Bà Rịa - Vũng Tàu kêu gọi đầu tư vào cảng biển để tận dụng cơ hội từ EVFTA

Các lĩnh vực chính gồm cảng biển, hậu cần cảng, công nghiệp, du lịch chất lượng cao có khả năng tận dụng các cơ hội từ Hiệp định EVFTA
Cảng biển là một trong nwhnxg thế mạnh để Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút FDI
Cảng biển là một trong những thế mạnh để Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút FDI

 

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quyết định, quy hoạch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phải đảm bảo khai thác và phát huy hiệu quả các tiềm năng và lợi thế so sánh của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác.

Trên thực tế, những năm gần đây Bà Rịa – Vũng Tàu đã quyết liệt xây dựng phương án kêu gọi đầu tư các dự án cảng biển.

Báo cáo của Sở Giao thông vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu cho thấy, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu quy hoạch 69 dự án cảng biển.

Trong đó, đã có 48 dự án cảng biển đang khai thác, 4 dự án đang xây dựng. Đáng chú ý là có tới 10 dự án chưa triển khai và 7 dự án chưa có nhà đầu tư.

Chỉ tính riêng khu vực Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu quy hoạch 35 dự án cảng biển. Trong đó có 22 dự án đang khai thác, 2 dự án đang xây dựng, 9 dự án chưa triển khai và 2 dự án chưa có nhà đầu tư.

Tổng công suất các cảng biển thực tế đến tháng 3 năm 2020 là 117,8 triệu tấn/năm với 9.947m cầu cảng.

Xe container vận chuyển hàng tấp nập ra vào Cảng CMIT.
Xe container vận chuyển hàng tấp nập ra vào Cảng Quốc tế Cái Mép

 

Theo thống kê chính thức của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt gần 60 triệu tấn.

Trong đó khối lượng hàng hóa thông qua bằng tàu biển đạt trên 30 triệu tấn. Tổng khối lượng hàng container đạt gần 30 triệu tấn. Khối lượng container thông qua bằng tàu biển đạt khoảng 15 triệu tấn.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu giao Sở Giao thông vận tải tiếp tục rà soát thông tin, số liệu toàn bộ các dự án cảng biển, cảng thủy nội địa.

Đồng thời, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát để xây dựng phương án kêu gọi nhà đầu tư đối với các dự án cảng biển chưa triển khai.

Với lợi thế về địa lý, tiềm năng phát triển cảng biển, Bà Rịa -Vũng Tàu đã trở thành một trong những địa phương của khu vực phía Nam thu hút nhiều dự án lớn có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), một trong ba địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư, nhất là đầu tư trực tiếp FDI.

Ông Nguyễn Văn Đặng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cho biết: Đầu năm 2019, Công ty CP Cảng Cái Mép Gemadept Terminal Link (Tập đoàn Hàng hải Pháp CMA - CGM) đã khởi công xây dựng Cảng Container nước sâu lớn nhất Việt Nam - Cảng Gemalink tại TX. Phú Mỹ.

Tổng vốn đầu tư của dự án tương đương 520 triệu USD. Toàn bộ Cảng Gemalink sau khi hoàn thành sẽ trải rộng trên diện tích 72ha, tổng chiều dài cầu bến chính 1.150m dành cho tàu có tải trọng lớn nhất thế giới và được thiết kế đạt khả năng xếp dỡ là 2,4 triệu TEU/năm.

Ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam đánh giá cao Bà Rịa -Vũng Tàu trong triển khai các hoạt động hợp tác khi Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA)
Ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam đánh giá cao Bà Rịa -Vũng Tàu trong triển khai các hoạt động hợp tác khi Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) có hiệu lực

 

Ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) khẳng định: Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu xem tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu là một địa phương chủ chốt, quan trọng hàng đầu để triển khai các hoạt động hợp tác khi Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) được phê chuẩn và có hiệu lực.

Trong đó, các lĩnh vực chính, như: Cảng biển, hậu cần cảng, công nghiệp, du lịch chất lượng cao có khả năng tận dụng các cơ hội từ Hiệp định EVFTA

 

Đô Lương