4 triệu ô tô có thể bắt buộc phải lắp camera giám sát hành trình

Mới đây, Bộ Công an đã hoàn tất dự thảo lần 4 luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, đề xuất xe cơ giới khi tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe.

Điều 33 của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nêu rõ: Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe; dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình.

Theo thống kê của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, cả nước hiện có hơn 1 triệu xe kinh doanh vận tải, chiếm ¼ tổng số xe ô tô hiện có đã được lắp đặt camera giám sát hành trình. Nếu đề xuất này được thông qua, khoảng 4 triệu ô tô cá nhân còn lại đang lưu hành trên cả nước cũng phải trang bị camera giám sát hành trình. Phạm vi ảnh hưởng từ chính sách này được nhận định là rất lớn.

camera giám sát hành trình
Dữ liệu từ camera giám sát hành trình của xe cá nhân chủ yếu phục vụ nhu cầu của chủ xe mà không chia sẻ với người khác

Dù chưa bắt buộc nhưng nhiều ô tô cá nhân đã trang bị camera giám sát hành trình. Tuy nhiên, việc lắp camera giám sát hành trình chủ yếu với mục đích theo dõi, ghi lại hình ảnh bên ngoài xe trong quá trình tham gia giao thông, chứ không dùng để quan sát phía trong xe.

Dữ liệu của camera giám sát hành trình trên xe cá nhân chủ yếu để giúp chủ xe giải quyết các vấn đề pháp lý khi không may xảy ra va chạm, tai nạn, … Với đề xuất bắt buộc phải lắp camera giám sát hành trình trên ô tô cá nhân, câu hỏi đặt ra là dữ liệu này liệu có được thu thập và thu thập, quản lý như thế nào để bảo vệ quyền riêng tư của chủ xe?

Bên cạnh đó, các quy định, chế tài xử lý vi phạm nếu đề xuất được thông qua cũng là thông tin được nhiều người quan tâm.

"Các đề xuất được đưa ra mới chỉ là bản dự thảo, chúng tôi sẽ chỉnh lý và ghi nhận sự đóng góp của người dân, cơ quan chức năng để đưa ra điều khoản hợp lý, khoa học và đảm bảo tính nhân văn", Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an khẳng định.

Mục đích lớn nhất khi cơ quan chức năng xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, đảm bảo an toàn giao thông và làm giảm tai nạn. Đồng thời xây dựng thói quen, ý thức tự giác và hình thành văn hoá giao thông hiện đại, mang tính ổn định lâu dài, khắc phục được những tồn tại, yếu kém hiện nay, hướng tới tiếp cận văn hoá giao thông của các nước phát triển, đề cao bảo vệ tính mạng con người.

Hiện nay, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe là yêu cầu bắt buộc đối với ô tô kinh doanh dịch vụ vận tải. Dữ liệu được truyền về cơ quan chức năng thuộc Bộ Giao thông vận tải để phục vụ công tác quản lý nhà nước.

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ hiện đang lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân trước khi trình Quốc hội xem xét.

Ngọc Châm