5 Quốc gia sở hữu tuyến đường sắt dài nhất thế giới

Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ… là những quốc gia sở hữu tuyến đường sắt dài nhất thế giới.

Đường sắt là một trong những loại hình vận tải phổ biến trên thế giới hiện nay. Với chi phí rẻ, khối lượng hàng hóa lớn và thuận tiện ở trên lục địa nên các quốc gia rất chú trọng đầu tư phát triển loại hình vận tải này. Cùng tìm hiểu những thông tin thú vị về 5 quốc gia sở hữu tuyến đường sắt dài nhất trên thế giới.

1. Mỹ - Tổng chiều dài đường sắt: 250.000km

Với tổng số 538 tuyến đường sắt cả nhà nước và tư nhân sở hữu - Mỹ là quốc gia có mạng lưới đường sắt dài nhất trên thế giới hiện nay. Trong đó, vận chuyển hàng hóa chiếm 80% tổng số mạng lưới đường sắt của quốc gia này, trong khi mạng lưới tuyến đường sắt chở hành khách dài 35.000km. Hiện tại, Mỹ đang lên kế hoạch để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc quốc gia với tổng chiều dài lên đến 27.000 km dự kiến hoàn thành vào năm 2030.

Đường sắt
Một trong những hệ thống đường sắt tại Mỹ
Đường sắt
Mỹ là quốc gia sở hữu tuyến đường sắt dài nhất thế giới

2. Trung Quốc - Tổng chiều dài đường sắt: 100.000km

Đường sắt cũng là hình thức vận tải rất phổ biến ở đất nước Trung Quốc. Mạng lưới đường sắt tại Trung Quốc gồm 90.000 km là đường sắt thông thường và 10.000 km là đường sắt cao tốc. Hoạt động của các tuyến đường sắt được điều hành bởi Tổng công ty Đường sắc Quốc gia, đón hơn 2,08 tỷ lượt hành khách và 3.22 tỷ tấn hàng hóa mỗi năm. Chính vì vậy, Trung Quốc là quốc gia có mạng lưới đường sắt dài thứ 2 trên thế giới.

h

Đường sắt
Hệ thống đường sắt tại Trung Quốc
Đường sắt
Đđường sắt cao tốc tại Trung Quốc được đưa vào sử dụng từ năm 2008.

3. Nga - Tổng chiều dài đường sắt: 85.500km

Đứng vị trí thứ 3 là Nga, hàng năm ngành đường sắt nước này đã đón hơn 1,08 tỷ hành khách và 1,2 tỷ tấn hàng hóa. Trong tương lai con số này dự kiến sẽ tăng lên nhiều hơn nữa. Tuyến đường sắt xuyên Siberia ở Nga với tổng chiều dài là 9.289 km, được mệnh danh là một trong những tuyến đường sắt bận rộn nhất trên thế giới.

Đường sắt
Tuyến đường sắt hiện đại ở Nga
Đường sắt

4. Ấn Độ - Tổng chiều dài đường sắt: 65.000km

Với chiều dài hơn 65,000km, ngành đường sắt Ấn Độ đã đón khoảng 8 tỷ hành khách và 1,01 triệu tấn hàng mỗi năm. Mạng lưới đường sắt Ấn Độ được chia thành 17 khu và hoạt động với hơn 19.000 chuyến tàu mỗi ngày, trong đó có 12.000 xe lửa chở khách và 7.000 tàu chở hàng.

Đường sắt
Đường sắt
Đường sắt tại Ấn Độ

5. Canada - Tổng chiều dài đường sắt: 48.000km

Ngành đường sắt Canada đang hoạt động với hai tuyến, một là tuyến đường sắc quốc gia, hai là tuyến đường sắt Canada – Thái Bình Dương, với tổng chiều dài là 48.000km. Trong đó, tuyến đường sắt quốc gia dài 12.500km hoạt động chở khách liên các thành phố. Canada cũng đầu tư các tuyến đường sắt nhỏ để phục vụ hành khách ở các vùng nông thôn. Ở những TP Montreal, Toronto và Vancouver có hệ thống tàu đi lại khắp cả nước. Tại Canada, hiện vẫn chưa xây dựng bất kì tuyến đường sắt cao tốc nào.

Đường sắt
Đường sắt tại Canada
Đường sắt