Băn khoăn cơ chế giao vốn triển khai dự án cấp điện lưới cho Côn Đảo

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang nghiên cứu 2 phương án liên quan đến nguồn vốn đầu tư để triển khai dự án cấp điện lưới cho Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Báo cáo Đoàn giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện Chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021, đại diện UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tổng công suất nguồn phát điện toàn tỉnh đến năm 2021 đạt khoảng 4.909 MW. Cơ cấu nguồn điện trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ yếu là nhiệt điện khí, không có nguồn nhiệt điện than, chưa có nguồn điện gió, thủy điện với quy mô rất nhỏ.

Giai đoạn 2016-2021, việc cung cấp năng lượng trên địa bàn tỉnh được bảo đảm, đặc biệt là cung cấp điện và khí thiên nhiên phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng.

Đoàn giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó có nội dung về cấp điện lưới cho Côn Đảo
Đoàn giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Dự báo, nhu với cầu công suất cực đại của tỉnh đạt khoảng 2.331 MW (vào năm 2025) và 3.335 MW (vào năm 2030), với năng lực truyền tải và phân phối của lưới điện với tổng công suất nguồn điện hiện tại là 4.909 MW.

“Chưa kể các dự án nguồn điện sẽ triển khai đầu tư trong giai đoạn 2023-2030 theo Quy hoạch điện VIII thì khả năng cung cấp nguồn điện cho tỉnh vẫn còn đáp ứng tốt, nhu cầu điện so với tổng công suất nguồn điện tại chỗ là không thiếu”, đại diện UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định.

Dù vậy, lãnh đạo tỉnh nói rõ, trường hợp hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện thì Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có thể bị ảnh hưởng do chịu sự điều tiết, cắt giảm để chia sẻ nguồn điện đến các vùng, các tỉnh khác theo phân bổ của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia.

Riêng đối với Côn Đảo, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ kiến nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bố trí vốn đầu tư dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để Tập đoàn Điện lực Việt Nam có cơ sở triển khai các bước tiếp theo trong dự án cấp điện lưới cho Côn Đảo với tổng vốn hơn 4.000 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ

Xem thêm Bài viết "Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo: Dự án 4.950 tỷ đồng cấp điện lưới sẽ tạo bước đột phá cho huyện đảo" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho rằng, sau các trình tự thủ tục cấp vốn, bước giao vốn sẽ gặp khó khăn bởi không thể giao trực tiếp cho EVN - doanh nghiệp nhà nước. Cũng không thể giao cho Bộ Công Thương bởi EVN không phải đơn vị trực thuộc Bộ nên Bộ không thể giao vốn hàng năm cho EVN.

“Dù Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng địa phương đã có sự thống nhất nhưng do vướng các pháp luật về sử dụng vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Luật Quản lý sử dụng tài sản công nên đến nay dự án vẫn “dẫm chân tại chỗ” và Bộ phải đưa ra 2 phương án khả thi nhất”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung chia sẻ.

Theo đó, phương án thứ nhất là giao cho Bộ Công Thương là cơ quan chủ quản, giao EVN là chủ đầu tư, chịu trách nhiệm thực hiện dự án, sau khi thực hiện xong thì bàn giao tài sản về cho EVN, lúc đấy là tăng vốn nhà nước cho EVN.

Phương án thứ hai là xin một Nghị quyết của Quốc hội cho phép giao vốn cho Bộ Công Thương, Bộ Công Thương được giao hàng năm cho EVN để thực hiện…

Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, EVN đã có văn bản báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xin đề nghị cấp vốn, sau khi có phương án cụ thể thì EVN sẽ khẩn trương triển khai các bước thực hiện, phấn đấu đến năm 2026 sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch. Trước khi có phương án chính thức, để đảm bảo kế hoạch phát triển điện cho Côn Đảo, EVN đã đầu tư thêm 6 MW là diesel và đang ở giai đoạn triển khai thực hiện, dự kiến cuối năm 2023 sẽ đưa thêm các tổ máy diesel để bổ sung cho Côn Đảo.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, hiện các đảo Phú Quý, Cô Tô, Lý Sơn, Cù Lao Chàm đều đã triển khai xong việc cung cấp điện ổn định, chỉ còn Côn Đảo - di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt là chưa có điện lưới quốc gia, cần phải được ưu tiên.

“Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội ủng hộ việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc với Bộ Công Thương và các cơ quan, qua đó nghiên cứu, thống nhất phương án kéo điện là ưu tiên đầu tiên hay điện gió, điện mặt trời, để khi đưa ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua. Đối với vấn đề kinh phí, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng sẽ tìm cơ chế để giải quyết theo hướng chia sẻ giữa EVN và đầu tư công. Trên cơ sở đầu mối tham mưu là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cần triển khai dự án kéo điện ra Côn Đảo càng sớm càng tốt.

Ngày 16/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 708/QĐ-TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo đó, chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ Công Thương cấp quyết định đầu tư dự án.

Dự án được đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định và an toàn cho lưới điện trên đảo Côn Đảo, nhằm đáp ứng các mục tiêu phát triển của huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng và bảo đảm chủ quyền biển đảo quốc gia.

Dự án cấp điện lưới cho Côn Đảo sử dụng vốn đầu tư công nhóm A, công trình năng lượng cấp II, gồm:

- Xây dựng mới đường dây 110 kV, 1 mạch, từ ngăn xuất tuyến 110 kV tại Trạm biến áp 220 kV Vĩnh Châu - tỉnh Sóc Trăng đến Trạm biến áp 110/22 kV Côn Đảo.

- Mở rộng 1 ngăn lộ đường dây 110 kV tại Trạm biến áp 220 kV Vĩnh Châu tỉnh Sóc Trăng.

- Xây dựng mới Trạm biến áp 110/22 kV Côn Đảo bằng công nghệ GIS, quy mô 2x63 MVA (giai đoạn này lắp 01 máy 63 MVA).

Vốn đầu tư của dự án khoảng 4.950,156 tỷ đồng, trong đó: vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương khoảng 2.526,16 tỷ đồng và vốn tự có của EVN khoảng 2.423,996 tỷ đồng.

Dự án cấp điện lưới cho Côn Đảo được triển khai từ năm 2023 đến năm 2026, do EVN trực tiếp quản lý. Thời hạn hoạt động của dự án không dưới 20 năm.

Thy Thảo