An toàn thực phẩm nâng cao giá trị nông sản

An toàn thực phẩm được coi là giải pháp then chốt nhằm nâng cao chất lượng, tăng trưởng nông nghiệp và phát triển bền vững trong thời gian tới.
Tại diễn đàn “An toàn thực phẩm - Giải pháp nâng cao giá trị gia tăng và chất lượng nông sản Việt Nam” do Bộ NN&PTNT phối hợp với Nhóm các nhà tài trợ (ISG) tổ chức ngày 12/11/2014 tại Hà Nội, các đại biểu đã đề xuất những giải pháp về khai thác thị trường đối với nông sản sạch; cơ chế chính sách về quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm; xây dựng chuỗi giá trị gia tăng đối với nông sản, trong đó đề cập đến quyền lợi, trách nhiệm của người sản xuất và người tiêu dùng về vấn đề đảm bảo sức khỏe của nhân dân…

Để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, ngành Nông nghiệp đang triển khai Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị tăng và phát triển nông nghiệp bền vững”. Theo đó, tập trung hướng đến đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, từ đó nâng cao thu nhập cho nông dân, đảm bảo an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo.

Để làm được điều này đòi hỏi phải có sự điều chỉnh tổ chức lại sản xuất, xác định thị trường tiêu thụ phù hợp với đối tượng khách hàng và mục đích tiêu dùng. Ngoài ra, cần có các giải pháp đồng bộ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị của các mặt hàng nông sản.

Bộ NN&PTNT đã xác định rõ thị trường là cơ sở chính để cải thiện chất lượng. Nhà nước với vai trò hỗ trợ, đặc biệt là đảm bảo chất lượng giống cây trồng, phân bón, thức ăn chăn nuôi và vật tư nông nghiệp khác.