Bamboo Airways tạm dừng chở khách nước ngoài về Việt Nam 2 tuần

Theo đó, Bamboo Airways sẽ tạm dừng nhận chở khách tại nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam trong vòng hai tuần, từ 28/3 đến 15/4. Bamboo Airways là hãng hàng không trong nước đầu tiên đưa ra thông báo này.

Dừng bay vì căng thẳng dịch covid-19

Dịch bệnh COVID-19 đang ngày càng diễn biến khó lường trên phạm vi toàn cầu, số lượng người mắc, tử vong tăng nhanh từng ngày và chưa có dấu hiệu dừng lại. Đã có hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ xuất hiện các ổ dịch COVID-19. Riêng tại Việt Nam, chỉ trong vòng hơn 20 ngày (từ 6-30/3), đã có thêm 178 ca mắc mới tại hàng loạt tỉnh thành, gấp hơn 11 lần số ca mắc trước đó.

Cuộc chiến chống covid-19 tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn căng thẳng nhất. Ngày 27/3, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 15/CT-TTg về việc thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19. Chỉ thị của Chính phủ định hướng: đây là thời điểm vô cùng quan trọng, mang tính quyết định trong cả cuộc chiến chống dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam.

Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo hạn chế các chuyến bay và các hoạt động vận chuyển hành khách từ Hà Nội, TP.HCM đến các nơi khác trên toàn quốc, tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người.

Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài tiếp tục vận động, khuyến cáo người Việt Nam ở nước ngoài hạn chế tối đa về nước trong thời điểm hiện nay, và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch ở nước sở tại.

Hành khách
Công dân Séc và Châu Âu hồi hương trên chuyến bay của Bamboo Airways

Trong thời gian qua, Bamboo Airways đã tích cực phối hợp với các cơ quan ngoại giao thực hiện chuyến bay thuê chuyến vì mục đích nhân đạo. Mới đây, chuyến bay đặc biệt Hà Nội - Praha đưa công dân Séc và châu Âu rời Việt Nam để hồi hương (chiều về bay rỗng) đã được hãng thực hiện.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh trong nước đang ngày càng phức tạp, Bamboo Airways xác định sẽ thực hiện toàn diện, chặt chẽ các quy định, khuyến nghị mới nhất của cơ quan chức năng, nhằm góp phần chung tay bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của toàn dân.

Do vậy, trong giai đoạn cao điểm phòng chống COVID-19 từ 28/3 đến hết ngày 15/4, Bamboo Airways quyết định thực hiện một số điều chỉnh tạm thời và cần thiết trong hoạt động khai thác, áp dụng đối với cả các chuyến bay thường lệ và chuyến bay thuê chuyến (charter) vì mục đích nhân đạo.

Bamboo Airways cam kết sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để góp phần đảm bảo tối đa an toàn sức khỏe cộng đồng, không để tình hình dịch bệnh tại Việt Nam tiếp tục phát sinh thêm những rủi ro phức tạp, trong bối cảnh đội ngũ y tế và các lực lượng chức năng đã và đang chịu vô vàn áp lực.

Sự lựa chọn khó khăn

Sau khi xem xét toàn diện tình hình hiện tại, Bamboo Airways đã thống nhất đi đến quyết định tạm thời dừng hoàn toàn việc nhận các chuyến bay thuê chuyến có chở khách tại nước ngoài về nước, trước mắt là trong hai tuần tới. Quyết định này rất khó khăn, vì chắc chắn sẽ khiến Bamboo Airways gánh chịu nhiều thiệt hại.

Ông Đặng Tất Thắng - Tổng giám đốc Hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, với chức năng chở khách đơn thuần, nếu nhận bay các chuyến bay thuê chuyến có chở khách nhập cảnh Việt Nam lúc này, gánh nặng chăm sóc các hành khách sẽ dồn lên các bác sỹ, y tá, các chiến sỹ quân đội và các lực lượng phòng chống dịch khác. Vì vậy, Bamboo Airways không cho phép mình gián tiếp đặt thêm gánh nặng lên vai họ, đặc biệt khi cả nước đang ở trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch. Bamboo Airways rất mong nhận được sự thông cảm của những bà con ở nước ngoài muốn về nước lúc này, có thể vì lựa chọn đầy khó khăn của chúng tôi mà bị ảnh hưởng tạm thời.

Ông Đặng Tất Thắng
Ông Đặng Tất Thắng - Tổng giám đốc Hãng hàng không Bamboo Airways

Bamboo Airways vẫn tiếp tục thực hiện các chuyến bay thuê chuyến một chiều đưa khách có nhu cầu rời Việt Nam, với chiều về Việt Nam là bay rỗng, nếu nhận được sự đồng ý của các cơ quan quản lý. Ngày 31/3 tới, chúng tôi sẽ thực hiện một chuyến bay đưa nhiều công dân Lít-va và châu Âu rời Việt Nam hồi hương, theo đề xuất của Liên minh Châu Âu (EU), Chính phủ Lít-va và chỉ đạo, phê duyệt của Chính phủ Việt Nam. Chiều về của chuyến bay này không chở khách.

Bamboo Airways sẽ cân nhắc mở lại việc chở khách về nước trên các chuyến bay thuê chuyến sau giai đoạn cao điểm phòng chống Covid-19, dự kiến từ sau ngày 15/4, dựa trên chỉ đạo của Chính phủ và tình hình cụ thể của đất nước vào thời điểm đó.

Khi được hỏi về việc, vì sao lại quyết định dừng bay lúc này khi Bamboo Airways đang rất cần doanh thu. Ông Đặng Tất Thắng chia sẻ: “Hàng không là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng đau đớn và nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. Như các hãng khác, chúng tôi đương nhiên rất cần doanh thu. Chúng tôi hiểu rõ, nếu nhận bay tức là có doanh thu trong giai đoạn khó khăn, là góp phần đưa được một số bà con muốn về nước, là được nhiều người khen ngợi, là tạo được nhiều “tiếng thơm. Nhưng chúng tôi cũng hiểu rất rõ, lợi ích riêng lẻ của một hãng bay không bao giờ được phép đặt cao hơn lợi ích chung của đất nước!”

Bamboo Airways sẽ tiếp tục vận chuyển khách sau ngày 15/4

Bamboo Airways vẫn tiếp tục thực hiện các chuyến bay thuê chuyến một chiều đưa khách có nhu cầu rời Việt Nam, với chiều về Việt Nam là bay rỗng, nếu nhận được sự đồng ý của các cơ quan quản lý. Ngày 31/3 tới, Bamboo Airways sẽ thực hiện một chuyến bay đưa nhiều công dân Lít-va và châu Âu rời Việt Nam hồi hương, theo đề xuất của Liên minh Châu Âu (EU), Chính phủ Lít-va và chỉ đạo, phê duyệt của Chính phủ Việt Nam. Chiều về của chuyến bay này sẽ không chở khách.

Bamboo Airways sẽ cân nhắc mở lại việc chở khách về nước trên các chuyến bay thuê chuyến sau giai đoạn cao điểm phòng chống Covid-19, dự kiến từ sau ngày 15/4, dựa trên chỉ đạo của Chính phủ và tình hình cụ thể của đất nước vào thời điểm đó.

Nguyên Vỵ