Ban Kinh tế Trung ương xây dựng chiến lược trước cuộc cách mạng 4.0

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho rằng cần quan niệm internet vạn vật IoT phải là cuộc cách mạng về chính sách và công nghệ.

Phát biểu định hướng và chỉ đạo tại Hội thảo và Triển lãm quốc tế về Smart IoT Việt Nam 2018 với chủ đề: “Hiện thực hóa tiềm năng và khai phá thị trường internet vạn vật (IoT) của Việt Nam 2018", ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, việc đầu tiên là phải có cách tiếp cận đúng trong xây dựng chính sách phát triển IoT, theo đó cách tiếp cận coi IoT chỉ đơn thuần là về công nghệ là chưa đầy đủ và toàn diện. Cần quan niệm IoT phải là cuộc cách mạng về chính sách và công nghệ. Dưới góc độ quốc gia, IoT phải thúc đẩy nâng cấp mạnh mẽ các ngành sản xuất, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia và xây dựng xã hội thông minh.

Từ cách tiếp cận này, ông Nguyễn Văn Bình cho rằng, Việt Nam cần phải sớm xây dựng và triển khai Đề án phát triển kinh tế số quốc gia và các Chiến lược chuyển đổi số đối với các ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng khác trong nền kinh tế quốc dân, đồng thời cần có chính sách nâng cấp các ngành sản xuất thông qua ứng dụng sâu rộng công nghệ thông tin và tự động hóa, trọng tâm là trong các ngành công nghiệp chế tạo. Có chính sách thúc đẩy sản xuất kỹ thuật số bằng cách tăng năng lực số hóa và kết nối các sản phẩm, chuỗi giá trị và các mô hình kinh doanh. Thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất tiến hành số hóa theo từng công đoạn, liên kết số trong tiêu thụ sản phẩm, cung cấp kiến thức, thông tin và các công cụ cần thiết để chuyển đổi số.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung phát biểu định hướng và chỉ đạo tại Hội thảo và Triển lãm quốc tế về Smart IoT Việt Nam 2018 với chủ đề: “Hiện thực hóa tiềm năng và khai phá thị trường internet vạn vật (IoT) của Việt Nam 2018”Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung Nguyễn Văn Bình phát biểu định hướng và chỉ đạo tại Hội thảo và Triển lãm quốc tế về Smart IoT Việt Nam 2018 với chủ đề: “Hiện thực hóa tiềm năng và khai phá thị trường internet vạn vật (IoT) của Việt Nam 2018”

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình Việt Nam cũng nêu rõ Việt Nam cần sớm hoàn thiện thể chế theo hướng tạo thuận lợi cho các hoạt động kinh tế số, đổi mới sáng tạo, các mô hình kinh doanh mới hình thành từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đẩy nhanh việc thể chế hóa quan điểm, đường lối của Đảng về việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển thị trường hàng hóa, dịch vụ, khoa học công nghệ, đất đai, bất động sản, việc làm và thị trường lao động, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phù hợp với yêu cầu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Sớm định danh và công nhận các mô hình kinh doanh mới; ban hành khung khổ thử nghiệm có kiểm soát đối với một số lĩnh vực, sản phẩm, mô hình kinh doanh mới hình thành từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, về nền tảng kết nối cho IoT, chiến lược của Việt Nam đến năm 2020, về cơ bản mỗi hộ gia đình Việt Nam một đường truyền cáp quang, mỗi người dân một máy smartphone và hạ tầng di động 5G phủ rộng, ưu tiên cho IoT trước. Khi đó, Việt Nam sẽ là một trong số ít nước đảm bảo tốt cho hạ tầng kết nối IoT. Thuận lợi lớn nhất của Việt Nam trong phát triển IoT là có hạ tầng viễn thông tốt, có một số doanh nghiệp viễn thông mạnh có khả năng đầu tư trước về hạ tầng phủ sóng toàn quốc.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, về nền tảng kết nối cho IoT, chiến lược của Việt Nam đến năm 2020 tại sự kiệnBộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, về nền tảng kết nối cho IoT, chiến lược của Việt Nam đến năm 2020 tại sự kiện

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã quy hoạch đủ số điện thoại, địa chỉ IP cho hàng tỷ thiết bị IoT. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng nêu quan điểm cho rằng, Việt Nam phải phát triển một nền công nghiệp về an ninh mạng. Đồng thời, cần coi IoT là một ngành công nghiệp, trước hết là công nghiệp sản xuất Sensor. Ông Hùng nhấn mạnh, cả quản lý nhà nước, cả doanh nghiệp cần một sự đột phá trong tư duy, trong chính sách, trong cách tiếp cận phát triển IoT.

Trao đổi tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh nhấn mạnh về chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp về công nghệ, trong đó có Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF) với chức năng cho vay ưu đãi, hỗ trợ lãi suất vay, bảo lãnh để vay vốn, hỗ trợ vốn cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu, chuyển giao, đổi mới và hoàn thiện công nghệ. Để tiếp cận các nhu cầu của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo một cách thiết thực và thuận lợi hơn nữa, Bộ KH&CN đang nghiên cứu xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi quy định Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ NATIF, trong đó có nội dung đề xuất liên quan trực tiếp đến việc tài trợ và cho vay ưu đãi dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Hi vọng rằng các đề xuất trên sớm được Chính phủ chấp thuận, từ đó làm cơ sở để thúc đẩy mạnh mẽ hơn hoạt động khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực IoT nói riêng.

Đồng chí Chu Ngọc Anh - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh về chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp về công nghệ, trong đó có Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF)Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh nhấn mạnh về chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp về công nghệ, trong đó có Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF)

Chương trình hội thảo Smart IoT Việt Nam gồm 3 phiên hội thảo chuyên đề tập trung vào thảo luận chủ đề “Đảm bảo an toàn và an ninh mạng trong kỷ nguyên IoT”. Cùng với sự bùng nổ của các thiết bị kết nối Internet ghệ(IoT) thì nguy cơ mất an toàn thông tin đang gia tăng nhanh chóng; Các xu hướng bảo mật mới nhất hiện nay nhằm hỗ trợ các tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam ứng phó kịp thời trước các nguy cơ tấn công mạng công nghệ cao và chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc khắc phục những nguy cơ an ninh mạng trong thời đại ứng dụng IoT; Ứng dụng IoT trong đô thị thông minh; “Hình thành các chuỗi đô thị thông minh khu vực phía Bắc, miền Trung, phía Nam và vùng đồng bằng sông Cửu Long, lấy thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng, thành phố Cần Thơ là hạt nhân, hình thành mạng lưới liên kết các đô thị thông minh; IoT và cuộc cách mạng trong ngành sản xuất; Hiện thực hóa tiềm năng và khai phá thị trường IoT của Việt Nam tập trung trao đổi về những triển vọng phát triển và xu hướng ứng dụng công nghệ IoT tại Việt Nam và các nước trong khu vực Châu Á...

Nhiều sản phẩm công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo được trưng bày, giới thiệu tại Triển lãm quốc tế về Smart IoT 2018Nhiều sản phẩm công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo được trưng bày, giới thiệu tại Triển lãm quốc tế về Smart IoT 2018

Cũng trong khuôn khổ sự kiện Hội thảo và Triển lãm quốc tế về Smart IoT 2018, Triển lãm quốc tế về Smart IoT với quy mô 40 gian hàng quy tụ sự tham gia của các tập đoàn công nghệ hàng đầu từ Mỹ, Pháp, Anh Quốc, Thuỵ Điển, Hàn Quốc, Trung Quốc,.. như ABB, LG Electronics, Dell EMC, Viettel, MobiFone, Ericsson, ZTE, Darktrace, BKAV, Nextfarm,… với những giải pháp công nghệ hiện đại.

Đây là một cơ hội mang đến cho các đại biểu, khách hàng tiếp cận với các sản phẩm, giải pháp về công nghiệp thông minh trong các nhóm ngành Sản xuất, Viễn thông, Đô thị thông minh & Toà nhà thông minh, Năng lượng và Tiện ích, Giao thông & Vận tải, Nông nghiệp, Ngân hàng – Tài chính. Đồng thời, cũng là diễn đàn nhằm kết nối đầu tư công nghệ, qua đó sẽ mang lại cơ hội trao đổi trực tiếp, học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm hợp tác, đầu tư giữa các tập đoàn và tổ chức doanh nghiệp./.

Vũ Lê