45% dân số Hoa Kỳ có thể nhiễm virus Covid-19, Hoa Kỳ cấm tất cả hoạt động di chuyển từ Châu Âu

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ban hành lệnh cấm các hoạt động di chuyển từ Châu Âu đến Hoa Kỳ trong vòng 30 ngày trong bối cảnh dịch virus Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trong ngày 11/3, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tuyên bố cấm toàn bộ các hoạt động di chuyển từ các nước Châu Âu đến Hoa Kỳ trong 30 ngày trong bối cảnh dịch virus Covid-19 diễn biến phức tạp tại các nước Châu Âu. Theo đó, Hoa Kỳ sẽ không cho ai được nhập cảnh nếu xuất phát từ các nước Châu Âu, trừ nước Anh; lệnh cấm này sẽ có hiệu lực từ ngày 13/3.

Ông Donald Trump cũng kêu gọi những người dân Hoa Kỳ lớn tuổi hạn chế du lịch nếu như không cần thiết để giảm rủi ro lây nhiễm bệnh. Lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer và nhiều nghị sĩ khác đã kêu gọi ông Donald Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đối phó với dịch virus Covid-19.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ban hành lệnh cấm các hoạt động di chuyển từ Châu Âu, trừ nước Anh, đến Hoa Kỳ trong vòng 30 ngày nhằm hạn chế rủi ro lây lan dịch virus Covid-19 (Ảnh: AFP)

 

Việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sẽ cho phép Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Hoa Kỳ sử dụng hơn 40 tỷ USD từ quỹ cứu trợ thiên tai để hỗ trợ các chính quyền địa phương nước này trong việc đối phó với dịch bệnh.

Hãng tin CNBC (Hoa Kỳ) cho biết Tiến sĩ Brian Monahan, bác sĩ thường trực của Quốc hội Hoa Kỳ và Toà án tối cao Hoa Kỳ dự báo sẽ có khoảng 70 triệu đến 150 triệu người tại nước này bị nhiễm virus Covid-19. Con số này tương đương khoảng 20% đến 45% dân số Hoa Kỳ.

Dự báo của ông Brian Monahan được đưa ra trong một cuộc họp kín diễn ra vào hôm 11/3; cuộc họp này không bao gồm các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và chỉ dành cho khối văn phòng hành chính của Quốc hội Hoa Kỳ. Tính đến ngày 11/3, đã có hơn 1.200 ca nhiễm với 36 ca tử vong vì virus Covid-19 tại Hoa Kỳ.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 11/3, các quan chức y tế Hoa Kỳ đã cảnh báo diễn biến dịch virus Covid-19 tại Hoa Kỳ sẽ trở nên tồi tệ hơn trong thời gian tới.

Cũng trong ngày 11/3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố dịch virus Covid-19 là đại dịch toàn cầu và kêu gọi tất cả các nước cùng chung tay ngăn chặn đại dịch. Hiện dịch virus Covid-19 đã khiến hơn 121.000 người bị nhiễm bệnh tại 110 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hãng tin CNBC dẫn lời các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đánh giá, tính đến thời điểm hiện tại, virus Covid-19 dường như nguy hiểm và dễ lây lan hơn bệnh cúm mùa. Theo đánh giá của giới chức y tế Hoa Kỳ, tỷ lệ tử vong do dịch virus Covid-19 vào khoảng 1%, thấp hơn 10 lần so với tỷ lệ tử vong của bệnh cúm mùa.

Hồi đầu tháng 2/2020, ông Marc Lipsitch, giáo sư dịch tễ học tại Harvard, nhận định khoảng 40% - 70% dân số toàn cầu sẽ bị nhiễm virus Covid-19 và tỷ lệ tử vong sẽ ở mức khoảng 1%.

Quang Đặng (Tổng hợp)