Bàn phím điện thoại sẽ không "chết"?

Những ai là fan của điện thoại có bàn phím có lẽ sẽ cảm thấy vui mừng khi biết những mẫu điện thoại kiểu này vẫn tiếp tục được lưu hành trên thị trường

Trong thời đại công nghệ 4.0, các hãng điện thoại đang chạy đua nhau về việc ứng dụng công nghệ mới lên sản phẩm của mình, thì có một hãng điện thoại đang cố tìm đường trở về xu hướng điện thoại cũ, họ giữ lại bàn phím cơ trên chiếc điện thoại. Điều này có vẻ như “tiến hóa ngược” khi hãng cố đưa người dùng trở lại cảm giác của những năm 90. Chiếc điện thoại mới nhất được tung ra thị trường là Fxtec Pro 1, được cung cấp bàn phím cơ dạng QWERTY.

Trở lại với thiết kế mang tính biểu tượng của Motorola Droid, một trong những chiếc điện thoại thông minh chạy Android đầu tiên được đánh giá là vượt trên Iphone của “nhà Táo”. Fxtec Pro 1 có bàn phím vật lý 64 phím cổ điển hỗ trợ cáp trượt ngang tiêu chuẩn. Ngoài bàn phím vật lý “cổ”, chiếc điện thoại này tương đối hiện đại khi cung cấp cho người dùng hệ điều hành Android 9.0 Pie mới nhất, màn hình OLED và camera 12MP có khả năng quay video chất lượng 4K. Nhà sản xuất đưa ra mức giá 650 USD, nhắm đến thị trường tầm trung.

Đây sẽ là chiếc điện thoại hứa hẹn mang đến trai nghiệm hài lòng đối với những người muốn sở hữu một chiếc điện thoại thông minh nhưng vẫn ưa chuộng bàn phím vật lý.

Những người chuộng bàn phím cơ, về mặt lý thuyết, chắc chắn còn tồn tại, nhưng các hãng điện thoại trung thành với bàn phím này như BlackBerry – ông hoàng “già” của điện thoại thông minh, qua những lần cố gắng đưa xu hướng trở lại cho thấy rằng số lượng người sử dụng dòng điện thoại này còn rất ít. Dù cho hãng đã rất cố gắng giữ lại bàn phím cơ, biến nó thành những chiếc bàn phím tốt nhất nhưng, một vấn đề nữa, chi phí sản xuất và lắp đặt lớn, lại không bán được sản phẩm khiến doanh thu sụt giảm.

Một viễn cảnh tồi tệ cho các máy sử dụng bàn phím vật lý là khi hỏng hóc, chúng không thể tìm được linh kiện thay thế. Những người thường sử dụng bàn phím vật lý sẽ phải học cách làm quen với những chiếc bàn phím “không cần ấn” bởi khi linh kiện không còn, họ chỉ còn cách mua điện thoại mới, và sẽ rất khó để lại tìm được một chiếc điện thoại nữa có bàn phím cơ.

Do đó, Fxtec Pro 1 có thể chỉ được một số tín đồ nhỏ ưa chuộng và sử dụng, chạy theo sự phát triển của công nghệ, nhóm tín đồ này sẽ ngày càng bị thu hẹp và cuối cùng biến mất. Những chiếc điện thoại có bàn phím sẽ không biến mất nhưng có lẽ chúng chỉ tồn tại trong các bảo tàng công nghệ.