Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, phát triển mạnh kinh tế biển

Trong khuôn khổ Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2012, tối 8/6, tại TP. Vũng Tàu, Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã long trọng tổ chức Chương trình giao lưu, biểu diễn nghệ thuậ


Tới dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, biển và hải đảo có vị trí hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển KT-XH và có ý nghĩa quan trọng về an ninh, quốc phòng của nhiều quốc gia trên thế giới.

 Việt Nam là quốc gia có bờ biển dài và đẹp, có tiềm năng phát triển kinh tế biển, chứa đựng nhiều nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng, có thể phát triển nhiều lĩnh vực kinh tế biển quan trọng như đánh bắt, nuôi trồng, chế biển thủy hải sản, cảng biển, vận tải biển, sửa chữa đóng tàu, khai thác tài nguyên khoảng sản, du lịch,...

 Hội nghị lần thứ  4 Ban chấp hành Trung ương Đảng đã thông qua Nghị quyết về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020. Trong đó, mục tiêu của Chiến lược là phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, phát triển toàn diện các ngành, nghề biển gắn khoa học công nghệ hiện đại, tạo ra tốc độ phát triển nhanh, bền vững, hiệu quả. Phấn đấu đến năm 2020, kinh tế biển đóng góp khoảng 53-55% GDP, 55-60% kim ngạch xuất khẩu của cả nước, cải thiện đáng kể đời sống của người dân vùng biển và ven biển.

 Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc tổ chức Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam từ 1-8/6 hàng năm và hưởng ứng Ngày đại dương thế giới có ý nghĩa quan trọng, nhằm tuyên truyền sâu rộng trong các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tiềm năng của biển và hải đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, nêu cao ý chí  quyết tâm bảo vệ các vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, hưởng ứng các hoạt động ứng phó với BĐKH, gìn giữ môi trường biển vì sự phát triển bền vững của hành tinh.
 
Phó Thủ tướng cho rằng, Tuần lễ biển đảo sẽ là dịp để các cấp, ngành, mỗi người dân tiếp tục tổ chức thực hiện tốt việc tiếp tục khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên các vùng biển và hải đảo của Tổ quốc theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982; Kiên trì chủ trương giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982, kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, đồng thời kiên quyết đấu tranh trước các hành động vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên các vùng biển, đảo.

 Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách và pháp luật về lĩnh vực biển đảo, quản lý tài nguyên và môi trường biển, hình thành cơ sở pháp lý đồng bộ để quản lý chặt chẽ, giữ gìn và khai thác có hiệu quả các nguồn lợi từ biển đảo cho sự nghiệp phát triển của đất nước; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển KTXH với bảo đảm quốc phòng an ninh, hợp tác quốc tế và bảo vệ môi trường; đẩy mạnh công tác nghiên cứu KHCN, ứng dụng các thành tựu KHCN trong các lĩnh vực quản lý và phát triển kinh tế biển; tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với các quốc gia, các tổ chức quốc tế trong các vấn đề liên quan đến biển đảo trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, lợi ích quốc gia và pháp luật quốc tế, bảo đảm an ninh và an toàn hàng hải quốc tế, cùng nhau xây dựng khu vực hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Tại buổi lễ đã diễn ra một số chương trình giao lưu, trao đổi ý kiến về công tác quản lý và phát triển kinh tế biển hiện nay của các nhà quản lý, các chuyên gia trong lĩnh vực.
 
Nhân dịp này, lãnh đạo Nhà nước đã trao giải thưởng Biển xanh quê hương cho một số tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc hưởng ứng các chương trình, phong trào biển, đảo của đất nước.

 Tuần lễ Biển và Hải đảo năm nay có chủ đề "Việt Nam mạnh về biển, giàu lên từ biển", được tổ chức quy mô cấp quốc gia. Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) và Ngày Đại dương thế giới (8/6) diễn ra vào ngày 5/6 tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

 Tuần lễ có các sự kiện như 28 tỉnh thành có biển, hải đảo cùng nhiều doanh nghiệp chế biến, kinh doanh thủy sản tham gia hội chợ triển lãm kinh tế biển, Diễn đàn thương hiệu biển lần thứ IV với chủ đề “Tiềm năng kinh tế và sinh thái môi trường các đảo, quần đảo Việt Nam” diễn ra vào ngày 7/6, Diễn đàn kinh tế biển Việt Nam lần thứ III với chủ đề “Tổ chức không gian phát triển kinh tế biển: Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam” diễn ra ngày 8/6, Chương trình giao lưu nghệ thuật về biển, đảo với chủ đề “Việt Nam mạnh về biển, làm giàu từ biển” diễn ra vào 20h ngày 8/6.

Hưởng ứng Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam, nhiều địa phương trong cả nước đã tổ chức các phong trào, chương trình, các mô hình để các cấp, ngành, tổ chức, người dân tham gia