Apple đưa dây chuyền sản xuất Mac Pro sang Trung Quốc

Những báo cáo mới nhất từ Wall Street Journal cho thấy, Apple sẽ đưa dây chuyền sản xuất mẫu máy tính Mac Pro mới sang Trung Quốc.
apple
Mẫu Mac Pro cao cấp sẽ được chuyển qua sản xuất ở Trung Quốc

 

Theo Bloomberg, Apple sẽ sử dụng công ty Quanta Computer để sản xuất mẫu máy tính để bàn trị giá 6.000 USD này và đang tăng cường sản xuất tại một nhà máy gần Thượng Hải.

Tin tức này đến vào thời điểm Trung Quốc và Mỹ đang trong một cuộc chiến thương mại với việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp thuế đối với hàng hóa do Trung Quốc sản xuất và đe dọa thêm nhiều loại thuế quan sẽ đánh vào các sản phẩm của Apple.

Apple cho biết trong một tuyên bố rằng “cũng giống như tất cả các sản phẩm của chúng tôi, Mac Pro mới được thiết kế và chế tạo ở California gồm các thành phần từ một số quốc gia, trong đó có Mỹ. Chúng tôi tự hào hỗ trợ các cơ sở sản xuất tại 30 tiểu bang của Mỹ và năm ngoái chúng tôi đã chi 60 tỉ USD cho hơn 9.000 nhà cung cấp trên khắp nước Mỹ. Khoản đầu tư và đổi mới của chúng tôi đã hỗ trợ hơn hai triệu việc làm của Mỹ. Khâu lắp ráp cuối cùng chỉ là một phần của quá trình sản xuất”.

Bằng cách đưa dây chuyền sản xuất Mac Pro đến cơ sở Quanta, nơi gần với các nhà cung cấp khác của Apple trên khắp châu Á, nó sẽ cho phép Apple tận dụng chi phí vận chuyển thấp hơn so với việc vận chuyển linh kiện đến Mỹ.

Đối với chiếc Mac Pro được giới thiệu vào năm 2013, Giám đốc điều hành Tim Cook đã thực hiện một chương trình sản xuất máy tính ở Austin, Texas như một phần của chiến dịch "Made in the USA" trị giá 100 triệu USD. Cuối năm ngoái, Apple tuyên bố sẽ đầu tư khoảng 1 tỉ USD để mở rộng hoạt động với khuôn viên mới.
Nhưng Mac Pro cũng gây đau đầu cho khâu sản xuất, làm chậm và hạn chế khả năng Apple tạo ra đủ lượng máy tính đáp ứng nhu cầu. Ba năm sau, một số kỹ sư của Apple đã kiến nghị đưa dây chuyền sản xuất trở lại châu Á, nơi có chi phí rẻ hơn và có các nhà sản xuất với các kỹ năng cần thiết.

Mac Pro là sản phẩm có lượng sản xuất thấp nhất của Apple, tuy nhiên quyết định mới về địa điểm sản xuất sản phẩm cao cấp này đúng vào thời điểm đặc biệt nhạy cảm. Trong hơn một năm qua, Apple đã tránh được thiệt hại lớn từ cuộc chiến thương mại của Mỹ với Trung Quốc, một phần nhờ vào việc CEO Cook “quyến rũ” Nhà Trắng. Nhưng thuế quan gần đây do Mỹ đề xuất cũng có điện thoại di động, chẳng hạn như iPhone - sản phẩm quan trọng nhất của Apple và được sản xuất gần như hoàn toàn tại Trung Quốc. Máy tính xách tay và máy tính bảng cũng có thể bị áp thuế nhập khẩu 25%.

Tim Cook đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Trump không tiến hành vòng thuế quan mới nhất, nói rằng điều này sẽ làm giảm sự đóng góp của công ty vào nền kinh tế Mỹ.

Apple đã dành hàng thập kỷ để xây dựng một trong những chuỗi cung ứng lớn nhất thế giới. Công ty thiết kế và bán hầu hết các sản phẩm của mình tại Mỹ nhưng nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi lắp ráp. Điều đó làm cho “nhà táo” trở thành một trong những công ty tiếp xúc nhiều nhất với thuế quan. Theo một báo cáo gần đây của Nikkei, Apple cũng có thể đang đánh giá việc chuyển một số sản phẩm từ Trung Quốc sang các nơi khác ở châu Á.