực, Bộ Công Thương đã triển khai Chương trình tập huấn trực tuyến (online) về các cam kết trong Hiệp định EVFTA.
Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương tại buổi trao đổi trực tuyến với học viên
Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương tại buổi trao đổi trực tuyến với học viên

 

Kể từ sau khi gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) vào năm 2007, tới nay Việt Nam đã tham gia đàm phán và ký kết 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Các FTA này đã và đang mở rộng cánh cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, là cơ hội để Việt Nam kết nối và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và mạng lưới sản xuất toàn cầu.

Công tác tuyên truyền tới người dân và doanh nghiệp về các thị trường có liên quan khi Việt Nam ký kết hoặc gia nhập các Hiệp định Thương mại song phương và đa phương được Bộ Công Thương đưa vào Chương trình công tác thường xuyên.

Theo đó, Bộ đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, tập huấn về các FTA tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, với nội dung đa dạng tập trung vào các lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ - đầu tư, quy tắc xuất xứ…  

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhằm bảo đảm công tác tuyên truyền không bị gián đoạn, đặc biệt khi Hiệp định EVFTA sắp có hiệu lực, Bộ Công Thương đã triển khai Chương trình tập huấn trực tuyến (online) về các cam kết trong Hiệp định EVFTA.

Trong 2 ngày, 9-10/7/2020, Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức “Hội nghị tập huấn chuyên sâu về cam kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)”
Trong 2 ngày, 9-10/7/2020, Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức “Hội nghị tập huấn chuyên sâu về cam kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)”

 

Chương trình cung cấp thông tin chuyên sâu về một số lĩnh vực đang được quan tâm nhất hiện nay như cam kết về dịch vụ và đầu tư, cắt giảm thuế và tiếp cận thị trường hàng hóa, quy tắc xuất xứ.

Chương trình đã nhận được đăng ký của khoảng 3.300 học viên đến từ khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước với thành phần đa dạng từ các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, hiệp hội, trường đại học và các cá nhân khác có quan tâm.

Với cách tiếp cận mới mẻ, đơn giản và dễ hiểu cùng với sự tham gia trực tiếp của các chuyên gia, cán bộ trực tiếp đàm phán, Chương trình giúp các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý và người dân nắm vững và vận dụng hiệu quả EVFTA trong công việc của mình.

Đến thời điểm hiện tại, Bộ Công Thương đã triển khai 3 khóa tập huấn gồm: dịch vụ và đầu tư, cắt giảm thuế và tiếp cận thị trường hàng hóa, quy tắc xuất xứ.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương vẫn tiếp tục duy trì hoạt động của chuyên trang thông tin điện tử về Hiệp định CPTPP tại địa chỉ: http://cptpp.moit.gov.vn/, và Hiệp định EVFTA tại địa chỉ: http://evfta.moit.gov.vn/.

Đây là các Cổng thông tin chính thức của Bộ Công Thương nhằm cung cấp thông tin về thị trường, văn kiện hiệp định, các thông tin hữu ích cho nhà xuất khẩu, cam kết trong các lĩnh vực chủ chốt về Hiệp định CPTPP và Hiệp định EVFTA cũng như cập nhật về tình hình thực thi Hiệp định của Chính phủ, các Bộ, ngành và các địa phương.

Chuyên trang thông tin điện tử về Hiệp định EVFTA tại địa chỉ: http://evfta.moit.gov.vn

Chuyên trang thông tin điện tử về Hiệp định EVFTA tại địa chỉ: http://evfta.moit.gov.vn

 

Cũng thông qua 2 trang thông tin điện từ CPTPP và Hiệp định EVFTA, Bộ Công Thương đã tiếp nhận và giải quyết nhiều câu hỏi của doanh nghiệp và người dân về Hiệp định CPTPP và Hiệp định EVFTA với nội dung liên quan đến dịch vụ, cắt giảm thuế và tiếp cận thị trường hàng hóa, quy tắc xuất xứ.

Trong khuôn khổ hợp tác Hiệp định CPTPP, Bộ Công Thương đã phối hợp với Ngân hàng thế giới (WB) và Ốt-xtrây-lia để xây dựng Cổng thông tin điện tử về FTA (FTA Portal).

Đây sẽ là một cổng thông tin điện tử chính thức từ phía Bộ Công Thương để cung cấp thông tin về các FTA một cách chính thống, hiệu quả và kịp thời tới cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đô Lương