8 món bạn không nên ăn khi đến Côn Đảo vì sẽ bị “nghiền”

Côn Đảo – Hòn đảo xinh đẹp thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nơi có những bãi biển xanh rì với sóng vỗ bạc đầu nơi bãi đá, nơi có làn không khí trong lành nguyên sơ chẳng nhuốm mùi khói bụi, và cũng là nơi có những loại đặc sản vô cùng độc đáo, rất dễ gây nghiện cho du khách vì chúng quá ngon và đặc biệt.

Mứt hạt bàng

Mứt hạt bàng – một thức ăn đặc sản vừa lạ tai, vừa lạ miệng từ Côn Đảo. Bàng ở Côn Đảo là loại cây rừng, lá và quả rất to. Tết đến, người dân còn có thể gói bánh chưng bằng lá cây bàng. Người dân nơi đây đến mùa sẽ thu hoạch quả bàng đem phơi cho khô vỏ, sau đó đem ra chẻ lấy hạt rang với muối hoặc đường tùy ý.

Hương vị mứt thường giòn, bùi, thơm và ngậy một cách rất thú vị dù rang muối hay rang đường cũng đều không quá mặn hay quá ngọt.

Mứt bàng
Mứt bàng là đặc sản chỉ có ở Côn Đảo

Tôm hùm đỏ

Tôm hùm đỏ còn có tên gọi khác là tôm hùm lửa bởi màu đỏ sậm rất đặc trưng của loài tôm vùng này. Tôm hùm đỏ Côn Đảo không to nhưng thịt cua rất dai, ngọt và săn chắc. Thịt tôm hùm không chỉ ngon, mà ở dọc sống lưng và đầu của nó còn có một lớp gạch tôm rất giàu dinh dưỡng. Tôm hùm đỏ có thể chế biến thành rất nhiều món khác nhau như sushi, hấp, gỏi, nướng hay làm cháo.

Tôm hùm đỏ
Đến Côn Đảo bạn không thể bỏ qua món tôm hùm đỏ đặc biệt này

Sá Sùng

Sá sùng là một trong những loại hải sản quý hiếm bởi rất khó đánh bắt và chỉ xuất hiện nhiều vào đầu tháng 3 cho đến tháng 7 hàng năm. Sá sùng có thể được chế biến thành nhiều món khác nhau như xào rau, nấu cháo, canh, nướng vàng, chiên giòn, làm gỏi... nhưng được ưa chuộng nhất là sá sùng nướng chấm tương ớt. Sá sùng vừa giòn, dai dai, béo bùi lại còn là món ăn rất bổ dưỡng.

Sá sùng
Sá sùng Côn đảo chỉ có từ tháng 3 đến tháng 7 hàng năm

Cháo hàu

Cháo hàu là món ăn du khách thường truyền tai nhau nhất định phải thử khi đến Vũng Tàu nói chung và Côn Đảo nói riêng.

Nguyên liệu chính của một bát cháo hàu là gạo ngon, hạt tròn mẩy, thêm một chút gạo nếp để tạo độ đặc và sánh. Hàu tươi được đánh bắt từ biển, sau đó làm sạch, tẩm ướp gia vị và xào qua cho ngấm. Khi cháo chín, người nấu đổ hàu đã xào vào rồi nêm gia vị cho vừa ăn.

Cháo hàu
Món cháo hàu là món nhất định phải thử khi đến Côn Đảo

Ốc Vú nàng

Ốc vú nàng cũng là một đặc sản hấp dẫn du khách. Loài ốc mang tên này bởi hình dáng giống với đôi gò bồng đào của phụ nữ. Đây là một trong những món ăn hấp dẫn nhất từ tên gọi cho đến hương vị. Ốc vú nàng có hình chóp nhọn thẳng, với thịt bên trong ốc trắng nõn và đầy đặn, được chế biến bằng cách nướng, luộc, xào hay làm gỏi… cũng đều hấp dẫn.

Ốc vú nàng
Ốc Vú Nàng Côn Đảo là một trong những món ăn độc đáo của ẩm thực nơi đây

Gỏi cá mập

Một món ăn đặc sắc khác cũng đã hút hồn thực khách đó là gỏi cá mập. Vị mềm, thơm của thịt cá tươi kết hợp cùng với gia vị tự nhiên của lá mơ, ngổ, chuối xanh, dứa, khế… chấm cùng bát “phỗng” cay cay, chua chua… làm nên nét độc đáo cho món gỏi mập Côn Đảo.

Gỏi cá mập
Gỏi cá mập món ăn độc đáo ở Côn Đảo

Cá thu một nắng

Cá thu một nắng có thể được tìm thấy ở rất nhiều khu du lịch biển, nhưng loại cá thu ngon nhất có lẽ bạn chỉ có thể tìm thấy ở Côn Đảo. Tuy là hải sản nhưng cá không hề có mùi tanh của cá tươi do đã được ngư dân sẽ rửa nước muối rồi phơi qua một lần nắng, cũng không hề bị quá khô làm mất đi độ chắc thịt của cá.

Đặc biệt, cá thu một nắng tại Côn Đảo không tẩm ướp chất bảo quản hay chất tạo vị, vì vậy bạn hãy yên tâm mua về thưởng thức cũng như làm quà cho người thân bạn bè, chế biến thành rất nhiều món ăn hấp dẫn như kho giềng, sốt cà chua...

Cá thu
Cá thu một nắng ở Côn Đảo không có mùi tanh do được ngư dân rửa bằng nước muối

Cua mặt trăng

Cua mặt trăng là một loại cua có hình dáng kỳ lạ, trên lưng có nhiều đốm đỏ mà đậm pha màu hồng tươi. Nếu nhìn kỹ và biết liên tưởng, bạn sẽ thấy nó cũng gần giống với mặt trăng, có lẽ cũng chính vì vậy mà người ta đặt cho nó cái tên này.

Cua mặt trăng có nhiều ở vùng biển Côn Đảo, có thịt thơm ngon nhất vào kỳ trăng mọc. Điều này hoàn toàn trái ngược với các loại cua khác, thịt thường xốp trong thời kỳ này. Có lẽ đây cũng là nguyên do mà người ta đặt cho nó cái tên cua mặt trăng. Món này không cần phải làm gì nhiều, chỉ việc hấp hay luộc là đã có ngay một món ăn ngon tuyệt vời.

Cua mặt trăng
Cua mặt trăng ngon nhất là vào những ngày trăng mọc

 

Nguyên Vy t/h