79 con đường, 79 ước mơ

Thời tiết thật chiều lòng người, trong buổi sáng mùa thu xanh mát, 79 gương mặt xuất sắc đại diện cho hàng nghìn con CBCNV ngành Hóa chất đã làm lễ báo công tại Lăng Bác và dâng hương tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.

79 gương mặt là những bông hoa tượng trưng cho “79 mùa xuân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người lúc sinh thời luôn đặc biệt quan tâm tới sự nghiệp trồng người.

79 con đường, 79 ước mơ
Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam Vũ Tiến Dũng. Ảnh HN

 

Mỗi tấm gương, một hoàn cảnh

Đã thành thông lệ, hai năm một lần, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam lại tổ chức Lễ tuyên dương học sinh giỏi, học sinh vượt khó học giỏi. 79 tấm gương tiêu biểu trong Lễ tuyên dương sáng nay, 22/8/2019, đại diện cho cả 3 miền đất nước, có con đã từng có mặt ở đây nhiều lần, cũng có con lần đầu được tham dự. Trong số 446 con đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, Quốc tế, giải  cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm học 2017-2018 và 2018-2019, có 40 con được lựa chọn để về tham dự Lễ tuyên dương. 39 con còn lại là những tấm gương tiêu biểu học sinh vượt khó học giỏi.

79 con đường, 79 ước mơ
Phó Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam Tôn Thanh Lan. Ảnh HN

 

Chỉ tính riêng năm học 2017-2018 và 2018-2019, Tập đoàn và Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã trích 637 triệu đồng thưởng cho các con đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp và đỗ đại học.

Tuy cùng là học sinh giỏi, nhưng mỗi con mỗi hoàn cảnh. Có con gia đình có điều kiện, nhưng cũng có con, bố mẹ bệnh tật, nhà nghèo, các con phải tự học là chính, vừa học vừa giúp đỡ bố mẹ, nhưng tất thảy đều có quyết tâm rất cao, vươn lên, vượt qua số phận, là những tấm gương sáng trong phong trào học giỏi của con CBCNV ngành Hóa chất.

Chia sẻ trong Lễ tuyên dương, rưng rưng nước mắt, Nguyễn Thị An Minh, học sinh lớp 9, con anh Nguyễn Văn Thọ, công nhân sửa chữa máy - Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình cho biết, xác định rõ hoàn cảnh gia đình còn rất nhiều khó khăn, mẹ bị ung thư phải nghỉ việc hơn năm nay để chữa bệnh, tất cả gánh nặng cơm áo gạo tiền đặt lên vai bố. Vì điều kiện gia đình không được học thêm nhiều, nên hai chị em luôn tự giác bảo ban nhau học hành, tập trung nghe giảng trên lớp, thời gian còn lại giúp bố việc nhà và dạy em học. Thế nhưng Minh vẫn luôn là học giỏi toàn diện, đạt giải Ba môn Sinh học - Tỉnh Ninh Bình.

79 con đường, 79 ước mơ
Nguyễn Thị An Minh, học sinh lớp 9, con anh Nguyễn Văn Thọ, công nhân sửa chữa máy - Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình. Ảnh HN

 

Hay như Nguyễn Minh Nhật, học sinh lớp 8, con anh Nguyễn Văn Hùng, Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, hoàn cảnh gia đình khó khăn, cả bố và mẹ bị tai nạn giao thông, mấy năm gần đây bố lại phải điều trị căn bệnh ung thư, đồng lương vốn đã ít ỏi càng thêm eo hẹp khi tiền thuốc thang chữa bệnh ngày càng nhiều.

Nhiều bậc phụ huynh như tôi đã không khỏi nghẹn ngào khi nghe Nhật kể về cảm giác của con khi ngoài giờ làm việc ở Công ty, mẹ Nhật còn nhận việc làm thêm để lo tiền chữa bệnh cho chồng và nuôi các con ăn học, trang trải cuộc sống gia đình. Đêm đến, mẹ lại dịu dàng chăm sóc cho bố vượt qua những cơn đau, khuôn mặt mẹ đã dần hốc hác. Và Nhật, cậu con trai cả của gia đình tự hứa mình sẽ là điểm tựa tinh thần của bố mẹ nếu quyết tâm đền đáp sự nhọc nhằn của mẹ bằng những thành tích học tập tốt nhất. Phụ mẹ làm việc nhà, trông em, đưa đón em đi học, chăm sóc và hướng dẫn em học bài để mẹ có nhiều thời gian chăm sóc bố. Không có điều kiện học thêm như các bạn cùng lớp, Nhật thường tìm đến các hiệu bán sách cũ để mua các loại sách giáo khoa và sách tham khảo để bổ trợ kiến thức cho các môn học. Nhật luôn là học sinh khá, giỏi và đó chính là lý do con có mặt ở đây hôm nay.

79 con đường, 79 ước mơ
Nguyễn Minh Nhật, học sinh lớp 8, con anh Nguyễn Văn Hùng, Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc. Ảnh HN

 

Niềm vui đong đầy

Đại diện cho miền Nam xa xôi, vượt hàng ngàn cây số để về tham dự Lễ tuyên dương, Lê Thị Bảo Trân, học sinh lớp 11, con anh Lê Quang Hoàng, Công ty CP Phân bón Bình Điền, đạt giải Nhất môn Ngữ văn TP.Hồ Chí Minh, không giấu nổi niềm tự hào. “Được ra thăm thủ đô Hà Nội, được vào Lăng viếng Bác Hồ kính yêu, được tận mắt chiêm ngưỡng những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô ngàn năm văn hiến, đặc biệt là được đứng trên bục danh dự của Văn Miếu Quốc Tử Giám nhận phần thưởng của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam là ước mơ từ rất lâu của con. Những cảm xúc này, những kỷ niệm trong suốt chương trình, khi về con sẽ kể lại với ông, bà, bố, mẹ, bạn bè để niềm vui, niềm vinh dự này được nhân lên, sẽ là động lực để chúng con tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đạt thành tích cao trong năm học tới, để sau hai năm con lại có thể được tham dự Lễ tuyên dương mà các bác, các cô, chú tổ chức” – Bảo Trân chia sẻ.

79 con đường, 79 ước mơ
Lê Thị Bảo Trân, học sinh lớp 11, con anh Lê Quang Hoàng, Công ty CP Phân bón Bình Điền. Ảnh HN

 

Lần thứ hai được tham dự Lễ tuyên dương, Nguyễn Tiến Long, sinh viên năm thứ hai khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đại diện Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cho biết, cảm xúc của Long vẫn như lần đầu, vô cùng xúc động và tự hào. Đứng trên bục danh dự của Văn Miếu Quốc Tử Giám - “Trường Đại học” đầu tiên của Việt Nam, nhận Giấy khen và vòng nguyệt quế từ Ban tổ chức, trong Long vẫn dâng đầy cảm xúc, là những kỷ niệm đẹp nhất của thời học trò.

79 tấm gương tiêu biểu là học sinh giỏi, học sinh vượt khó học giỏi của ngành Hóa chất, là 79 con đường, 79 ước mơ, nhưng cùng chung mục đích trở thành những người con ngoan, trò giỏi, những người thành đạt trong tương lai. Và Tập đoàn, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đang là những vườn ươm, nuôi dưỡng, ươm mầm những tài năng, cho các con nguồn động lực vô tận để phấn đấu đạt được ước mơ của chính mình.

Ngay tại buổi Lễ tuyên dương, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, ông Vũ Tiến Dũng đã tuyên bố, Công đoàn sẽ rà soát lại danh sách con công nhân trực tiếp sản xuất có bố hoặc mẹ mắc bệnh hiểm nghèo mà vẫn vượt khó học giỏi sẽ được tặng thêm 5 triệu đồng vào dịp cuối năm.

Được biết, trong thời gian 3 ngày tại Hà Nội, các con được tham quan một số danh lam thắng cảnh, giao lưu học hỏi tại khu sinh thái và được Ban Tổ chức bố trí ăn nghỉ tại Nhà khách Chính phủ 37 Hùng Vương, với mong muốn các con có được những trải nghiệm đáng nhớ nhất của thuở cắp sách tới trường.

Cùng xem những hình ảnh đáng nhớ của Lễ tuyên dương.

79 con đường, 79 ước mơ
7h sáng, đoàn dâng hương và báo công tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

 

79 con đường, 79 ước mơ

 

79 con đường, 79 ước mơ

 

79 con đường, 79 ước mơ
9h30 đoàn làm lễ dâng hương tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, các con được thay quần áo cử nhân để dự Lễ. Ảnh HN

 

79 con đường, 79 ước mơ

 

79 con đường, 79 ước mơ

 

79 con đường, 79 ước mơ
Bà Trịnh Thanh Hằng - Trưởng Ban Nữ công Tổng LĐLĐVN cùng ông Vũ Tiến Dũng - Chủ tịch Công đoàn CN Hóa chất VN trao hoa và giấy khen cho các con đạt giải các cấp. Ảnh HN

 

79 con đường, 79 ước mơ

 

79 con đường, 79 ước mơ
Bà Lê Thị Đức - Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương VN và bà Tôn Thanh Lan - Phó Chủ tịch Công đoàn CN Hóa chất VN trao hoa và giấy khen cho các con đạt giải các cấp. Ảnh HN

 

79 con đường, 79 ước mơ
Ông Ngô Đại Quang - Phó TGĐ Tập đoàn CN Hóa chất VN và ông Nguyễn Huy Thông - Phó Chủ tịch Công đoàn CN Hóa chất VN trao hoa và giấy khen cho các con đạt giải các cấp. Ảnh HN

 

79 con đường, 79 ước mơ

 

 

79 con đường, 79 ước mơ
Trao thưởng cho các con học sinh vượt khó học giỏi. Ảnh HN

 

79 con đường, 79 ước mơ

 

79 con đường, 79 ước mơ

 

Hồ Nga