Bạc Liêu: Gần 500 tiểu thương ký tên hành động Vì an toàn thực phẩm

Gần 500 tiểu thương cùng nhiều cán bộ, lãnh đạo, người lao động tại Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu đã ký tên trực tiếp hưởng ứng Chương trình "Hành động Vì an toàn thực phẩm".

Để hưởng ứng và lan tỏa mạnh mẽ Chương trình đến đông đảo người dân trong tỉnh, UBND tỉnh Bạc Liêu đã phối hợp, chỉ đạo Sở Công Thương tỉnh chủ động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) tới từng cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bằng nhiều hình thức khác nhau như: qua hệ thống phát thanh, truyền hình, báo mạng điện tử...

Theo đó, Sở Công Thương Bạc Liêu chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tiến hành kiểm tra việc chấp hành về thủ tục đăng ký kinh doanh; chứng từ, hóa đơn chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu và gian lận thương mại;… tại các chợ đầu mối, doanh nghiệp, công ty, nhà phân phối, kho lạnh, các cửa hàng lớn.

Đại diện Sở Công Thương Bạc Liêu cho biết, ngoài việc thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng ở địa phương, Sở còn tổ chức nhiều đợt vận động tuyên truyền đến tận từng xóm ấp về ý thức bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, Sở cũng tổ chức tập huấn các quy định của pháp luật và kiến thức an toàn thực phẩm cho người quản lý và người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm để được cập nhật kiến thức.

Để hưởng ứng Chương trình, Sở Công Thương tỉnh chủ động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP tới từng cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm

Đáng chú ý, đối tượng để tuyên truyền, hưởng ứng Chương trình mà Sở Công Thương tỉnh hướng đến đầu tiên là các cơ sở sản xuất, các tiểu thương kinh doanh, buôn bán tại các chợ - những người trực tiếp phân phối thực phẩm cho hàng trăm nghìn người dân của tỉnh và các địa bàn lân cận. Mỗi chữ ký là một hành động, một cam kết, một sự quyết tâm để sản xuất và kinh doanh sạch.

Lý giải về điều này, đại diện Sở Công Thương cho biết, hệ thống chợ tại thành phố Bạc Liêu đa phần là những chợ lớn, là chợ đầu mối cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân toàn thành phố và các huyện thị lân cận. Vì thế, công tác đảm bảo ATTP luôn được Sở Công Thương tỉnh cũng như các đơn vị chức năng đặc biệt chú trọng. 

“Trong thời gian tới, Sở sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, theo dõi xem các hộ kinh doanh có chấp hành đúng cam kết hay không. Trường hợp phát hiện vi phạm, sẽ có các biện pháp xử phạt nghiêm, đủ sức răn đe để ngăn chặn các chủ hàng, doanh nghiệp có ý định kinh doanh thực phẩm mất an toàn”, đại diện Sở Công Thương khẳng định.

Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu cũng vận động các cán bộ, công nhân viên, người lao động cùng hàng trăm tiểu thương trong các chợ tham gia ký tên trực tiếp hưởng ứng Chương trình “Hành động Vì an toàn thực phẩm”. Sau thời gian đầu tuyên truyền, Sở Công Thương Bạc Liêu đã gửi về Ban tổ chức gần 500 chữ ký của tiểu thương, Ban quản lý các chợ; của các cán bộ, lãnh đạo, người lao động tại Sở...

Trong thời gian tới, Sở Công Thương Bạc Liêu sẽ triển khai nhiều hình thức tuyên truyền mới để huy động nhiều hơn nữa các tiểu thương, người dân trên địa bàn tỉnh ký tên hưởng ứng Chương trình

“Số lượng chữ ký hưởng ứng Chương trình sẽ tiếp tục tăng lên bởi hiện nay, để tuyên truyền về vấn đề vệ sinh ATTP, Sở Công Thương đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, truyền thông mới để nâng cao hơn nữa nhận thức của các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu”, đại diện Sở Công Thương Bạc Liêu khẳng định.

Triển khai từ tháng 12/2017, Chương trình “Hành động Vì an toàn thực phẩm” với Chiến dịch “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm” do Tạp chí Công Thương tổ chức đã thu hút được đông đảo sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của cộng đồng.

Trong năm 2018, Chương trình sẽ tiếp tục được tổ chức với nhiều sự kiện có quy mô toàn quốc như Tọa đàm “Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn”, Lễ công bố “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm”… nhằm lan tỏa rộng rãi hơn nữa thông điệp “Hành động Vì an toàn thực phẩm”.

Tham gia ký tên vì an toàn thực phẩm ngay tại Website www.antoanthucphamhd.vn và Fanpage Hành động vì an toàn thực phẩm hoặc ký tên trực tiếp và gửi về cho Ban Tổ chức Chương trình - Tạp chí Công Thương tại Tầng 8, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm gần đây liên tục nhận được danh sách chữ ký từ nhiều Sở Công Thương, doanh nghiệp và tiểu thương trên cả nước và hiện vẫn tiếp tục kêu gọi chữ ký theo nhiều hình thức ký tên trực tiếp và trực tuyến.

Dự kiến Lễ Công bố "Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm" sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7/2018 tại phố đi bộ Hồ Gươm - Hà Nội, với sự tham gia của lãnh đạo các cấp, doanh nghiệp, nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng và hàng nghìn người dân Thủ đô.


Hạ Vũ