95% doanh nghiệp Đức tin tưởng sự phát triển tốt tại châu Á

Thông tin trên được đưa ra tại Dự báo AHK World Business Outlook vừa được thực hiện bởi hệ thống các phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (AHK) tại hơn 90 quốc gia với sự tham gia của hơn 3.000 công ty

Theo đó, 94 % các công ty Đức đều khẳng định sự lạc quan về sự phát triển của công ty mình trong tương lai. 95% công ty Đức tại Châu Á tin tưởng vào sự phát triển tốt của doanh nghiệp mình tại đây trong 12 tháng tới. Điểm đáng quan tâm là sự trở lại của khu vực Châu Âu khi mà 51% các doanh nghiệp Đức tại đây đã tin tưởng hơn vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp mình sau vài năm khó khăn bởi yếu tố địa chính trị. Cứ 3 doanh nghiệp Đức thì có 1 doanh nghiệp muốn mở rộng sản xuất tại đây hoặc đầu tư mới vào nhà xưởng. 43% doanh nghiệp Đức tại Trung Quốc đều cho rằng doanh nghiệp của họ sẽ có tăng trưởng tốt trong 12 tháng tới, chỉ có khoảng 9% cho rằng họ sẽ không tăng trưởng tốt.

Thị trường Mỹ luôn là thị trường trọng điểm và thu hút rất nhiều các doanh nghiệp Đức. Hơn 60% doanh nghiệp Đức có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Mỹ. Tuy nhiên những nguy hiểm luôn rình rập họ bởi các vấn đề liên quan tới tỷ giá.

Mối quan ngại lớn nhất đối với các doanh nghiệp Đức trên toàn thế giới và cũng là rào cản sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu chính là khuôn khổ chính sách kinh tế, ví dụ như rào cản gia nhập thị trường của từng quốc gia, những yêu cầu về tiêu chuẩn và yêu cầu khác nhau về chất lượng và chứng nhận. Các rào cản này xuất hiện phổ biến ở các nước khu vực Nam Mỹ. 40% doanh nghiệp Đức trên toàn thế giới gặp khó khăn do chênh lệch tỷ giá. 25% doanh nghiệp Đức đều cho rằng việc thiếu nguồn nhân lực phù hợp cho các nhà máy mới của họ ở nước ngoài là một trong những rào cản lớn.


Lệ Nhung