87.000 tấn vải thiều Việt Nam đã có mặt ở hơn 30 nước

Hiện 87.000 tấn vải thiều Bắc Giang đã có mặt tại hơn 30 nước và vùng lãnh thổ với các thị trường chủ yếu như EU, Nga, Mỹ, Canada, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singgapore, Thái Lan, Úc,…

Đứng đầu về thị phần vẫn là thị trường Trung Quốc. Theo thống kê tại các cửa khẩu báo về, ước sản lượng vải thiều xuất qua các cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn như Tân Thanh, Cốc Nam đến ngày 25-6 là khoảng 45.000 tấn; xuất qua cửa khẩu Lào Cai ước lượng khoảng 33.500 tấn; còn qua cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang) khoảng 3.000 tấn; qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 5.000 tấn”.

Tại thị trường nội địa, vải tươi được tiêu thụ khắp toàn quốc. Những địa phương tiêu thụ với số lượng lớn, gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, thông qua các thương nhân phân phối, các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị như Coop.Mart, Big C, Happro…

Đánh giá chung, vải thiều chất lượng cao, mang thương hiệu Lục Ngạn đang tiêu thụ thuận lợi, giá cao tại các hệ thông phân phối (siêu thị, trung tâm thương mại) và các chợ đầu mối. Giá bán tương đối ổn định, không có hiện tượng ép cân, ép giá. Việc xuất khẩu tại các cửa khẩu diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, tính đến hết ngày 25/6, tổng số lượng vải thiều đã tiêu thụ toàn tỉnh là: 183.836 tấn. Trong đó, vải sớm 43.570 tấn (đã tiêu thụ hết), vải chính vụ 140.266 tấn (dự kiến còn khoảng 10-15 ngày nữa là hết vụ).

Nguyễn An