Ấn Độ có thể cấm xuất khẩu nhiều loại kháng sinh, vitamin vì thiếu nguyên liệu sản xuất

Ấn Độ có thể sẽ cấm xuất khẩu nhiều loại kháng sinh, vitamin và nội tiết tố do thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu sản xuất từ Trung Quốc khi dịch virus Covid-19 bùng phát tại đây. Ngành sản xuất dược phẩm Ấn Độ hiện phụ thuộc mạnh vào nguồn cung nguyên liệu dược phẩm thô từ Trung Quốc.

Khoảng 12 loại thuốc, chủ yếu là các loại kháng sinh, vitaminnội tiết tố có thể sẽ bị chính phủ Ấn Độ cấm xuất khẩu trong thời gian tới. Các biện pháp quản lý cung – cầu thuốc đang được Ấn Độ thắt chặt trong bối cảnh ngành dược phẩm nước này đối mặt với nguy cơ ngưng snr xuất vì thiếu hụt nguồn cung các loại hoạt chất dược phẩm (API - active pharmaceutical ingredients) từ Trung Quốc.

Dịch virus Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc đã khiến nhiều nhà máy sản xuất nguyên liệu dược phẩm thô tại quốc gia này phải tạm ngưng hoạt động, khiến dòng chảy nguyên liệu dược phẩm bị ách tắc. Các loại hoạt chất dược phẩm được sử dụng rộng rãi trong điều chế nhiều sản phẩm thuốc khác nhau.  

Thời báo Times of India cho biết, Uỷ ban đánh giá tình trạng nguồn cung dược phẩm được thành lập bởi chính phủ Ấn Độ đã đề xuất cấm xuất khẩu 12 loại thuốc gồm các loại kháng sinh như Chloramphenicol, Neomycin, Metronidazole, Azythromicin, Clindamycin; các loại vitamin gồm B1, B2 và B6; và các loại nội tiết tố như Progesterone. Đây là 12 loại thuốc mà các hãng sản xuất dược phẩm Ấn Độ phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung nguyên liệu từ Trung Quốc. Việc cấm xuất khẩu được đề xuất kéo dài đến khi nào nước này đảm bảo nguồn cung nguyên liệu sản xuất.

Bên cạnh đó, Uỷ ban cũng kêu gọi chính quyền tại các bang của Ấn Độ quản lý chặt tình trạng đầu cơ hoặc tạo thiếu hụt ảo trong bối cảnh giá nhiều loại hoạt chất dược phẩm tăng 100% - 200% tại Ấn Độ trong những ngày gần đây.

Ngành dược phẩm Ấn Độ phụ thuộc vào nguồn cung nguyên liệu từ Trung Quốc
Nếu nguồn cung nguyên liệu từ Trung Quốc tiếp tục bị gián đoạn thêm 15 ngày nữa thì ngành dược phẩm Ấn Độ đối mặt với rủi ro cao trong việc duy trì hoạt động sản xuất

Theo báo cáo của Uỷ ban, lượng nguyên liệu dự trữ sản xuất một số loại thuốc của các doanh nghiệp dược phẩm Ấn Độ đủ để sản xuất ít nhất trong vòng 2 tháng tới. Tuy nhiên, báo cáo nhấn mạnh hai tỉnh Hồ BắcSơn Đông (Trung Quốc) cung ứng đến 20% - 25% tổng nguyên liệu dược phẩm thô của ngành dược phẩm Ấn Độ. Nếu như hai tỉnh này tiếp tục bị phong toả thêm 15 ngày nữa thì ngành dược phẩm Ấn Độ sẽ đối mặt với rủi ro cao.  

Cơ quan xúc tiến thương mại của Ấn Độ tại Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết một số doanh nghiệp sản xuất hoạt chất dược phẩm tại Trung Quốc đã quay trở lại sản xuất và đảm bảo được từ 45% - 50% nguồn cung hoạt chất dược phẩm.

Khoảng 80% - 85% nguồn cung các loại hoạt chất dược phẩm cho ngành công nghiệp dược phẩm Ấn Độ đến từ Trung Quốc. Hiện chỉ có một số doanh nghiệp dược phẩm lớn nhất Ấn Độ như Lupin, Sun Pharma và Dr Reddy chủ động sản xuất các loại hoạt chất dược phẩm nhưng chủ yếu để phục vụ hoạt động sản xuất của những doanh nghiệp này.

Ngành công nghiệp dược phẩm Ấn Độ đóng vai trò quan trọng trong cung ứng thuốc cho toàn thế giới. Các doanh nghiệp dược phẩm Ấn Độ cung ứng tới 50% tổng nhu cầu các loại vaccine trên toàn cầu, 40% nhu cầu thuốc gốc (generic) cho thị trường Hoa Kỳ và 25% các loại thuốc cho thị trường Anh. Ấn Độ hiện là quốc gia cung ứng thuốc gốc (generic) lớn nhất thế giới, chiếm 20% thị phần toàn cầu.

Quang Đặng (Tổng hợp)